เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ความมั่นคงในเอเชียตะวันออก By สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
  • รีวิวเว้ย (411) ถ้าย้อนกลับไปสัก 60-70 ปีก่อน เราอาจจะรู้จักจีนในฐานะของประเทศขนาดใหญ่ที่สุด มีจำนวนประชาการมากที่สุด และเป็นประเทศที่จนที่สุด จนถึงขนาดที่คนจีนหลายล้านคนต้องอพยพออกจ่กประเทศของตัวเองเพื่อไปหางานทำในต่างประเทศ และในบรรดาคนจีนหลายล้านคนเหล่านั้นก็อาจจะมีหนึ่งในต้นตระกูลของเราชาวสยามรวมอยู่ในนั้นด้วย เพราะเป้าหมายหนึ่งที่คนจีนในช่วงเวลานั้นเดินทางมา คือที่สยาม/ไทย กระทั่งเกิดการตั้งเป็นชุมชนคนจีนขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ และขยายตัวกระทั่งกลายเป็นคนอีกหนึ่งกลุ่มสำคัญในประเทศสยาม/ไทย โดยดูได้จากบรรดารายชื่อของมหาเศรษฐีไทย เราจะพบได้ว่าหลายคนที่ติดอันดับเป็นคนไทยเชื้อสายจีน หรือจะเรียกให้ถูกอาจจะต้องบอกว่าคนเหล่านั้นที่ติดอันดับมหาเศรษฐีล้วนเป็นคนไทยเชื่อสายจีนแทบทั้งสิ้น และนี่คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน จากประเทศจีนที่เคยได้รับฉายาว่า "ขี้โรคแห่งเอเชีย" ได้ขยับขยายและพัฒนาตัวเองมาสู่ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชีย ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และในอนาตอันใกล้จีนอาจจะกลายเป็นประเทศอันดับ 1 ของโลกแทนที่มหาอำนาจยุคหลังสงครามเย็นอย่างสหรัฐอเมริกา
    หนังสือ : ความมั่นคงในเอเชียตะวันออก: เมื่อจีนแกร่ง อเมริกากร้าว
    โดย : สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
    จำนวน : 118 หน้า
    ราคา : 120 บาท

    การก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นของจีนในยุคปัจจุบัน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกและรวมถึงกติกาหลาย ๆ อย่างของโลกนี้ไปอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งเรื่องของการเปลี่ยนแปลงระเบียบทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางทหาร การค้าการลงทุน การผลิตสินค้า การส่งออก-นำเข้า รวมถึงการท่องเที่ยว ฯลฯ อีกมากที่จีนกำลังเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน กำหนดและเปลี่ยนแปลงระเบียบของโลกด้วยอำนาจของจีน ที่กำลังทะยานขึ้นอย่างรวดเร็จและต่อเนื่อง และด้วยการพุ่งทะยานขึ้นมาของจีน ยังผลในการเปลี่ยนแปลงของประเทศต่าง ๆ ในโลกเกิดขึ้นอย่างน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

    "ความมั่นคงในเอเชียตะวันออก: เมื่อจีนแกร่ง อเมริกากร้าว" เป็นหนังสือที่พัฒนามาจากงานสัมนาวิชาการของสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2015 และ 2016 ที่บทบาทของจีนและสหรัฐอเมริการถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการก้าวเข้ามาเป็นตัวแสดงสำคัญในการจัดระเบียบโลก และระเบียบของเอเชียที่จีนกำลังพยายามแสดงบทบาทนำในแทบทุกด้าน

    โดย "ความมั่นคงในเอเชียตะวันออก: เมื่อจีนแกร่ง อเมริกากร้าว" ได้พูดถึงปัจจัยในการก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจใหม่ของจีน และได้พูดถึงการปรับตัวของมหาอำนาจเก่าอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ลดบทบาทที่ม่ต่อเอเชียลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ในท้ายที่สุดเมื่อจีนเริ่มขยับ อเมริกาจึงเริ่งมองกลับมาสู่เอเชีย และกลับเข้ามามีบทบาทและทำกิจกรรในเอเชียมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมและความร่วมมือต่าง ๆ ทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคี

    การกลับเข้ามาของมหาอำนาจเก่า ทำให้มหาอำนาจใหม่อย่างจีนต้องเร่งดำเนินกิจกรรมบางอย่างเพื่อกรพชับความสัมพันธ์และขยายโอกาสของตนเองเพื่อคานอำนาจในการกลับเข้ามาของสหรัฐ รวมถึงจีนเองก็ได้ขยายอำนาจและแสดงบทบาทในฐานของผู้มีอำนาจทางด้านการทหาร อย่างการขยับลทบาทของตนเองในกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้และกรณีพิพาทกับประเทศมหาอำนาจข้างเคียงอย่างญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงอำนาจของจีนในใคร ๆ ได้เริ่มรับรู้ถึงความแกร่งของจีนยุคใหม่ ที่พร้อใเผชิญหน้าและพร้อมรวมมือกับทุกคน เพื่อยังผลประโยชน์แห่งชาติของจีนให้เกิดขึ้น และพื้นที่ในการแสดงออกทางอำนาจของมหาอำน่จเก่าและใหม่อย่างเอเชีย จึงเป็นพื้นที่สำคัญและเป็นพื้นที่ที่กำหนดบทบาทของมหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี อาจจะเรียกได้ว่าตอนนี้ใคร ๆ ก็อยากจีบเอเชียไปเป็นพวก แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเอเชีย หรือย่อยลงมาคือ "เอเชียะวันออกเฉียงใต้" จะลงมือและรับมือกับการปฏสังสรรค์ของเหล่ามหาอำนาจเหล่านี้เช่นไร ทั้งเพื่อคสามรู้รอดและเพื่อผลประโยชน์ในเมื่อก็จีนแกร่ง อเมริกาก็กร้าว แล้วความมั่นคงของเราจะอยู่ตรงไหนและอยู่อย่างไร

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in