เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ยาคลายเศร้าYamada Oguro
บทที่ศูนย์ • การกล่าวทักทายครั้งแรก
  • สวัสดีครับ ผมประกอบอาชีพกราฟิค ดีไซเนอร์
    หลังจากที่ผมสูญเสียเป้าหมายในการทำงาน ความฝัน ความรัก และความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง 
    ผมจึงกักขังตัวเองอยู่ภายในบ้านที่กรุงเทพฯ เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน
    เผาผลาญเวลาไปอย่างไร้ค่าและไร้แก่นสาร...

    จนกระทั่งแม่ของผมเดินทางจากเชียงรายเพื่อมาเยี่ยมผม
    รวมถึงบรรดาญาติและน้องสาวต่างทราบข่าวเรื่องราวของผม
    เหตุการณ์ร้ายผ่านพ้นไป...

    เช้าวันหนึ่ง ผมบอกกับแม่ว่า
    "แม่ครับ...พาผมไปโรงพยาบาลหน่อย"
    "เป็นอะไรลูก"
    "ผมคิดว่าผมกำลังตกอยู่ในภาวะซึมเศร้าครับ"
    แม่ไม่พูดอะไรกับผม เธอเงียบไปสักพักหนึ่ง
    ก่อนจะเอ่ยตอบผมกลับมา
    "แต่งตัว เดี๋ยวแม่จะไปเป็นเพื่อน"
    แพทย์ในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่งวินิจฉัยว่าผมมีอาการซึมเศร้า
    อาจด้วยสาเหตุจากงานที่ทำหรือการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน

    ผมจ่ายเงินและรับยา เดินทางออกจากโรงพยาบาลเพื่อกลับมาพักที่บ้าน คิดคำนึงถึงเรื่องราวในอดีต ถ้อยคำที่เสียดแทงมากมายต่างหลั่งไหลเข้ามาในหัว ความผิดพลาดในวัยเยาว์ตามมาหลอกหลอนให้ผมซ่อนตัวอยู่ภายใต้ผ้าห่มในห้องมืดที่มีแสงไฟสว่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์

    แม่กลับเชียงรายไปแล้ว... ผมกลับมาอยู่เพียงลำพัง โดยมีน้าสาว น้องสาว และเพื่อนของน้องสาว แวะเวียนมาเยี่ยมผมในทุกวันอาทิตย์ 

    และการดำเนินชีวิตก็ได้พาผมข้ามผ่านมาถึงทางแยก
    ทางแยกที่มีป้ายบอกเส้นทางว่า กรุงเทพฯ และเชียงราย

    ผมลุกขึ้นจุดบุหรี่ขึ้นสูบ คิดใคร่ครวญอยู่เป็นเวลานาน ก่อนจะตัดสินใจที่จะเปิดประตูบ้านเพื่อออกไปซื้อตั๋วรถเที่ยวเดียวที่จะพาผมไปสู่หนทางใหม่

    คืนหนึ่ง เพื่อนสาวของผมส่งคลิปมาให้ผมดู
    ชื่อคลิปว่า "ตัวกูของกู" ของสันติ แต้พานิช เธอบอกกับผมว่า
    "อ่ะ เสพย์เรื่องนี้ก่อนนอน ลองดูนะ มีรุ่นพี่แชร์มาบอกว่าเป็นคลิปที่เปลี่ยนชีวิตเขาเลย จนกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จและได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักในทุกวันนี้"
    ผมตอบไปว่า
    "เราเคยดูแล้ว เมื่อ 6 ปีก่อน เจ้านายที่กราฟิคเฮ้าส์เคยเรียกให้ทุกคนมานั่งดู"
    "ลองเอามาทบทวนใหม่นะ อะไรที่หล่นหายไประหว่างทางก็เก็บกลับมา"
    เธอตอบ
    "เราจะดูอีกครั้งนะ"
    "นั้นคือตัวตนของแกที่หายไป"
    เธอย้ำ
    ผมตอบเธอไปสั้นๆ ว่า ขอบคุณ

    และตอนนี้ผมได้กลับมาอยู่เชียงราย
    เพื่อค้นหาบางสิ่งที่หล่นหายไประหว่างการใช้ชีวิต
    ทิ้งความเสียใจไว้เบื้องหลัง แม้จะมีบางวันที่สิ่งนั้นคอยตามมาหลอกหลอนผมบ้างในบางคืน
    ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวิ่ง และดูสถานที่เก่าๆ ในวัยเด็ก
    ก่อนที่จะมีความคิดหนึ่งขึ้นมา

    -หากคนที่เป็นโรคซึมเศร้าได้พูดคุยร่วมกัน คงจะดีนะ แต่ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนกัน...
    เพจนี้จึงเกิดขึ้นด้วยอารมณ์เพียงชั่ววูบ เพียงเพื่อจะมอบความหมายให้กับตัวผมและใครสักคนที่ผ่านเข้ามา

    ความเศร้าเป็นสิ่งนิรันดร์
    ความสุขเป็นสิ่งชั่วคราว
    ผมจะอยู่กับสิ่งเหล่านี้ เพื่อเยียวยาตัวผม
    และใครสักคนบนโลกใบนี้

    -แด่ใครสักคนที่หลงทางเข้ามา...
    ผมคิด

    (ปัจจุบันผมกำลังทำ page เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าโดยอิงเอาประสบการณ์ของผมมาใช้ในงานเขียนเพื่อบำบัดตัวเองและเพื่อใครสักคนที่บังเอิญหลงเข้ามา...)

    www.facebook.com/liveandlearndepression
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in