เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการอ่านrealhorita
คนไม่ได้เลี้ยงแมวหรอก .... จริงรึเปล่านะ

  • "ถ้า โลกนี้ ไม่มี แมว (If Cats Disappeared from the World)"

    by

    Genki Kawamura

        ยอมรับว่า อยากอ่านเรื่องนี้เพราะความติ่งค่ะ ติ่งทาเครุมาหลายปี หนังได้ฉายในไทยทั้งทีเราก็อยากดู โดยที่ไม่รู้ว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร จนกระทั่งได้อ่านคำโปรยหนัง ก็อืม ... ดราม่าตามสไตล์ แต่ก็ยังอยากดู (แต่ยอมรับว่าจนตอนนี้เราก็ยังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ค่ะ) และพอรู้ว่าทำมาจากหนังสือนิยายก็เลยอยากหามาอ่านแค่นั้นเองค่ะ เราใช้เวลาหาหนังสือเล่มนี้อยู่ซักพัก คือร้านหนังสือแถวบ้านไม่มีอ่ะ จนกระทั่งวันนี้เราหาจนเจอ (เป็นเล่มสุดท้ายในร้านด้วย)

        พอได้เริ่มอ่านแรกๆเราก็คิดว่าสนุกค่ะ ถึงแม้จะยังไม่เข้าใจกฏของยมทูต เรามีความคิดเหมือนตัวเอกนั่นแหละว่า ถ้าสิ่งนั้นสิ่งนี้หายไปก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร เราก็ใช้ชีวิตไปแบบที่เคยมีมาก่อนหน้า แค่นั้นเอง ... จนกระทั่งถึงจุดที่ ยมทูตเสนอให้ลบแมวออกไปจากโลก เพื่อแลกกับการที่จะมีชีวิตอยู่ได้อีกหนึ่งวัน มาถึงตรงนี้น้ำตาเราก็ไหลออกมา จากที่เคยคิดมาตลอดว่า แค่ของบางอย่างหายไปก็ไม่น่าจะเป็นอะไร เราก็เริ่มคิดใหม่ จากที่เคยคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรถ้าในวันนี้ใครซักคนไม่อยู่กับเราแล้วก็เริ่มรู้สึกว่า คำว่าไม่เป็นอะไร ไม่มีอยู่จริงบนโลก

        หนังสือพยายามเน้นตลอดว่า "การจะได้อะไรมาสักอย่าง ก็ต้องเสียอะไรไปสักอย่าง"  ซึ่งมันก็จริงเสียด้วย ตัวเอกในเรื่องต้องเสียของสิ่งหนึ่งไปเพื่อที่จะให้ได้มีชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้อีก 1 วัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ หรือหนังที่ทำให้ได้เจอกับเพื่อนรัก จนกระทั่งเกือบจะเสียกะหล่ำแมวที่อยู่กับเขามาหลายปี (แอบน้ำตาไหลตอนที่กะหล่ำพูดว่า "กระผมอยากให้นายท่านอยู่ต่อไป โลกที่ไม่มีนายท่านอยู่ กระผมก็็ไม่อยากอยู่เหมือนกันขอรับ" ไม่รู้เหมือนกันว่าจะร้องไห้ทำไม แต่น้ำตามันไหลออกมาเองจริงๆนะ TT

        ที่อยากจะบอกคือหนังสือเล่มนี้ ทำให้เรารู้สึกว่าการมีอยู่ของใครซักคน หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งบนโลกรอบตัวเรามันมีความหมายในตัวของมันเสมอ แม้ว่าตอนที่มีอยู่เราอาจจะไม่ได้เห็นว่ามันเป็นสิ่งสำคัญ จนในบางทีเราก็ทำหล่นหาย บ้างก็หลงลืมไปว่าเคยมีสิ่งนั้นอยู่ มานึกได้อีกทีก็หายไปจากเราซะแล้ว ยอมรับว่าหลังจากอ่านจบ เราเห็นความสำคัญของคนรอบตัวเรามากขึ้น และเผลอคิดไปว่าเราหลงลืมใครไปบ้าง นอกจากคนในครอบครัวที่เรานึกถึง แว่บนึงเราคิดถึงคุณคนสำคัญของเรา .... ป้องกันการดราม่า เราตัดจบดีกว่า หนังสือดีๆแบบนี้ลองหามาอ่านกันดูนะคะ รับรองว่าอ่านแล้วคุณจะเห็นความสำคัญของการมีชีวิตอยู่และความสำคัญของคนรอบตัวมากขึ้นค่ะ

                 "แม้ทุกอย่างในโลกจะมีเหตุผลให้มีอยู่ แต่ไม่มีอะไรในโลกเลยที่มีเหตุผลพอที่จะหายไป"


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in