เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
อนุสรณ์ วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์ By ครอบครัวพนมยงค์ สายประดิษฐ์
  • รีวิวเว้ย (460) "ฉันตาย โดยปราศจากคนที่รักฉัน แต่ฉันก็อิ่มใจ ว่าฉันยังมีคนที่ฉันรัก" -- ข้างหลังภาพ (ศรีบูรพา: กุหลาบ สายประดิษฐ์) ถ้อยความดังกล่าวน่าจะติดอยู่ในใจของใครหลาย ๆ คนที่เคยอ่านหรือเคยดู "ข้างหลังภาพ" งานเขียนเลื่องชื่อของศรับูรพา น่าสนใจว่าในวาระสุดท้ายของใครคนหนึ่ง เราอยากจะตายแบบไหน (?) หากเลือหได้ เป็นที่แน่นอนว่า "การเลือกที่จะไม่ตาย" นั้นคงเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อเรา ๆ ท่าย ๆ ทุกคนต่างต้องพบเจอความตายด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ควรทำ คือควรตัดสินใจที่จะจากโลกนี้ไปเช่นไร ในเมื่อเลือกวัน เวลา สถานที่ ท่าทางการตาย ดูจะเป็นสิ่งที่ยากเข็ญจนเกินไป เช่นนั้นเราคงทำได่เพียงเลืกที่จะทำตัวเช่นไรก่อนที่จะตาย จะตายไปแบบคุณหญิงกีรติ "ฉันตาย โดยปราศจากคนที่รักฉัน แต่ฉันก็อิ่มใจ ว่าฉันยังมีคนที่ฉันรัก" หรือเลือกที่จะจากโลกนี้ไปแบบ "วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์" เพราะในวาระสุดท้ายอาจารย์วาณีมีทั้งคนที่ท่านรักและคนที่นักท่านอยู่ด้วยกันจนวาระสุดท้ายของลมหายใจเดินทางมาถึง
    หนังสือ : อนุสรณ์ วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์
    โดย : ครอบครัวพนมยงค์ สายประดิษฐ์
    จำนวน : 432 หน้า
    ราคา : บาท

    "อนุสรณ์ วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์" อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสืองานศพของคนสามัญธรรมดาที่ดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านหนังสืองานศพมาทั้งหมด ด้วยเนื้อในของหนังสือที่ไม่ได้เขียนยกย่องผู้ตายจนเกินไปนัก อย่างหนังสืองานศพเล่มอื่น ๆ บางเล่ม และรวมไปถึงวาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์ เป็นคนสำคัญที่เกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์และบุคคลสำคัญ ๆ ของไทยถึง 2 คน อันได้แก่ ปรีดี พนมยงค์ ในฐานะของความเป็นลูกสาวที่คอยเคียงข้างและติดตามปรีดีไปด้วยแทบทุกที และในฐานะของสะใภ้บ้านสายประดิษฐ์ ซึ่งนับเป็นสะใภ้ของกุหลาบ สายประดิษฐ์ หรือศรีบูรพา นักเขียนชื่อก้องแห่งยุคสมัย ที่ถูกทำให้กลายเป็นปีศาจทางการเมืองคล้บกับปรีดีที่ถูกใส่ความ

    ความสำคัญของ "วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์" อยู่ที่เนื้อหาของหนังสือเล่มหน้าเล่มนี้ในหลาย ๆ ส่วน แต่ส่วนที่เราชื่นชอบมาที่สุดมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนในเล่มอันได้แก่ (1) ส่วนของภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตและครอบครัว พนมยงค์ สายประดิษฐ์ และ (2) ในส่วนของงานเขียน "วันวาน ในโลกกว้าง" และงานของ ว.ณ.พนมยงค์ ที่ถูกนำมารวมเอาไว้ในเล่มและมีการแก้ไขปรับปรุงถ้อยคสามใหม่เพื่อให้การอ่านและออกเสียงทำได้ดียิ่งขึ้น

    การที่หนังสือ "วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์" เติมในส่วนของ "วันวาน ในโลกกว้าง" เข้ามา ทำให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสืองานศพที่น่าสนใจยิ่ง ด้วยหนังสือบรรจุเอาไว้ซึ่งความรักและคสามหวังดี ที่ใคร ๆ ต่างมีให้แก่ผู้ตาย อีกทั้งหนังสือยังบรรจุเอาไว้ด้วยความรู้และเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการบอกเล่าของบุคคลสามัญ ซึ่งในขนบการศึกษาประวัติศาสตร์ของรัฐไทย แทบไม่มีสิ่งนี้อยู่ในสารบบของขนบประวัติศาสตร์เท่าใดนัก

    เหตุนี้ "วาณี พนมยงค์ สายประดิษฐ์" จึงเป็นหนังสือที่คู่ควรในการหามาอ่าน และเรายังยืนยันว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืองานศพของคนสามัญที่ดีที่สุดตั้งแต่เคยอ่านมา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in