เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ALL I GOT FROM BOOKRada Subphachaisirikul
ระหว่างทาง
  • พี่เบซ - ยอดยุทธ ฉายสุวรรณ ไม่ใช่คนเขียนหนังสือตลก เรารู้ว่าคนส่วนมากชอบอ่านหนังสือตลก อ่านง่ายๆ เห็นได้จากหนังสือขายดีในสำนักพิมพ์อย่าง Salmon , a book  ฯลฯ มันมักจะเป็นหนังสือที่ตลก ภาษาง่ายๆ 


    พี่เบซไม่ใช่คนเขียนหนังสือตลก และพี่เบซมีภาษาสวยงาม (ถึงบางครั้งเราจะงงกับประโยคในเวลาสมาธิไม่เต็มก็ตาม) และพี่เบซวาดรูปสวยมาก มาก มาก รูปถ่ายเองก็ไม่แพ้กัน


    ว่ากันง่ายๆ ทุกอย่างในหนังสือ ‘Annapurna ระหว่างทาง ระหว่างดาว’  ทุกอย่างสวยไปหมด แม้กระทั่งคนเขียน(ผิด) สวยจนเราชอบเอามากรีดดูเวลาเห็นมันไม่ว่าที่ไหน เห็นแต่ละรูปก็จะเกิดอาการคันมือคันปากเป็นกลากเกลื้อน อยากชี้ให้คนนู้นคนนี้ดูตลอด พร้อมกับบอกว่า “ดูดิๆ สวยอะ เก่งเนอะ สวยมากเลย”


    นั่นคือเรื่องของภายนอก


    เนื้อในของหนังสือเล่มนี้คือเรื่องราวของการเดินเท้าในแนวเทือกเขาหิมาลัย บนเส้นทางที่มีชื่อว่า ‘อันนาปุรณะ (Annapurna)’ ซึ่งเส้นทางเดินก็มีอยู่สามระดับ แบ่งได้โดยระยะทาง เวลาที่ใช้ และความง่ายของเส้นทาง ทางที่ยากที่สุดนั้นใช้เวลาเกือบเดือนเพื่อเดินให้ครบ และยังเป็นทางที่ต้องเดินขึ้นสูงถึง 5,400 กว่าเมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งเสี่ยงต่อการปรับตัวไม่ทันและจะเป็นผลให้เกิดโรคจากการขึ้นที่สูงหรือ Altitude Sickness (อาการนี้มีสามระดับแตกต่างกันไป ลองดูข้อมูลได้ในสองเว็บนี้เลย อ้างอิง1 อ้างอิง2)

    ทางนั้นแหละ ที่พี่เบซได้ไป


    หนทางยาวไกล ทำให้ระหว่างทางมีความหมายขึ้นมา


    หนังสือเล่มนี้ทำให้เรานึกถึงตอนที่ตัวเองได้เดินขึ้นดอยหลวงเชียงดาว เราอยู่กับตัวเองจริงๆ หนึ่งก็เพราะคุยกับใครไม่ไหวนี่แหละ สองคือการเดินขึ้นเขาเป็นอะไรที่พึ่งตัวเองจริงๆ เรามีเพื่อนร่วมทางได้ มีคนคอยให้กำลังใจเดินไปด้วยกันอยู่ข้างๆ ได้ แต่ใจและกายหยาบของเราเท่านั้นเลยที่จะพาไปจนถึงยอดได้ พอเดินไปจะเห็นตัวเองเลยว่าเราเป็นยังไง ได้เรียนรู้ตัวเองเพิ่มขึ้น

    เราว่าการเดินเขาน่ะ เหมือนการแข่งวิ่ง จุดหมาย จุดพีคซึ่งส่วนมากคือยอดเขา หรือการได้เห็นวิวที่สวยงาม เหมือนเหรียญรางวัลจากการแข่ง แต่รางวัลมันไม่ได้มีอะไรเลย สิ่งที่เราได้จริงๆ คือร่างกายที่แข็งแรงซึ่งเกิดจากการวิ่งต่างหาก สิ่งที่เราได้จริงๆ จากการเดินมันก็คือการตกตะกอนที่เกิดจากการเดินต่างหาก

    ...

    หนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวมากมายอัดแน่นอยู่ในนั้น ลองอ่านดูก็ได้ เพราะพี่เบซเป็นคนสวย :)

    8.5/10



  • FACT
    พี่เบซ - ยอดยุทธ ฉายสุวรรณ คือผู้เดินจนครบรอบ Annapurna Circuit และลงมือเขียนหนังสือเล่มนี้
    (ขนาดชื่อยังสวยอะ 'ยอดยุทธ' ป๊าดดด)
    พี่เบซมีผลงานอีกสองเล่มกับสำนักพิมพ์ a book คือ สอง และหนังสือแปลชื่อว่า When I Was Your Age
    และพี่เบซก็ทำงานวาดอยู่ตลอดๆ
    หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ ตุลาคม 2558
    ราคาปก 295.-
    หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ (บางครั้งเราไปร้านหนังสือก็ยืนส่องคนที่หยิบเล่มนี้ ฮาาาา)
    หรือถ้าอยากได้ส่วนลดพร้อมส่งถึงบ้าน เว็บ Godaypoets มีให้คุณ
    ลิงค์นี้เลย ลดเหลือ 266.-
    ขอบคุณที่อ่านของเรา และจะขอบคุณ ถ้าอ่านหนังสือที่เราเขียนถึงทุกๆ เล่ม

    ขอบคุณ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in