เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I was readingprimprims3.9
เมื่อ Hill ไม่อาจเล็กกว่า Mountain


  • "ในความรู้สึกของผม การเป็น hill นั้นยิ่งใหญ่กว่าการเป็น Mountain มากมายนัก เพราะความ 'เตี้ย' แปลว่าภูเขาลูกนั้นได้เดินทางผ่านกาลเวลา และลดทอนตัวเองจากความพลุ่นพล่านกราดเกรียวในวัยหนุ่มมาเป็นเนินเขาน้อยๆ ที่แสนจะธรรมดาละถ่อมตน"

    -โตมร ศุขปรีชา-
    หนังสือความลับของนางฟ้า
    สำนักพิมพ์แซลม่อน

    นี่เป็นหนึ่งในข้อความธรรมดาๆที่เรารู้สึกว่ามันพิเศษ แม้ว่ามันจะมีข้อความพิเศษๆในหนังสือเล่มนี้อีกมาก เราเห็นด้วยกับข้อความข้างบนนั้นเป็นอย่างมาก hill ยิ่งใหญ่กว่า mountain เออหว่ะ! มันก็เป็นไปได้ แต่มันก็มีความสงสัยเล็กๆที่ติดอยู่ในหัว คือ hill หรือ เนินเขา ยิ่งใหญ่กว่า Mountain ได้มากขนาดไหนกันนะ?

    เพื่อไม่ให้ภูเขาหลายๆลูกน้อยอกน้อยใจกับข้อสรุปนี้ เราจึงอยากบอกภูเขาหลายๆลูกว่าตัวท่านเองสามารถเล่นบทเป็นเนินเขาได้ในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าอาจจะไม่สามารถเป็นมากกว่าเนินเขาได้ แต่สามารถมีค่าเท่ากับมันได้อย่างแน่นอน

    photo by Sylwia Bartyzel on unplash

    ถ้าจะให้เทียบกันตรงๆเนินเขาก็เหมือนผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน เห็นโลกมาเยอะ และสิ่งจำเป็นจริงๆสำหรับเนินเเขาที่สมบูรณ์แบบสำหรับเราคือต้องเข้าใจโลกใบนี้ ถ้าเห็นโลกมาเยอะแต่ไม่เข้าใจโลกใบนี้ ตัวเราเองก็จะถือว่าเนินเขาลูกนั้นทำหน้าที่ของมันได้ไม่ดีนัก

    ในขณะที่ภูเขาที่แสนเกรียวกราด วัยแห่งการเรียนรู้ วัยแห่งความเจ็บปวด วัยสำหรับการสร้างสรรค์ วัยแห่งการไม่มีเงินทองไม่มีชื่อเสียง แต่กำลังสร้างมันอยู่ อย่าลืมว่าเมื่อภูเขาแรกเริ่มตั้งตัวสูงสง่าบนโลก มันอาจจะแค่ภูเขาธรรมดาๆในสายตามนุษย์ แต่พอเวลาผ่านไปนานๆ ผู้คนเริ่มเห็นคุณค่าของมันว่ามันเป็นแหล่งให้กำเนิดแม่น้ำสายต่างๆ ผู้คนจะเริ่มเห็นถึงความงดงามของมัน เมื่อนั้นผู้คนก็จะเริ่มไฝ่ฝัน บางคนจริงจังถึงขั้นปีนป่ายเข้าหาภูเขาเหล่านั้น ถึงแม้ว่ามันจะอันตรายมากๆ บางคนต้องจบชีวิตลงที่นั้นเลยทีเดียว

    เป็นไปได้ว่าถ้าภูเขาที่แสนเกรียวกราดสามารถทำสิ่งต่างๆได้เยอะแยะเลยเพราะว่ามันยังมีเรี่ยวแรงอยู่ มันสามารถโอบอุ้มโลกใบนี้ ปกป้องโลกใบนี้ พร้อมๆกับเรียนรู้โลกใบนี้ด้วยพละกำลังที่ยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม เมื่อนั้นแล้วมันก็จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นเนินเขา สุขุมและถ่อมตน พร้อมเรียนรู้และพร้อมมอบความรู้ให้แก่คนอื่นๆ ในขณะที่ร่างของมันยังคงเป็นภูเขา แต่ใจนั้นได้กลายเป็นเนินเขาเรียบร้อยแล้ว

    นี่แหละคือสิ่งที่เราบอกกับคุณว่า "ภูเขาอาจยิ่งใหญ่เท่าเนินเขาได้"

    เรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นการรีวิวหนังสือความลับของนางฟ้า ของคุณโตมร ศุขปรีชา สำนักพิมพ์แซลม่อน ในส่วนที่เราชื่อชอบและความคิดของเราต่อจากนั้น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in