เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
UNDERGROUND 02


  •      หนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อของเล่มแรก  แต่คราวนี้เปลี่ยนเป็นไปสัมภาษณ์พวกคนที่เข้าไปอยู่ในลัทธินี้ว่า เข้าไปได้อย่างไร และเกี่ยวข้องกับลัทธินี้อย่างไร คือ หากถ้าเพื่อนๆอ่าน จะพบถึงบางอย่างที่ว่า คนเหล่านั้นก็คือคนธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่ได้ถูกหลอก แต่แค่คิดเห็นเหมือนกันเท่านั้น


         “ความคิดเห็นที่เกี่ยวกับศาสนา

    เชื่อว่าลัทธินี้ดีกว่าสิ่งไหน

    เชื่อว่าเจอคำตอบอยู่ในใจ

    เชื่อว่าได้ค้นหาความเป็นจริง

    เมื่อยิ่งอยู่ก็ยิ่งพบว่าสิ่งนั้น

    กิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนนิ่ง

    เป็นให้ดูวุ่นวายในทุกสิ่ง

    ชีวิตจริงก็ไม่ต่างลวงไป”


         เรื่องราวในครั้งนี้จะเสนอให้เห็นว่า คนที่เข้าไปในลัทธิโอมจะแบ่งออกเป็นได้ประมาณ 3 กลุ่ม อย่างเช่น กลุ่มที่เชื่อมั่นและศรัทธา กลุ่มที่ตามกันมา และกลุ่มที่ทดลอง และคนเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนอ่อนแอ ขี้ขลาด ขาดความมั่นใจ ไม่มีศาสนา และมีปมในใจตัวเอง จนเมื่อโดนโชโกะ มันหลอกพูดนู่นพูดนี้ที่ดูน่าเชื่อถือสักหน่อย ก็กลายเป็นว่า เชื่อไปหมด และเริ่มเข้าไปเป็นนักบวชเหล่านั้น แต่บางคนที่รู้ว่า ก๊าซซารีนไม่ดี ก็ไม่กล้าบอก หรือบางคนในใจ ก็อาจคิดว่า เป็นเรื่องที่ตื่นเต้นไป ซึ่งคนเหล่านี้มักอ้างว่า เป็นเหยื่อของความเชื่อในตัวบุคคลกับคนอันตรายที่ทำไปเพราะเชื่อในสิ่งๆนั้นจริงๆ


         “เมื่อคนเราขาดความมั่นใจ

    และคิดไว้เจอคนที่เหนือกว่า

    ดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือว่า

    ดูเก่งกว่าพระศาสดาไหน

    เพราะโชโกะแสดงตนได้ดีนัก

    สุดประจักษ์ว่าโชโกะดีกว่าใคร

    โดยทำตัวเป็นดุจร่างทรงไว้

    คนกราบไหว้เพราะเชื่อถือมากมาย

    และเมื่อได้พูดคุยก็ยิ่งเชื่อถือ

    เพราะกล่าวคือชีวิตมีความหมาย

    และกล่าวถึงชีวิตคนมากมาย

    ได้หลากหลายถูกต้องอย่างตาเห็น”



         ถ้าหากเราอ่านด้วยใจเป็นกลาง เราจะพบว่า คนหลายคนเชื่อในสิ่งที่เห็น เชื่อในสิ่งที่ได้ยิน เเละเชื่อมั่นในตัวบุคคลจนเชื่อมั่นว่า โชโกะทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากทุกข์ได้จริงๆ แต่บางคน ไม่ บางคนก็แค่สนุกกับสิ่งที่ได้ทำก็เท่านั้นเอง และเราคิดว่า บางคนก็พูดไม่จริง เพราะกลัวว่า จะโดนหางเลขไปด้วย เป็นต้น


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in