เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์ By GUY WINCH แปล วรรธนา วงษ์ฉัตร
  • รีวิวเว้ย (408) ความรัก ต้องพังลงไป อนาคต ที่สุดก็ผ่านพ้นไปเหลือเพียงหัวใจที่ยับเยิน บาดแผล ลึกเกินเยียวยา ตื่นจากฝัน เพราะถูกปลุกด้วยน้ำตาทุรนทุราย หัวใจเหนื่อยล้า ภาวนาให้ใจเจ็บจงเข้มแข็ง แม้มันจะไร้เรี่ยวแรง จะฝืนลุกยืนให้ไหว คนคนเดียวมันไม่มีสิทธิ์ขนาดนั้น ไม่ทำให้ช้ำถึงตาย ยังไงต้องรับให้ได้ ชีวิตแค่โดนทำร้าย แต่ที่สุดมันต้องไม่โดนทำลายแค่วันนี้ "หัวใจสลาย" (อกหัก -- Bodyslam) เพลงที่เราเลือกหยิบขึ้นมาเป็นเครื่องเปิดหัวในงานรีวิวหนังสือชิ้นนี้ เราเชื่อเหลือเกินว่าคนที่เตืบโตมาในช่วงเวลาใกล้ ๆ กับเรา (1993) น่าจะเคยใช้เพลงนี้เป็นคนตรีประกอบจังหวะชีวิต ณ ชั่วขณะหนึ่ง แน่นอนว่าถ้าเราไม่อยู่ในฐานะของคนที่ใช้เพลงนี้เสียงเอง เราก็อาจจะอยู่ในฐานะของคนที่ส่งมอบเพลงนี้เพื่อเป็น "กำลังใจ" ให้กับใครสักคนที่กำลังเผชิญชะตากรรมที่ตรงกับบทเพลง และยิ่งแน่นนอนเข้าไปอีกว่า ถ้าคนที่ได้รับเพลงนี้ไป มันจะมีโอกาสเปิดฟังซ้ำ ๆ รวมถึงได้รับคำปลอบโยนจากเพื่อน ๆ ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ถ้าหลังจากเวลาผ่านไปมันยังไม่หายดีรับรองว่ามัน "เละแน่นอน" เพราะเพื่อนทุกคนจะรอซ้ำเติม เหมือนตีให้มันชาแล้วมันจะหายไปเอง ซึ่งเราเคยเชื่อว่ามันเป็นวิธีที่ดี แต่เอะพอมาคิดดี ๆ อีกที มันเป็นวิธีที่ดีจริง ๆ หรอวะ (?) เพราะเราเองถ้าเผชิญเหตุแบบนั้นเราเองก็คงรู้สึกแย่ แต่พอเราเป็นผู้ปลอบโยนเรากลับหลงลืมความรู้สึกแย่ ๆ แบบนั้นไปเสียสนิท กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ โรคซึมเศร้ากลายเป็นโรคที่ถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้นและมีคนเป็นมากขึ้น ยิ่งโรคเป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้นเราจึงได้ทำความรู้จักกับมันมากยิ่งขึ้น และเราก็ได้รู้ว่าหนึ่งในแรงผลักที่ก่อให้เกิดโรคคืออาการ "หัวใจสลาย" ที่ไม่ได้รัลการเยียวยากระทั่งมันกลายเป็นโรคซึมเศร้าอย่างสมบูรณ์ 
    หนังสือ : How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์
    โดย : GUY WINCH แปล วรรธนา วงษ์ฉัตร
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 235 บาท

    "How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์" เป็นเหมือนคู่มือฉบับน้อยที่ทำให้เราได้ความรู้จักกับอาการ "หัวใจสลาย" ที่ในทางการแพทย์มันมีอยู่จริง และจำเป็นที่จะต้องรับมือกับมันด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์และด้วยวิธีทางสังคม ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจในอาการของการ "หัวใจสลาย"

    เมื่อก่อนเราเคยเชื่อว่า "หัวใจสลาย" เป็นเพียงคำเปรียบเทียบอาการของคนที่เพิ่ง "อกหัก" และเกิดอาการเศร้าเสียใจจากการสูญเสียคนรัก (เลิกลา) แต่เอาเข้าจริง "How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์" กลับฉายภาพให้เราเข้าใจอาการ "หัวใจสลาย" มากยิ่งขึ้น ว่าแท้จริงแล้วมันไม่ใช่แค่ถ้อยคำเปรียบเทียบ หากแต่มันเป็นอาการจริง ๆ ทางจิตวิทยา ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของบุคคลผู้ที่เผชิญกับอาการหัวใจสลาย

    "How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์" หยิบยกตัวอย่างของผู้ที่มีอาการหัวใจสลายที่เกิดจากการ (1) สูญเสียคนรักจากการเลิกลา และ (2) ผู้ที่สูญเสียสัตว์เลี้ยงแสนรัก ซึ่งอาการทั้ง 2 อย่างนี้ ส่งผลให้เกิดอาการ "หัวใจสลาย" ที่ส่งผลโดยตรงต่อผู้ที่เผชิญ และปัญหาอย่างหนึ่งของคนที่เผชิญปัญหาดังกล่าว คือ อาการ (1) และ (2) มักถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ เมื่อผู้เผชิญจมอยู่กับมันนานเกินควร แต่เอาเข้าจริงแล้วอาการ (1) และ (2) มันสามารถส่งผลต่อผู้เผชิญได้อย่างหนักหนา กระทั่งในท้ายที่สุดมันอาจจะทำให้ชีวิตพวกเขาเสียศูนย์และบางครั้งมันอาจจะนำมาสู่การสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากอาการซึมเศร้า หากอาการ "ใจสลาย" ไม่ได้รับการจัดการให้ทุเลาอย่างเข้าใจและจริงใจ

    "How to Fix a Broken Heart สูญเสียแค่ไหนก็ไม่เสียศูนย์" เป็นหนังสือเล่มสำคัญอีกเล่มหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราเข้าใจและมีความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่เผชิญเหตุแห่งการหัวใจสลาย อาจจะเรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เรามี Empathy ต่อบุคคลอื่นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่กำลัง "หัวใจสลาย"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in