เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Thank Got it's Monday By อานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์
  • รีวิวเว้ย (310) "ไอ้สัดดดดด !!! พรุ่งนี้วันจันทร์ !!!" ประโยคนี้น่าจะเป็นประโยคที่ใครหลายคนชอบพูดเมื่อวันจันทร์วันเริ่มต้นสัปดาห์กำลังจะเดินทางมาถึง ยิ่งถ้าเป็นจันทร์แรกหลังช่วงหยุดยาวด้วยละก็คำว่า "ไอ้สัดวันจันทร์" มันจะยิ่งมีน้ำเสียงของความเครียดแค้นแฝงฝังเข้าไปอีกหลายเท่าทบทวี แล้วทำไมกัน ทำไมคนเราต้องรู้สึกเกลียดงันจันทร์ (?) หรือเอาเข้าจริง เราจะเกลียดวันทำงาน (?) มากกว่าที่เราจะเกลียดวันจันทร์ เป็นไปได้ว่าถ้าย้ายวันจันทร์ไปเป็นวันอื่นเราก็จะเกลียดวันเหล่านั้นไม่ต่างจากที่เรากำลัง "เกลียดวันจันทร์" ปัญหาต่อมาที่น่าถาม คือ ในเมื่อเราเกลียดวันทำงานแล้วทำไมเราไม่เลิกทำงานแล้วนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยละ (?) หลายคนก็คงมองเหยียด ๆ แล้วตอบว่า "ไอ้สัดดดด !!! แล้วจะเอาอะไรแดก !!!" ก็นั่นนะสิ ในเมื่อลาออกไปนอนเฉย ๆ ก็ไม่ได้ ไม่มาทำงานก็ไม่มีแดก แล้วเราจะบ่นว่าเกลียดวันจันทร์ให้มันได้อะไรขึ้นมา แทนที่จะเอาเวลามาบ่นเกลียดวันจันทร์ เราลองเปลี่ยนมุมมอง ปรับแนวคิดในเรื่องของการทำงาน จากที่มันน่าเบื่อให้มันกลายเป็นเรื่องสนุก หรือถ้ามันยังไม่สนุกจริง ๆ ก็ลองลาออกแล้วไปหางานใหม่ที่อาจจะใช่กว่า ซึ่งนั่นน่าจะงาายกว่ามานั่งบ่นนกบ่นฟ้าว่า "เกลียดวันจันทร์" 

    หนังสือ : Thank Got it's Monday 

    โดย : อานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ 

    จำนวน : 240 หน้า

    ราคา : 210 บาท 


    สำหรับเราวันจันทร์มันไม่ได้น่าเกลียดเลยสักนิด เพราะเอาเข้าจริงแล้ว การไปทำงานในความคิดของเรา มันคือการประหยัดแอร์แระหยัดไฟไปในตัว รวมถึงมันยังช่วยประหยัดเงิน เพราะก่อนหน้าที่ด้วยอาชีพที่ทำ มันทำให้ชีวิตมีเวลาไม่เหมือนคนอื่น เรามีเวลาไปดูหนังช่วงเที่ยงวันไหนก็ได้อยู่เกือบ 2 ปี และช่วง 2 ปีนั้น เงินที่หามาได้น่าจะหมดไปกับโรงหนังอยู่เยอะจนน่าจะผ่อนของชอ้นใหญ่ ๆ ได้สักชิ้น ด้วยความที่เกลียดสถานที่คนเยอะ ดังนั้นวันธรรมดาจึงเป็นสวรรค์ของการดูหนังของคนเกลียดฝูงชน และเมื่อเริ่มทำงานในระบบแบบจันทร์ - ศุกร์ ข้อดีอย่างหนึ่งคือเงินค่าดูหนังและเงินที่ศูนย์เสียไปจากการเดินห้างเหลือเยอะมากในแต่ละเดือน เพราะกว่าจะถึงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ที่เหล่ามนุษย์ office ใช่หยุดพักผ่อนพร้อม ๆ กัน เราก็จะรู้สึกว่ากูไม่อยากออกไปไหน เพราะคนแม่งเยอะ เลยตัดสินใจนอนนิ่ง ๆ รอเวลาให้ผ่านไปถึงวันจันทร์อีกครั้งหนึ่ง 


    "Thank Got it's Monday" ก็เป็นอีกหนึ่งหนังสือที่จะชักชวนเราให้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อวันจันทร์ไปอย่างสิ้นเชิง (นอกเหนือจากประหยัดเงินค่าเดินห้างดูหนัง) "Thank Got it's Monday" พาเราไปทำความรู้จักกับข้อดีของการทำงานประจำ การมีวันจันทร์ให้ไปทำงาน รวมไปถึงวิธีการเปลี่ยนมุมมองมุมคิดของตัวเองต่อการทำงาน จากที่เราเคยมองว่างานหน้าเบื่อ เพื่อนร่วมงานกวนตีน เจ้านายเหี้ย หนังสือเล่มนี้ได้แนะนำวิธีดี ๆ ในสการจัดการกับเรื่องเหล่านั้นเอาไว้อย่างดี 


    อย่างที่บอกไปก่อนหน้า ว่าแท้จริงแล้วเราอาจจะไม่ได้เกลียดวันจันทร์แต่เราอาจจะเกลียดวันทำงาน และในสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยระบบทุนนิยมเราก็ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากด่าวันจันทร์แต่ก็ยังต้องตื่นไปทำงานอยู่ดี เมื่อเป็นเช่นนั้น จะไม่เป็นการดีกว่าหรือหากเราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อวันจันทร์ให้มันดีขึ้นบ้าง อย่างน้อยอาจจะไม่ต้องเกลียด ขอแค่เฉย ๆ กับมันก็พอ 


    บางที "Thank Got it's Monday" อาจจะช่วยเปลี่ยนให้คุณรักวันจันทร์ขึ้นมาบ้าง ไม่มากก็น้อย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in