เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เถื่อนแปด By วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
  • รีวิวเว้ย (215) หลายคนในชีวิตนี้ น่าจะทีสถานที่ที่เราคอยบ่นบอกกับตัวเองว่า "สักครั้งหนึ่งสิ" สักครั้งหนึ่งที่เราจะต้องไปที่นั่นให้ได้ในชีวิตนี้ และแน่นอนว่าบนฐานคิดเดียวกับ หลายคนก็น่าจะมีสถานที่ที่ไม่อยากไป และไม่คิดว่าในชีวิตนี้จะมีเหตุให้จำเป็นต้องไปเหยียบย่างดินแดนเหล่านั้น แต่กับคนอย่าง "วรรณสิงห์" อะไรที่มันตรงข้ามกับคนทั่ว ๆ นั่นแหละคือสิ่งที่เขาต้องการ
    หนังสือ : เถื่อนแปด
    โดย : วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
    จำนวน : 632 หน้า
    ราคา : 495 บาท

    "เถื่อนแปด" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของการเดินทางไปใน 8 สถานที่ ที่น่าจะจัดอยู่ใน หมวดหมู่ประเทศห้ามไปของใครหลาย ๆ คน เริ่มตั้งแต่ประเทศชื่อแปลกอย่าง นามิเบีย คิวบา เกาหลีเหนือ อัฟกานิสถาน เซกิติ คิริมันจาโร มาไซมาร่า ญี่ปุ่น (แต่ญี่ปุ่นนี้อาจจะเป็นข้อยกเว้น และมันจะยิ่งเป็นข้อยกเว้นขึ้นไปอีกสำหรับเหล่าผู้ชายทั้งหลาย) รายชื่อของประเทศเหล่านี้ น่าจะเป็นรายชื่อที่ใคร ๆ ก็ไม่ต้องการ ซึ่งอาจจะรวมถึงไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำไป

    แต่ทำไม วันนะซิงถึงยังอยากไปประเทศเหล่านี้อยู่นะ (?)

    นั่นเป็นคำถาม ที่มีคำตอบอยู่แล้วในหนังสือความยาว 632 หน้า ที่เรียกว่าหน้าขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับ "เถื่อนเจ็ด" และเป็นไปได้ว่าถ้าวันข้างหน้ามี "เถื่อนเก้า" มันคงจะหน้าเท่าหรือหนากว่าสมุดหน้าเหลือง

    สำหรับ "เถือนแปด" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่พี่วันนะซิง บอกเอาไว้ว่าเป็นการบอกเล่าเรื่องราวชีวิต "วัยผู้ใหญ่อย่างเป็นทางการ" เพราะเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นภายหลังจากเลข 3 พุ่งเข้าชนชีวิตของพี่วันนะซิง

    สำหรับคนที่ชอบเรื่องราวแปลกใหม่ ไปในสถานที่แปลก ๆ หรือชอบดินแดนแปลกเถือน "เถือนแปด" อาจจะไม่ใช่หนังสือที่บอกเล่าเรื่องแปลกประหลาดเหล่านั้นได้อย่างถึงใจ เหมือนกับหนังสือรวมเรื่องแปลกที่ชอบวางข้าง ๆ หนังสือพระตามแผงขายหนังสือเวลาที่เราวิ่งออกไปซื้อใบตรวจหวยให้ยายย่า

    แต่ "เถื่อนแปด" ทำหน้าที่มนการบอกเล่าเรื่องราวของความเป็น "ปรกติ" ของมนุษย์คนหนึ่ง ผ่านสถานที่และสถานการณ์แปลก ๆ ที่เขาเผชิญ ถึงแม้ว่าในหนังสือพี่วันนะซิง จะคอยบอกเสมอว่า สถานที่ที่เขาไป "คนดี ๆ เขาไม่บ้าไปกัน" แต่เอาเข้าจริงแล้วเราทุกคนก็ล้วนเป็นคนบ้าของกันและกันและเป็นคนปรกติของกันและกันเช่นกัน

    เหตุนี้ "เถื่อนแปด" อาจจะไม่ใช่หนัฃสือที่บอกเล่าเรื่องราวของ "ความบ้า" "ความเถื่อน" และ "ความแปลก" แต่สำหรับเรา "เถื่อนแปด" กับชี้ชวนมห้เห็นแง่งามของการตั้งคำถาม และความกล้าที่จะแสวงหาคำตอบของชีวิต ของคน "ธรรมดา" คนหนึ่ง

    หากใครที่กำลังชั่งใจว่าเล่นใหญ่ขนาดนี้ จะอ่านหใดไหม (?) เนื้อหาข้างในจะชวนเถื่อน ชวนแปลกเกินไปรึเปล่า (?) นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่คุณต้องตอบกับตัวเอง แต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะได้จาก "เถื่อนแปด" แน่ ๆ คือคุณจะได้เห็น "แง่งาม" ของความธรรมดาในสังคมที่ไม่ธรรมดา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in