เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ช่วงเวลา, ฉันkasalong
พัสดุด่วนพิเศษ
  •                                                     ไปรษณีย์ หมายถึง อันพึงใช้หรือพึงส่งไป

    ก่อนวันอาทิตย์จะมาถึงผู้ส่งเเละเจ้าหน้าที่ส่งความสุขมีเวลาเพียง ๔ ชั่วโมงเท่านั้น 
    สำหรับการส่งพัสดุ จดหมาย หรืออะไรสักอย่าง ให้กับผู้รับ

    วิทยุทรานซิสเตอร์ยี่ห้อธานินทร์ดังขึ้น 
    ทั้งผู้ส่ง,เจ้าหน้าที่ กำลังให้ความสนใจกับเสียงนั้น รวมถึงตัวฉันด้วย

    กรมอุตุฯประกาศว่า อีก ๗ วันประเทศของเราก็จะเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ
    จริงๆเเล้ว เป็นเพียงการเปลี่ยนผ่านของฤดูปกติเหมือนที่ผ่านมา
    เเต่ฉันกลับรู้สึกเหมือน การเข้าสู่หน้าฝนปีนี้เป็นปีที่พิเศษกว่าปีไหน ๆ 
    ดูเหมือนว่าอีกไม่กี่วัน สิ่งที่ทำให้มนุษย์ไม่เปียกปอนจากฝน กลับมามีความสำคัญอีกครั้งหลังจากที่พวกมันถูกนำไปเก็บไว้ที่ใดสักที่ มันถูกเก็บไว้นานพอสมควร นานพอที่จะทำให้มนุษย์หลงลืมมันไป

    น้าตาบอกให้ฉันพกร่ม หรือเสื้อกันฝนไปด้วย
    ฉันผลักประตูเข้าไปด้านในมีเพียงเจ้าหน้าที่ไม่กี่คนที่เก้าอี้นั่งเป็นเก้าอี้พลาสติก มีพนักพิงสีฟ้าเข้ม
    หากใครคนหนึ่งลุกขึ้นยืน หรือนั่งลงอีกคนก็จะรับรู้ได้
    มีเด็กชายวัยสิบขวบเศษ,ชายวัยกลางคน,หญิงมีครรภ์นั่งรอ

    ฉันหยิบกล่องพัสดุ ขนาดเท่าไหร่นั้น ฉันไม่รู้ ไม่มีตัวเลข มีเพียงตัวอักษร ก-จ เท่านั้น พร้อมด้วยซองพลาสติกใสขนาดจิ๋วข้างในมีเชือก ๑ เส้น เเละเทปใสเเผ่นเล็ก ๆ 
    ๓ เเผ่นสองสิ่งนี้จะทำให้ฉันมั่นใจได้ว่าพัสดุจะมีรูปทรงที่ปกติ ไม่บิดเบียว จนกว่าจะถึงมือผู้รับ

    บ้านของฉันอยู่ภาคหนึ่งของประเทศไทยมีทะเลขนาบทั้งสองข้าง 
    ฝนตกชุกตลอดปีพัสดุชิ้นนี้จะถูกส่งไปยังที่ราบสูง ที่ ๆ เขาอยู่ค่อนข้างเเห้งเเล้ง 
    เเละบางคราหนาวเหน็บ
    ฉันค่อย ๆ เขียนชื่อผู้ส่งเเละผู้รับอย่างบรรจงก่อนที่จะปิดผนึกมันด้วยเทปใสเเละมัดด้วยเชือกสีขาวอย่างเเน่นอีกครั้ง

    ฉันกลับมานั่งบนเก้าอี้สีฟ้าเข้มเเละรอ
    เช่นเดียวกับ เด็กชายวัยสิบขวบเศษ,ชายวัยกลางคน,หญิงมีครรภ์
    เมื่อถึงคิวของฉันเจ้าหน้าที่เรียกเพื่อจะเอากล่องพัสดุขึ้นชั่งน้ำหนักเเละเเยกประเภทพัสดุธรรมดากับพัสดุด่วนพิเศษ 
    "พัสดุด่วนพิเศษนะคะ" ฉันเอ่ยขึ้น
    อาจจะอีกสองหรือสามวัน ก็จะมีบุรุษไปรษณีย์มาเคาะประตูบ้านของเขาเเละพูดว่า "มีพัสดุมาส่งครับ"
    ประโยคที่เเสนจะธรรมดา เเละคุ้นหูเเต่ก็ทำให้ใครหลายคนอมยิ้มหรือยิ้มจนเเก้มปริอีกครั้งเมื่อเห็นชื่อของผู้ส่งบนกล่องพัสดุ

    ฉันไม่รู้ว่าระหว่างการรอรับพัสดุอยู่ที่บ้าน หรือที่ใด ๆ 
    กับการเป็นผู้ส่งพัสดุ 
    อย่างไหนจะทำให้ฉันเป็นสุขมากกว่ากัน 
    หากชั่งตวงได้ก็อาจจะมีปริมาณเท่ากัน 
    หรือถ้าต่างก็คงจะต่างกันเพียงเล็กน้อยถึงอย่างไรก็เเล้วเเต่ 
    เราต่างก็นับสิ่งนี้เป็นความสุขเหมือนกัน


    สามวันต่อมา ณ เฮือนฝากจิต

    "มีพัสดุมาส่งครับ"




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in