เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ By ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
  • รีวิวเว้ย (449) เวลาที่เราตัดสินใจในการทำอะไรบางอย่างหรือหลาย ๆ อย่าง เรามักประสบกับสภาวะของการต้องตัดสินใจ 2 แบบ คือ (1) แบบที่เราเชื่อว่าเราตัดสินใจโดยการใช้เหตุ-ผล อย่างดีประกอบการตัดสินใจ และ (2) แบบที่เราเชื่อว่าทุกการตัดสินใจนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ หากแต่เกิดขึ้นจากการตัดสินของหัวใจ (ใช้ใจไม่ใช้สมอง) ซึ่งการตัดสินใจทั้ง 2 แบบนั้น ในท้ายที่สุดมันจะนำเราไปสู่เป้าประสงค์บางประการเสมอ ๆ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายปลายทางเหล่านั้นมันจะเป็นไปตามที่เราตัดสินใจหรือไม่ ก็ไม่อาจมีใครคาดถึงได้อยู่ดี 
    หนังสือ : ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ
    โดย : ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 175 บาท

    "ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ" ว่าด้วยเรื่องของการตัดสินใจของมนุษย์ที่หลายครั้งเราเชื่อว่าเราตัดสินมาจากใจ แต่เอาเข้าจริงแล้วแม่งไม่ใช่วะ หนังสือเล่มนี้พยายามชี้ให้เราเห็นถึงกลไกของการตัดสินใจที่ถูกแฝงฝังเอาไว้ด้วยกลไกของการใช้เหตุผล ซึ่งเป็นการใช้เหตุ-ผล ที่ในบางครั้งเราก็รู้ตัวอย่างดี หรือในบางครั้งเราก็ไม่รู้สี่รู้แปดอะไรเลย

    "ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ" ได้แสดงภาพของการตัดสินใจในการเลือกของมนุษย์ออกมาได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเรื่องของการตัดสินใจบนฐานของการใช้เหตุ-ผล รวมไปถึงการตัดสินใจบนฐานของอารมณ์ ที่การตัดสินใจทั้ง 2 แบบ วางตัวอยู่บนฐานของเหตุ-ผล ในเชิงพฤติกรรมศาสตร์ ทั้งเรื่องของการตัดสินใจจากสิ่งที่เราคุ้นชิน และสิ่งที่เราตัดสินใจจากอคติที่ติดตัวเราและหล่อหลอมเรามาตั้งแต่ครั้งอดีต

    "ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ" ได้เผยให้เห็นความลับของการตัดสินใจ ว่าในท้าบที่สุดแล้วต่อให้เราเลือกการตัดสินใจ หรือการทำพฤติกรรมแบบไหนก็ตามที่ เบื้องหลังของการตัดสินใจและการทำพฤติกรรมเหล่านั้น มันไม่ได้ปราศจากอคติของความลำเอียงแต่ประการใด ฉะนั้นต่อจากนี้ไปก่อนการตัดสินใจใด ๆ เราอาจจะต้องคำนึงเอาไว้ด้วยว่า "ทุกพฤติกรรมมีความเสี่ยงโปรดอย่าลำเอียงก่อนตัดสินใจ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in