เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
appreciatealsable
ชนชราแห่งอนาคต - สักวันเราก็ต้องแก่
  • สุดสัปดาห์นี้ไปแวะดูนิทรรศการ ชนชราแห่งอนาคต: นิยาม โอกาส และความท้าทายใหม่ ที่ TCDC มาครับ อันที่จริงใช้คำว่าเพิ่งมาดูน่าจะถูกกว่า เพราะจะหมดสิ้นเดือนนี้แล้ว คือนิทรรศการนี้ว่ากันด้วยเรื่อง การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีก 34 ปีข้างหน้า เราแต่ละคนมีนิยามกับคำว่าแก่ชรากันอย่างไร ยังไงถึงเริ่มรู้สึกแก่ สถานการณ์ในแต่ละประเทศในโลกในเชิงสถิติเป็นอย่างไร แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรในเมื่อวันนั้นมาถึง ซึ่งก็เป็นหัวข้อที่น่าสนใจดีครับ 

    ความคิดเห็นส่วนตัวผู้เขียนมีความเห็นว่านิทรรศการนี้ทำได้ดีนะ สามารถเข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งการจัดวางและการใช้สื่อต่างๆ ออกแบบมาดูดีใช้ได้เลย (แน่ล่ะ จัดที่สถาบันส่งเสริมการออกแบบนี่) 


    อายุเป็นเพียงตัวเลข ?
    นั่งดูหนังสั้นที่ฉายวนในนั้น เกี่ยวกับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างว่า แก่ไป เคยคิดไหมว่าจะอยู่ยังไง มีอะไรที่จะเปลี่ยนแปลงไปหรือเปล่า ก็มาทำให้ได้ฉุกคิดว่า ถ้าเป็นเราล่ะ เราเคยคิดวางแผนไว้หรือยัง แก่อะแก่แน่นอน แต่จะแก่ไปยังไง แก่แบบเตรียมตัวมาดีแล้วหรือแก่แบบไม่พร้อม ผู้เขียนคิดว่าไม่เร็วเกินไปหรอกนะที่จะเริ่มวางแผนตั้งแต่อายุน้อยๆ 

  • และด้วยความที่เป็นศุนย์ส่งเสริมการออกแบบ แน่นอนว่าจะต้องมีส่วนที่แสดงนวัตกรรม ที่ช่วยให้ชีวิตมนุษย์ดีขึ้น ยังไงประชากรส่วนใหญ่ในวันนี้จะต้องแก่ลง ทำอะไรได้ลำบากขึ้น มีวิธีการใดบ้างที่ทำให้ชนชราในอนาตคสามารถพึ่งตัวเองและไม่เป็นภารแก่สังคมได้


    ใครสนใจก็ลองไปชมดูครับ TCDC ที่ห้างเอ็มโพเรี่ยม อยู่ติดกับโรงหนังเลย
    สุดท้าย ในเมื่อเราทุกคนกำลังก้าวไปสู่ความแก่ในอนาคต มีอะไรจะฝากไว้ไหมครับ.....

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in