เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#585 ลูกหินวิเศษ


  •      “สงครามนั้นน่ากลัวนัก

    ไม่หยุดพักปล่อยระเบิดลงทุกวัน

    จนทุกคนต้องอพยบหนีกัน

    เพื่อรอดพ้นนั้นจะได้มีชีวิตต่อไป

    และสงครามก็พรากพ่อไป

    พรากทุกคนได้จากกันไม่รู้ไฉน

    จนไม่เข้าใจว่าก่อสงครามทำไม

    เพราะในเมื่อไม่เหลืออะไร

    ครอบครัวนี้ได้พยายามหลบหนี

    และเจอเพื่อนบ้านดีที่ช่วยให้

    โดยแบ่งปันอาหากันไว้

    อยู่ดีๆได้รับมิตรที่ดีพลัน

    แต่แล้วสงครามตามมาอีก

    ไม่มีใครหลีกหนีพ้นได้นั้น

    ทุกคนพร้อมใจกันหนีกัน

    และอยากหยุดวันนั้นเอาไว้

    เพราะไม่มีใครอยากมีสงคราม

    มีเพียงตามคนที่มีอำนาจไฉน

    คนเหล่านั้นล่ะอยากก่อสงครามไว้

    เพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจอันนิรันดร์

    และยังมีคนที่อยากหยุดสงครามนั้น

    แต่หาวันหยุดไม่ได้ตามนั้น

    เพราะว่าแล้วในทุกๆวัน

    คนหยุดนั้นไม่ได้หยุดที่คนเอย”


          เราอยากมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับคนที่ชอบก่อสงครามทุกคนได้อ่านค่ะ ไม่ว่าสงครามในบ้านเมือง สงครามนอกบ้าน ทุกคนควรอ่าน เพราะจะได้หยุดก่อกรรมทำเข็ญสักทีค่ะ เพราะเนื้อหานั้นมีทั้งคำถามที่ใสซื่อจากเด็กๆค่ะว่า “ทำไปเพื่ออะไร ในเมื่อสุดท้ายเหลือเพียงซากปรักหักพังกับซากศพของมนุษย์ด้วยกันเอง”


          ดาราพร้อมครอบครัวหนีสงครามจากเขมรมาฝั่งไทย และทางในหลวงเรียกให้ทางการไทยแจกข้าวสาร อาหารแห้ง และเมล็ดพันธุ์สำหรับไปปลูกข้าว ปลูกพืช ผัก ซึ่งดาราและครอบครัวดีใจอย่างยิ่ง 


          วันหนึ่ง ขณะที่ครอบครัวของดาราหนีสงคราม ครอบครัวของดาราเจอครอบครัวของณีที่ชวนคุยและแบ่งปันอาหารให้ และทั้งสองครอบครัวอยู่กันอย่างสงบสุขที่แถบชายแดนไทย-เขมร แต่ความสงบสุขผ่านไปไม่นาน สงครามตามมาอีก จนทำให้ทั้งสองครอบครัวต้องหนีสงคราม 


         และตอนนั้นเอง พี่ชายของดาราไปเป็นทหารสู้รบและเริ่มต้นเปลี่ยนไป จากอ่อนโยนกลายเป็นเกรี้ยวกราด และวันหนึ่ง ดาราได้ลูกหินวิเศษจากเพื่อนที่แสนดีคนหนึ่ง ก่อนที่เพื่อนแสนดีคนนั้นจะเสียชีวิตจากสงคราม ทำให้ดาราเสียใจมาก และเวลาดาราทุกข์หรือกังวล ดาราจะกำลูกหินวิเศษหนีไว้ เพื่อจะได้มีความกล้าจะสู้ต่อไป 


          และสุดท้าย ครอบครัวของดาราและณีจะกลับบ้าน พร้อมกับทุกคนขอร้องให้พี่ชายของดารากลับมาอ่อนโยนเหมือนเดิม และกลับบ้านไปช่วยกันทำไร่ ทำนา เหมือนเดิม ซึ่งพี่ชายยอมทิ้งความเป็นทหารและกลับบ้านไปพร้อมกับทุกคน





          จริงๆแล้ว ก็ไม่มีความสงบหรอกค่ะ แต่ก็ถือว่า มันเหมือนจะดีพักๆ แล้วตอนที่ดาราเสียเพื่อนที่ดีคนหนึ่งไป เราแอบร้องไห้ด้วยค่ะ คือหนังสือจะไต่ระดับอารมณ์แบบบีบรัดมาเรื่อยๆ จนเราคิดว่า เราเข้าไปอยู่ในเรื่องนี้ทีเดียว


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in