เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
FIRST GENERATION การเดินทางของคนรุ่นเสื่อผืนหมอนใบ By วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
  • รีวิวเว้ย (394) ในฐานะของลูกหลานคนจีนที่อพยพเข้ามาในไทยเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน สิ่งหนึ่งที่เรามักได้ยินจากปากของปู่-ย่า คงหนี้ไม่พ้นเรื่องเล่าของการเดินทางเข้ามาในสยามประเทศ เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเองและเพื่อส่งเงินกลับไปดูแลครอบครัวที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ผ่านเวลามานานเนิ่นกว่า 100 ปี คนจีนอพยพในช่วงเวลานั้นที่ถูกขนานนามว่าเป็นพวก "เสื่อผืนหมอนใบ" กลายเป็นกลจักรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศและพัฒนาระบบเศรษฐกิจของสยามกระทั่งมาถึงไทยให้เจริญรุ่งเรื่อง หากพิจารณาจากบรรดาเศรษฐีเบอร์ต้น ๆ ของไทยในเวลานี้ เราจะพบว่าพวกเขาแทบทั้งหมดเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่อพยพเข้ามาในสยาม (ไทย) แทบทั้งสิ้น และด้วยการเดินทางแบบมาตายเอาดาบหน้า ทำให้พวกเขาที่มาแบบ "เสื้ผืนหมอนใบ" ต่อสู้ดินรนและทำงานจนกระทั่งกลายเป็นเศรษฐีในเวลาต่อมา เรื่องราวของพวกเขาถูกเล่าต่อมาอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะจีนอพยพที่กลายมาเป็นคนสำคัญของไทยในเวลาต่อมา

    แต่สิ่งหนึ่งที่หายไปที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเล่าของชาว "เสื่อผืนหมอนใบ" คือเรื่องราวของความ "ล้มเหลว" ของพวกเขาที่อพยพเข้ามาในเมืองไทย มันจะเป็นไปได้จริง ๆ หรือที่บรรดาผู้อพยพชาวจีนทุกคนจะประสบความสำเร็จในสยามกันอย่างถ้วนหน้า (?) คำตอบของคำถามคือ "ไม่จริง" เพราะเอาเข้าจริงแล้วคนจีนที่อพยพเข้ามาในสยามในช่วงแรก ๆ มีปริมาณมากถึง 2-5 ล้านคน หากแต่คนเหล่านั้นก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะกลายมาเป็นเศรษฐีแบบเรื่องเล่าของชาวจีนโพ้นทะเล
    หนังสือ : FIRST GENERATION การเดินทางของคนรุ่นเสื่อผืนหมอนใบ
    โดย : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 190 บาท

    "FIRST GENERATION การเดินทางของคนรุ่นเสื่อผืนหมอนใบ" ว่าด้วยเรื่องของพ่อผู้เป็นจีนอพยพรุ่นแรกของครอบครัว "ตันติวิทยาพิทักษ์" ที่ตัวคุณวันชัย นิยามเอาไว้เองแล้วว่าเป็นจีนอพยพที่ "ไม่ได้ประสบความสำเร็จในการทำอาชีพการงานเม่าใดนัก" และหนังสือเล่มนี้ช่วยสะท้อนให้เห็นภาพความเป็นจริงของชีวิตชาวจีนอพยพรุ่นแรก ๆ (สมัยใหม่ถ้าไม่นับตั้งแต่อยุธยา) ที่เข้ามาในสยามประเทศและหาทางดูแลชีวิตของตนเองและครอบครัวผ่านการทำงานตามตำนานของการเล่าขานแบบ "เสื่อผืนหมอนใบ"

    "FIRST GENERATION การเดินทางของคนรุ่นเสื่อผืนหมอนใบ" นอกจากจะทำให้เราเห็นและได้เข้าใจชีวิตของชาวจีนอพยพที่ยืนอยู่ที่ฝากหนึ่งของเรื่องเล่าแล้ว ตลอดคสามยาวของหน้าหน้าสือเล่มนี้ ยังช่วยบอกเล่าถึงประวัติศาสตร์คสามเป็นมาของคนจีนในสยาม-ไทย และบอกเล่าถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ทางการเมืองและประวัติศาสตร์ที่สอดรับไปกับบริบทชีวิตของชาวจีนโพ้นทะเลในช่วงเวลานั้น ทั้งการก้าวเข้ามาทำธุรกิจของชาววจีนโพ้นทะเล สงครามโลกและสงครามมหาเอเชียบูรพา สงครามประชาชน รวมไปถึงนโยบายชาตินิยมที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนจีนโพ้นทะเลในสยามในช่วงเวลานั้น

    นอกจาก "FIRST GENERATION การเดินทางของคนรุ่นเสื่อผืนหมอนใบ" จะสะท้อนบริบทต่าง ๆ ให้เราได้เห็น เรียนรู้และเข้าใจแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังถ่ายทอดวิธีคิดและฉายภาพของชีวิตคนจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาในไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องของความคาดหวัง ความสำเร็จ ความล้มเหลว อาจจะเรียกได้ว่าเราเห็นพัฒนาการของคนจีนรุ่นแรก ๆ ในสยามและเราได้เรียนรู้รากเหง้าของตัวเราไปพร้อม ๆ กัน ในฐานะของลูกหลานคนจีนโพ้นทะเลเหล่านั้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in