เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
too young25decgirl
ชวนกันไป ‘จักรพันธุ์ โปษยกฤตนิทรรศการ’
  •             หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชื่อของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต เพราะอาจารย์เป็นถึงศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) ปี พ.ศ.2543 หรือหลาย ๆ คนต้องเคยเห็นภาพวาดของอาจารย์ผ่านตามาอย่างแน่นอน ผลงานที่สำคัญของอาจารย์อีกหนึึ่งผลงานคือ งานหุ่นกระบอกเรื่องสามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ ซึ่งนิทรรศการนี้จะพาทุกคนไปรู้จักหุ่นกระบอก งานระดับโลกของไทย


             "จักรพันธุ์ โปษยกฤตนิทรรศการ" เป็นนิทรรศการหมุนเวียนของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งจัดขึ้นที่มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ณ ถนนเอกมัย
                                                                                   สาธิตการเชิดหุ่นกระบอก

                   เมื่อเข้าไปด้านในมูลนิธิเราต้องเสียค่าเข้าชมนิทรรศการคนละ 100 บาท (หากเป็นนักเรียนนักศึกษา 50 บาท เด็กเล็กเข้าฟรี ) พี่ ๆ ที่ดูแลนิทรรศการจะดูแลเราอย่างดี มีการแนะนำผลงานของอาจารย์ที่ได้รวบรวมไว้ จากนั้นจะเป็นบรรยายประวัติของอาจารย์จักรพันธุ์สั้น ๆ และบรรยายถึงความเป็นมาของหุ่นกระบอก โดยมีการสาธิตวิธีการเชิดหุ่นกระบอกเป็นท่าต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการฝึกให้ท่าหุ่นออกมาสวยงามนานมาก ๆ เลยทีเดียว

                                                           ทางเข้าด้านในนิทรรศการ
      

                        ก่อนเข้าไปชมนิทรรศการมีการเล่าเรื่องสามก๊กสั้น ๆ ในแบบเข้าใจง่ายทำให้พอเข้าไปชมนิทรรศการเราจะเข้าใจความเป็นมาของสามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ ด้านในนิทรรศการจะมีการจัดแสดงหุ่นกระบอกที่เป็นตัวละครในเรื่องสามก๊ก มีทั้งตัวละครหลัก ตัวตลกที่มาคั่นความเครียดของเรื่อง
    ที่สำคัญคือมีฉากสำคัญในเรื่องมาจัดแสดงให้ดูกันด้วย

                                                    วิทยากรบรรยายประกอบการจัดแสดงหุ่น

                 ความสนุกอย่างหน่งของการชมนิทรรศการคือการที่ได้รู้เรื่องราวของสามก๊กผ่านวิทยากรใจดีที่มาช่วยเล่าให้ฟังกันต่อในแบบที่เข้าใจง่าย ดังนั้นถ้าไม่เคยรู้เรื่องสามก๊กมาก่อนก็เข้าใจง่ายแถมสนุกหรือถ้ารู้เรื่องของสามก๊กมาแล้วก็ยิ่งสนุกไปอีก การเข้าไปชมแนะนำให้ทุกคนเดินตามทางที่ทางนิทรรศการแนะนำไว้เพราะจะทำให้เรื่องราวปะติดปะต่อกันตามหุ่นที่จัดแสดง ฉากต่าง ๆ ใช้เทคนิคที่ดูสมจริงมาก ๆ หุ่นแต่ละตัวมีเอกลักษณ์ชัดเจน เสื้อผ้าของหุ่นก็เก็บทุกรายละเอียด

                                                           ตัวอย่างหุ่นภายในนิทรรศการ

                  อยากให้ทุกคนได้เข้ามาดูหุ่นกระบอกฝีมือคนไทยที่ทำอย่างประณีตสวยงาม เห็นถึงความใส่ใจทุกรายละเอียดของหุ่นซึ่งไม่ได้หาชมได้ง่าย ๆ ด้านหน้านิทรรศการมีการเปิดวีดีโอการแสดงหุ่นกระบอกสามก๊ก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นถึงฉากจริง ๆ เวลาที่แสดง องค์ประกอบต่าง ๆ ในโรงละครที่ทำให้ฉากยิ่งดูสมจริงเข้าไปอีก แม้นิทรรศการนี้จะเป็นนิทรรศการเล็ก ๆ แต่ความตั้งใจ ความสวยงามของหุ่นกระบอกที่จัดแสดงยิ่งใหญ่มากจริง ๆ (ในนิทรรศการมี QR CODE ให้สแกนเพื่อดูฉากต่าง ๆ แบบเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน)

                                                            เบื้องหลังการทำงานของมูลนิธิ

                    สามารถเข้ามาชมนิทรรศการเพื่อสนับสนุนมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต และซื้อของที่ระลึกผลงานศิลปะของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ก็มีให้เลือกมากมาย หรือหากถ้าใครสนใจอยาก workshop เกี่ยวกับศิลปะก็สามารถติดต่อเข้ามาที่ทางมูลนิธิเพื่อสอบถามข้อมูลได้ นิทรรศการจะจัดถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้วมาช่วยกันสนับสนุนและอนุรักษ์งานศิลปะของคนไทยกัน


    (หากต้องการให้วิทยากรบรรยายนิทรรศการรบกวนติดต่อกับทางมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤตล่วงหน้า)

    สถานที่ : มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต (ตรงข้ามบิ๊กซีเอกมัย)

                     ๔๙/๑ ซอยสุขุมวิท ๖๓ (เอกมัย) แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

    ค่าเข้าชม : 100 บาท นักเรียน 50 บาท เด็กเล็กเข้าฟรี 


    ติดต่อสอบถามข้อมูลมูลนิธิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต https://chakrabhand.org/main/index.asp

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in