เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SHARE - ประสบการณ์สอบเข้าอักษรศาสตร์จุฬา (ฉบับอินดี้ๆ)Shanikant Nimplum
SHARE - ประสบการณ์สอบเข้าอักษรจุฬา (ฉบับอินดี้ๆ) - EP.01
  • คำอุทิศ

    ขอมอบบทความนี้ ให้แด่ทุกคน

    ที่มีความหวัง ความฝัน อยากจะเข้าคณะอักษรศาสตร์

    และขอให้ทุกท่าน ที่มีความพยายาม ความเพียรความมานะ ความตั้งใจจริง

    จงประสบความสำเร็จ จากผลที่ท่านลงมือทำ

    Me// ( =’’=  )  จะแก่ไปไหนวะ

     ------------------------------------------------------------------------------------------




    EPISODE – 1.0

    -ก้าวแรก-

     


    เราเริ่มทั้งหมดจากการกว้านเก็บข้อมูล สมัย ม.4

    ตอนนั้นเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ คณะ/สาขา/มหาวิทยาลัย ที่อยากจะเข้ามากนัก รู้แค่ว่ามันมีที่ไหนบ้าง แต่ก็ยังไม่รู้รายละเอียด เราเลยคิดว่าควรจะเริ่มจากการลองหาข้อมูลดู แล้วคัดเลือกออกมาเป็น คณะ/มหาวิทยาลัย ที่เราสนใจอยากจะเข้ามาที่สุด 4 อันดับ

    ตอนนั้นยัง ม.4 ก็มีเปลี่ยนกลับไปกลับมาบ้าง นอกเหนือจากนั้นคือเรายังสนใจเศรษฐศาสตร์ด้วย  ทีแรกเลยเราคิดว่าจะสอบรับตรงของทั้งเศรษฐศาสตร์ และอักษรฯ แต่หลังจากรู้ว่าจะต้องสอบอะไรบ้าง เราก็คิดหนัก เพราะมันต้องอ่านหลายวิชาเกินไป เรากลัวว่าเราจะทำได้ไม่ดีพอ ดังนั้นเราต้องหาข้อมูลหนักขึ้น เพื่อจะเลือกให้ได้ระหว่าง 2 คณะนี้

    แต่ระหว่างที่ยังคิดไม่ตก เราก็หาข้อมูลเรื่องการสอบ PAT7 แพทภาษาอยู่ เราตั้งใจว่าสำหรับคณะอักษรศาสตร์ เราเลือกจุฬาฯ

    นี่คือคะแนนที่ต้องใช้ (ตามประกาศ รับตรงปกติ 60 จุฬาฯ)

    9 วิชาสามัญ ---> ไทย 25% , สังคม 25% ,อังกฤษ 25%

    GAT/PAT------->  PAT7 25%  (ตั้งแต่ 7.1 - 7.6)  หรือ  PAT125%

    เราเลยต้องคิดว่าจะเรียน PAT7 ภาษาอะไรดี จนกระทั่งตัดสินใจเลือกภาษาบาลี

    เราเลือกภาษาบาลี เพราะเราคิดว่า ฝรั่งเศส กับ เยอรมันเรามีเวลาเรียนน้อยเกินไป เราเริ่มเรียนภาษาก็ตอนจะจบม.5แล้ว (และไม่ชอบจีนกับญี่ปุ่น) พอดีกับที่เราไปเจอกระทู้ของพี่เบน (ที่ลงลิงก์ไว้ใน EP.00) แล้วเราสนใจภาษานี้มากขึ้น เราจึงไปซื้อหนังสือภาษาบาลีมาลองอ่านเอง (ก่อนจะพบว่ามันไม่เวิร์กอย่างแรง)

    EP หน้าเราจะมาเล่าต่อว่า เรากับภาษาบาลีเป็นยังไงบ้าง

     


           ปล. เราเล่าไปใน EP.00 ว่าเราได้ไปเข้าค่ายเศรษฐศาสตร์ของ มธ. ในช่วงปิดเทอมเล็ก ม.5 การไปค่ายนี้เองทำให้เราตัดสินใจได้ว่าเราชอบอักษรศาสตร์มากกว่าแต่ค่ายสนุกมาก ขอบคุณค่ายนี้มากๆ




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in