เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฉันเป็นพนักงานใหม่pluto
อะไรที่ทำให้ไม่ชอบ"งานประจำ"
  • งานประจำ มั่นคงจริงไหม ผมตอบไม่ได้ แต่งานประจำคืองานที่เราต้องทำงานเป็น routine ทุกวัน วันละ 8 ชั่วโมง ผมถามตัวเองเกือบทุกวัน ว่าเราชอบชีวิตแบบนี้ไหม อะไรที่ทำให้เราอยู่ตรงนี้ได้ มีอย่างนึงที่ผมรู้สึกว่าได้อยู่ในจุดที่สบายใจคือการได้รับเงินเดือนทุกเดือน ไม่ต้องกลัวว่าเดือนหน้าจะไม่มีเงินเข้า นั่นคงเป็นความมั่นคงที่ผมรู้สึกได้ แต่สิ่งที่ทำให้ไม่ชอบในงานประจำของผม นึกแบบเร็วๆก็จะมีดังนี้

    1. การไม่ได้ทำงานที่ตัวเองชอบ 
    การทำงานภายใต้บริษัทนั้นเราต้องยอมรับว่าเราเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ ที่ทำหน้าที่ตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย การถูกสั่งให้ไปทาง A แต่เราอยากไปทาง B เพราะมันสนุกกว่าหรือดีกว่า แต่หัวหน้าไม่เอา เราก็จะมีความเบื่อหน่ายต่องาน และเกิดความเครียดได้
     
    2. การทำงานเป็น routine
    เบื่อไหมกับการต้องเป็นเหมือนหุ่นยนต์ ทำอย่างเดิมซ้ำๆทุกวัน แม้งานที่ผมทำจะใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่การต้องเข้างาน เลิกงานอย่างเดิม ตามแบบมนุษย์เงินเดือนเขาทำกัน เป็นอะไรที่จำเจอยู่พอสมควร และนานๆไปคงจะหมดแรง และหาความสุขจากมันไม่เจอ

    3. ต้องทำงานล่วงเวลา
    ปัญหาที่เกิดกับงานที่ได้รับมอบหมาย บีบบังคับให้ต้องแก้ปัญหา และเลิกงานช้ากว่าเวลาการทำงาน ล่วงเวลามาก หรือน้อย แต่นั่นก็คือการถูกเอาเปรียบ แต่ถึงยังไงถ้าใจเราอยากจะทำ มันก็อาจจะไม่เหนื่อย แต่ทั้งหมดนี้มันสื่อถึงการจัดการที่ไม่ดีของทีมหรือเปล่า เวลาหลังเลิกงานก็หมดแรง แทนที่นอกเวลางานจะได้ทำสิ่งที่ชอบ ทำสิ่งที่มีความสุข แต่ก็หมดแรงไปกับงานประจำไปเสียแล้ว

    4. ทำงานกับผู้คนที่หลากหลาย
    เป็นเหมือนความท้าทายที่ต้องเจอ การที่เราเจอคนที่ทำงานแย่ๆ เราต้องโฟกัสที่ตัวเราเองมากกว่าโฟกัสหรือใส่ใจกับคนๆนั้น ทำไม่เห็นได้ก็ยิ่งดี แต่มันก็ไม่ง่ายแบบนั้น เราหลีกเลี่ยงที่จะไม่ร่วมงานกับเขาไม่ได้ในอนาคตอยู่แล้ว แน่นอนแหละเราเลือกงานหรือเลือกคนทำงานด้วยไม่ได้นี่

    5. เผชิญหน้ากับความเรื่องมากของคน
    เราทำงานแบบที่เราอยากทำไม่ได้ 100% หลายๆอย่างต้องทำตามคำสั่งของหัวหน้า การเจอความเรื่องมากของคนนั้นเป็นอะไรที่ทำให้เราเครียด ยิ่งปัญหาที่เราเจอนั้นเขาไม่ได้เข้าใจ จะเอาอย่างเดียว ถ้าเราทำไม่ได้ก็คือห่วยเพียงเท่านั้น ความกดดันนี้มันเป็นสิ่งที่คนทำงานประจำต้องเจอ และต้องอดทนกับมัน ฝึกรับมือกับมันให้ได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in