เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
How to liveJame Curser
Exp.1 Part-time job
  • การหาเงิน การทำงาน มันเหนื่อยแบบแทบตายจริงๆ 

    โดยเฉพาะงานที่ไม่ต้องใช้วุฒิการศึกษา หรือ ก็คืองานใช้แรงงานทั้งหลายนั่นแหละ ส่วนตัวผมทำมาไม่กี่อย่าง แต่ละอย่างโคตรจะดูดพลังชีวิต เหล่างานพาร์ทไทม์ทั้งหลายล้วนต้องใช้พลังอย่างมากในการทำ แม้กระทั่งงานยืนตากแอร์เย็นๆในห้าง อยากจะบอก อย่าคิดว่างานห้างสบาย บางทีงานห้างอาจจะหนักกว่าร้านอาหารข้างนอกซะด้วย เพราะเขาไม่ได้มาแคร์คุณว่าคุณหิวมั้ย เมื่อยมั้ย มันคืองาน ไม่ใช่สังคมสงเคราะห์ 

    .
    งานเสิร์ฟกลางคืน หรืองานบริการอื่นๆ บางที่ให้เงินดี(หลักพัน/วัน) แต่สุขภาพร่างกายที่เสียไป เวลาที่เสียไป ลองถามตัวเองว่าคุ้มมั้ยที่จะทำต่อ ให้เงลาในการนั่งคิดคำนวณตัวเลขสักหน่อย ถึงแม้บางคนจะไม่ชอบคณิตศาสตร์(ผมก็ด้วย) แต่คิดว่าคุณเป็นหนึ่งในคนส่วนมากที่ชื่นชอบ "เงิน" แน่นอน ที่บอกเช่นนี้ เพราะถ้าคุณไม่วางแผนการเงิน ไม่ว่าเงินนั้นมันจะมากมายหลายล้าน หรือว่าสามารถหาได้ง่ายดายแค่ไหน ผมบอกได้เลยว่ามันจะต้องหายไปจากกระเป๋า หรือ บัญชีของคุณอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว 
    .
    ธุรกิจส่วนตัวก็คิดว่าเคยทำอะไรที่คล้ายๆกันมาแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ร้านกาแฟหรูหรา ไม่ใช่ธุรกิจใหญ่โต และไม่ได้นั่งๆนอนๆ ดำเนินกิจการผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนเหมือนคนอื่นๆ แต่การทำโลง(ศพ)มันก็ต้องจัดการเวลาเอง บริหารเวลาให้ได้ คุมเงิน คุมคน(ตัวเอง) คุมค่าใช้จ่ายให้ได้ มันไม่ได้เกี่ยวเลยว่างานนั้นจะทำอย่างไร จะเป็นธุรกิจส่วนตัวหรือไม่ก็ตาม เพราะทุกๆงานและหน้าที่มันต้องมีความรับผิดชอบในงาน รับผิดชอบหน้าที่ทั้งนั้น ทุกๆวันที่ทำงานกับที่บ้าน(โลง) ไม่เคยมีใครบังคับ ว่าต้องตื่นกี่โมง ไม่เคยมีใครมากดดันว่าเมื่อไหร่ต้องเสร็จ ทุกอย่างคืออิสระเต็มที่ เหมือนไม่มีงานอะไรต้องทำ ซึ่งถ้าไม่รู้จักสั่งการตัวเอง งานคงไม่เสร็จ สุดท้ายขายไม่ได้ ไม่ทันลูกค้า เพราะเราไม่รู้ว่าคนมันจะตายเมื่อไหร่ แล้วมันจะไปรอดไหมธุรกิจส่วนตัวน่ะ ""ถ้าอยากสบาย มันไม่มีงานให้คุณหรอก"" 
    .
    หวังว่าการแชร์ประสบการณ์นี้มันจะช่วยให้คนอื่นได้ประโยชน์ และสำหรับใครที่ยังคิดอยู่ว่าใบปริญญามันไม่มีค่า เป็นแค่กระดาษ อยากให้ลองฟังความคิดเห็นของผม เพราะถึงจบมาแล้วจะไม่ได้ทำงานตามสาย ถึงปริญญามันจะไม่ได้การันตีความสามารถคน แต่มันอาจจะช่วยให้คุณไม่ต้องมาล้างจานจนมือเปื่อย ขับรถข้ามวันจนเช้า ยืนเสิร์ฟ10กว่าชั่วโมง หรืองานอื่นๆ ที่มันจะดูดพลังชีวิตของคุณแทบไม่เหลือซากเลยล่ะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in