เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
อานหัก



  •      เราขอสรุปเลยว่า เราไม่ถูกจริตกับนักเขียนคนนี้ เพราะสำหรับเรา เราว่า เล่มนี้ดีกว่าสู้ชีวิต แต่ก็ไม่ได้สนุกเท่าที่ควร ไม่ได้ทำให้รู้สึกอยากจะอ่านซ้ำๆ เพราะไม่เข้าใจการกระทำของหลายๆคนล่ะ


         “ความจริงของเด็กนี้

    คืออะไรที่มีมาเพราะม้า

    และเมื่อชีวิตจากไปมา

    นั้นเพราะม้าอีกเช่นเคย

    แต่คราวนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

    ม้าไม่ยอมให้เขาเป็นนายเลย

    และม้าต้องการคำเฉลย

    คือเปลี่ยนเลยเป็นเจ้าของใหม่”


         อิริคกับแม่เป็นคนยากจน และอิริคชอบคุยกับคนไปทั่ว จนกระทั่งวันหนึ่ง อิริคได้ม้าเป็นเพื่อน และอิริคกับม้าก็เป็นเพื่อนที่สนิทกัน หลังจากนั้นอิริคก็เลิกคุยกับคนไปทั่ว และเปลี่ยนเป็นมาคุยกับม้าแทน



          และวันหนึ่ง คนรวยมาเสนอให้อิริคนำอานม้าไปบังคับม้า ก่อนจะใส่บังเหียน อิริคยอมทำตามที่เขาบอก แต่กลายเป็นว่า ม้าไม่มีความสุข และไม่ชอบอีริค ดังนั้น ม้าตัดสินใจทำร้ายอิริคจนเขาหมดสติ 


         และเมื่อเขาตื่นขึ้นมา เขาก็พบว่า ม้ากลายเป็นของคนรวยคนนั้นไปแล้ว เพราะเเม่ติดเงินกับคนรวยคนนั้น แม่จึงจำเป็นต้องขายม้าให้กับคนรวยคนนั้น และวันหนึ่ง เมื่ออิริคไปลูบจมูกม้า ม้าก็ไม่พอใจไปแล้ว และม้าไม่คิดจะเป็นเพื่อนกับอิริคต่อไป


         “แม่ไม่อยากให้อิริคเป็นเหมือนพ่อ

    มีอิสระพอที่จะไปที่ไหน

    โดยไม่สนใจชีวิตของใคร

    ที่ได้ทิ้งไว้เบื้องหลังนั้น

    แม่อยากให้อิริคมีชีวิต

    มีความรับผิดชอบต่อกัน

    ไม่ได้ทิ้งทั้งสองทุกวัน

    และค้นหานั้นที่เป็นอิสระ

    อิริคนั้นย่อมเข้าใจ

    และบอกแม่ให้สบายใจนะ

    ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะละ

    ทิ้งแม่ไปจะๆจากที่ใด”


         เราชอบคำพูดหนึ่งในเล่มนี้ ก็คือ “เก่งตอนที่กลับขึ้นหลังม้าได้ใหม่อีกต่างหาก” เพราะว่า ใช่ คนเราจะเก่ง ก็ต่อแมื่อ สามารถที่จะลุกขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง นั้นล่ะ คือสิ่งสำคัญมากกว่า “การที่ล้มแล้วไม่คิดจะลุกขึ้นมาอีก”


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in