central europe 2019themoonograph
DAY1 : เดินเล่นรอบเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย
  • เวียนนาเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศออสเตรีย เราเคยได้ยินชื่อเมืองหลวงแห่งนี้ครั้งแรกตอนเรียนเกี่ยวกับอนุสัญญาที่ว่าด้วยการปกป้องชั้นโอโซน ซึ่งก็คืออนุสัญญาเวียนนานั่นเอง แต่ก็ไม่เคยได้หาข้อมูลเกี่ยวกับเมืองหลวงแห่งนี้เพิ่มเติมอีกจนตัดสินใจจะมาเที่ยวที่นี่

รูปนี้เป็นรูปที่เราชอบมากที่สุดของวันแรกในเวียนนา เป็นรูปของพระราชวัง Neue Burg

เราเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วยเที่ยวบิน TG950 ของการบินไทยตอนประมาณตีหนึ่งกว่า ๆ ใช้เวลาราวสิบชั่่วโมงก็มาถึงสนามบินนานาชาติเวียนนา หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่าสนามบินชเวคัต (VIE) ประเทศออสเตรีย ตอนเจ็ดโมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น

First Impression สำหรับเวียนนาเลยคือลงเครื่องปุ๊บ จับสัญญาณไวฟายได้ปั๊บ แล้วไวฟายสนามบินแรงมาก! 5555555 (จริง ๆ คือไวฟายแรงทั้งเมือง มีไวฟายฟรีให้จับเยอะด้วย) แต่ถ้าเอา First Impression ของตัวเมืองจริง ๆ คือผู้คนก็น่ารักดีนะคะ เรางง ๆ ทางพอเดินเข้าไปถาม ถึงแม้ภาษาอังกฤษเขาจะไม่ได้คล่องปร๋อแต่เขาก็พยายามช่วยตอบ ช่วยทำมือเอาให้เราเข้าใจได้ ถือว่าผู้คนที่นี่เป็นมิตรมากพอสมควรเลย อีกอย่างคือกลิ่นบุหรี่จะฟุ้งอยู่ทั่วเมืองเลยเพราะคนที่นี่สูบบุหรี่เยอะมาก ๆ แต่คิดว่าน่าจะเป็นเหมือนกันกับประเทศแถบนี้ทั้งหมด และช่วงที่เรามาคือช่วงฤดูร้อน แดดแรงอยู่นะคะ แต่เพราะมีลมเย็น ๆ เลยไม่ได้รู้สึกร้อนมากเท่าไร

หลังจากไปเอากระเป๋าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางเข้าตัวเมืองโดยใช้ CAT Train เป็นรถไฟความเร็วสูงที่ไม่จอดแวะที่อื่นเลย รับส่งแค่ระหว่างสถานี Wien Mitte กับสนามบินนานาชาติเวียนนาภายในระยะเวลาเพียงแค่ 16 นาทีเท่านั้น อาจจองตั๋วบนเว็บไปก่อนก็ได้ หรือไม่ก็ไปกดตั๋วเอาที่ตู้ในสนามบินค่ะ CAT Train มีตั๋วอยู่ 2 แบบนะคะ Single Ticket (£11) คือเดินทางเที่ยวเดียวจบ เหมาะสำหรับคนที่ลงเวียนนา แล้วไม่ต้องเดินทางกลับเข้าสนามบินอีกแล้ว เช่น อาจจะกลับโดยไปขึ้นเครื่องที่สนามบินประเทศอื่น กับ Return Ticket (£21) คือมีรอบไปกับกลับ ตั๋วซื้อแล้วใช้ได้ภายใน 30 วัน ส่วนตัวเราเลือกแบบหลังเพราะขากลับเราก็กลับโดยขึ้นเครื่องที่สนามบินนานาชาติเวียนนาค่ะ

ขบวนรถไฟ CAT Train
    เพิ่มเติมนะคะ CAT จะมีรถเข้าทุก ๆ .09 และ .39 ของทุกชั่วโมงนับตั้งแต่ตี 5 ถึงประมาณเที่ยงคืน เวลานั่งต้องเดินไปที่ Platform 3 จะเป็นรถคันที่เขียว ๆ สังเกตเห็นได้ง่ายเลยค่ะ แล้วเวลากดตั๋ว ถ้าซื้อที่ตู้ของ CAT จะสามารถกดคู่ได้ทั้งตั๋ว CAT และตั๋วสำหรับเดินทางในเวียนนาพร้อมกัน เราจะอยู่เวียนนาสองวัน เลยต้องซื้อตั๋ว 48 ชั่วโมงเพิ่มด้วย ซึ่งอันนี้ก็สามารถกดออกมาพร้อมกันกับตั๋ว CAT ได้เลย

