เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
บ้านที่อยู่ในบ้าน By โตมร ศุขปรีชา
  • รีวิวเว้ย (341) "ดอกไม้ ประตู แจกัน ดินทราย ต้นไม้ใหญ่แก้วน้ำ จานชาม บันได โคมไฟ ที่สวยงาม ขอบรั้วและริมทางเดิน ต้นหญ้าอยู่ในสนาม บ้านนี้จะมีความงามได้ ถ้ามีเธอ" -- Home ธีร์ ไชยเดช -- เนื้อความจากเพลง Home แสดงภาพจำบางแบบของสิ่งที่ใครหลายคนเรียกมันว่า "บ้าน" แต่เอาเข้าจริงแล้ว "บ้าน" ของทุก ๆ คนจะมีความหมายหรือหน้าตาที่เหมือน คล้าย หรือว่าใกล้เคียงกับเนื้อเพลงหรือไม่ (?) ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจสำหรับการแสวงหาคำตอบ เพราะหลายคนก็มีนิยามของคำว่า "บ้าน" ที่แตกต่างกันออกไป และความต่างระหว่างนิยามของคำว่า "บ้าน" ในภาษาไทยอาจจะมองความแตกต่างของบ้านไม่ชัดนัก เพราะเรามีเพียงคำว่า "บ้าน" และ "ที่อยู่อาศัย" เท่านั้นที่พอจะเข้าเคร้าของการนิยามคำว่าบ้าน สำหรับในภาษาไทยคำว่า "บ้าน" เพียงคำเดียว อาจกินความคลอบคลุมไปได้ลึกและไกล หรือบ้างครั้งมันก็ตื้นเขินอยู่เพียงแค่ว่า "บ้าน" คือสถานที่หนึ่ง ๆ เมื่อย้อนไปดูความหมายของคำว่า "บ้าน" เราจะพบว่านิยามของคำว่าบ้านตามพจนาณุกรมนั้นหมายถึง "น. ที่อยู่" จบเพียงเท่านี้ ดังนั้นหลายครั้งด้วยคสามประหยัดถ้อยประหยัดคำมันทำให้เราขาดความลุ่มลึกของการละเลียดความหมายของคำบางคำที่มันฝังอยู่ลึกลงไป อย่างกรณีของคำว่า "House กับ Home" ที่ในภาษาอังกฤษทั้ง 2 คำนี้กินความหมายรวมถึง "บ้าน" เหมือน ๆ กัน แต่เป็นบ้านที่บรรจุความแตกต่างเอาไว้ในตัวเองด้วย เช่น -- มากกว่านั้น home จะมีความรู้สึกถึงครอบครัว มากกว่า house ที่เป็นรูปธรรมอย่างเดียว (http://www.ajarnadam.tv/m/house-home#) -- เมื่อเป็นเช่นนี้ การแสวงหานิยามและความหมายเชิงลึกในถ้อยคำอย่างคำว่า "บ้าน" ของคนไทย จึงดูไม่ค่อยมีคสามสลักสำคัญเท่าใดนัก
    หนังสือ : บ้านที่อยู่ในบ้าน
    โดย : โตมร ศุขปรีชา
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 165 บาท

    "บ้านที่อยู่ในบ้าน" เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ช่วยเปิดบทสนทนาว่าด้วยเรื่องของ "บ้าน" ในภาษาไทย ว่าแท้จริงแล้วนิยามความเป็นบ้านนั้นเกิดขึ้นมาจากสภาวะขอฝความเป็นวัตถุของบ้าน หรือว่าเกิดขึ้นมาจากการประกอบสร้างของสรรพสิ่งหลาย ๆ อย่างที่วางตัวประกอบกันขึ้นมากระทั่งก่อรูปกลายเป็น "บ้าน" หลังหนึ่ง ซึ่งสรรพสิ่งเหล่านั้นไม่ได้พูดถึงเพียงแค่สิ่งของ หากแต่หมายรวมถึงทั้งสิ่งไร้ชีวิต และสิ่งมีชีวิตที่ล้วนประกอบสร้างอาคารมีหลังคาคลุมฝนให้กลายเป็นบ้านหนึ่งหลัง ทั้งเรื่องของความทรงจำที่เกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไร้ชีวิตภายใต้ชายคา ที่ช่วยกันประกอบสร้างสภาวะของความเป็น "บ้าน" ที่อยู่เหนือขึ้นไปกว่าการนิยามตามพจนาณุกรม

    "บ้านที่อยู่ในบ้าน" ช่วยให้เรากลับมาตั้งคำถามกับคำว่า "บ้าน" และ "คสามเป็นบ้าน" ในภาษาไทย ว่าแท้จริงแล้วนิยามและขอบเขตของคำว่าบ้าน หยุดอยู่ที่เพียงที่อยู่อาศัยที่มีหลังคาคุ้มฝน หรือว่านิยามความเป็นบ้านนั้นอยู่ได้ในทุกที ซึ่งถ้านิยามของบ้านถูกสั่งคลอนหรือถูกท้าทาย ในท้ายที่สุดคำถามที่สำคัญในสังคมโลก คือ เหล่าคนไร้บ้านนั้น แท้จริงแล้วเขาไร้บ้านหรือเขาพกพาบ้านไปด้วยในทุกพื้นที่ที่เอาสถิตกายและวิญญาณของเขาเอาไว้

    หลายครั้ง "บ้าน" ก็ชวนให้เราคิดถึง และเฉยชากับมันไปได้พร้อม ๆ กัน น่าแปลกและน่าแสวงหาคำตอบของคำที่ว่า "แท้จริงแล้วนั้น บ้านคืออะไร อยู่ที่ไหน และเป็นเช่นไร" เราจะได้พูดกันได้อยากเต็มปากเต็มคำสักทีว่า "ยินดีต้อนรับกลับบ้าน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in