ด้านซ้ายคือตั๋วไปกลับของ CAT (Return Ticket) ส่วนด้านขวาคือตั๋วเดินทางในเวียนนาทั่วไปค่ะ
    พอซื้อแบบนี้ตั๋วก็จะพิมพ์ออกมาติดกันให้เลย ถือว่าสะดวกมากพอสมควรเลยค่ะ
    จริง ๆ แล้ววิธีการเดินทางเข้าเวียนนามีอีกแบบคือเดินทางโดยใช้ตั๋วทั่วไป คือนั่งขนส่งภายในเมืองปกติ ราคาจะถูกกว่ามากด้วย (ไม่เกินคนละ £6) แต่อาจจะต้องเปลี่ยนสายรถนิดหน่อยขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทางในเมืองที่กำลังจะไป เราคิดว่าแบบนี้เหมาะกับคนที่กระเป๋าและสัมภาระไม่เยอะเท่าไร และระยะเวลาที่ลงเครื่องมาไม่ใช่ Rush Hour เพราะของเราเป็นช่วงเช้าพอดีและกระเป๋าใบใหญ่พอสมควร เลยตัดสินใจนั่ง CAT ที่สะดวกมากกว่าและคนน้อยกว่า

หลังจากนั้น 16 นาทีเราก็มาถึงที่สถานี Wien Mitte เป็นเหมือนกับสถานีศูนย์กลางที่เป็นจุดเปลี่ยนสายให้กับหลาย ๆ คันรถ เพราะว่าเรามาถึงแต่เช้าและทางที่พักยังไม่เปิดให้ Check-in เราเลยต้องหาสถานที่ที่สามารถเข้าไปฝากกระเป๋าได้ ใกล้ ๆ สถานีจะมีตู้ล็อกเกอร์ของ ÖBB ให้เดินเข้าไปฝากกระเป๋าได้ มีตู้หลายขนาดและสามารถฝากได้สูงสุด 24 ชั่วโมง พอเราฝากกระเป๋าเสร็จก็เริ่มเที่ยวในเวียนนากันค่ะ

สิ่งแรกที่เราทำคือไปนั่ง Vienna Ring Tram Sightseeing โดยนั่ง U-Bahn สาย U4 ไปลง Schwedenplatz พอเดินขึ้นมาจากรถไฟใต้ดินและเดินเลียบแม่น้ำดานูบมาอีกนิด จะเห็นป้ายสีเหลือง ๆ กลม ๆ ของบริการ Ring Tram อยู่ สามารถไปนั่งรอและดูระยะเวลาที่จะมีรอบบริการได้ค่ะ ถ้าใกล้ ๆ เวลาเดี๋ยวจะเห็นมีพนักงานใส่เสื้อสีเหลืองมายืนขายบัตรแถวนั้นเอง โดยรอบแรกเริ่มตอน 9.30 น. ตกรอบละประมาณ 25 นาที คนละ £10 นอกจากนี้ยังมี Audio Guide พร้อมหูฟังให้ด้วย เวลาขึ้นไปนั่งบนรถให้สังเกตเครื่องเสียงเล็ก ๆ ที่ติดอยู่กับตัวรถดูนะคะ จะมีรูให้เสียบสายหูฟังและเปลี่ยน Channel ไปภาษาที่เราใช้

ป้ายบริการ Vienna Ring Tram Sightseeing
    ภายในตัวรถ Vienna Ring Tram Sightseeing
    หลังจากนั้นเราก็พักทานข้าวกัน แล้วค่อยเดินทางต่อโดยนั่งรถไฟใต้ดินเหมือนเดิมไปลง Stephansplatz เพื่อเข้าชมมหาวิหาร St. Stephen จริง ๆ จะมีให้ขึ้น North Tower, South Tower และลงไปดู Catacomb ใต้ดินได้ แต่เพราะช่วงเวลาที่เราไปถึง ไกด์ทัวร์ Catacomb พักเที่ยงพอดีแล้วคนเยอะมาก เลยไม่ได้ซื้อตั๋วดูอีกสองอย่างที่เหลือแล้วเดินดูข้างในเพียงเท่านั้น ถ้าใครอยากลองขึ้นไปชมวิวก็ซื้อตั๋วได้นะคะ เห็นหลายคนรีวิวกันว่าวิวจาก South Tower สวยมาก ๆ

Within the St. Stephen's Cathedral
    Outside the St. Stephen's Cathedral
    เสร็จแล้วเราก็ไปต่อกันที่พระราชวัง Hofburg เราเข้าชม Silver Collection, Sisi Museum, Imperial Apartments โดยจะเป็นเครื่องใช้เงินทองกระเบื้องต่าง ๆ มากมายของราชวงศ์ ของใช้ส่วนตัวของ Sisi และห้องภายในวังของราชวงศ์ (ซึ่งหลัก ๆ ก็มีแค่ Sisi กับ Emperor Franz-Joseph I) ตามลำดับ ตลอดทัวร์จะมี Audio ให้เป็นเครื่องไว้กดฟัง ส่วนตัวเราค่อนข้างเฉย ๆ กับ Silver Collection แต่ประทับใจ Sisi Museum มาก ๆ แนะนำให้ใครที่จะไปเที่ยวที่นี่หรือที่ไหนก็ได้ที่เป็นพระราชวังในออสเตรีย ลองหาข้อมูลของ Sisi มาอ่านก่อนคร่าว ๆ นะคะ พอเข้าชมจริง ๆ จะรู้สึกอินไปกับทุกอย่างเลย

ถ้าจำไม่ผิด มีเพียง Silver Collection เท่านั้นที่สามารถใช้กล้องถ่ายรูปได้ ที่เหลือห้ามถ่ายรูปค่ะ

Archduke Charles' Statue at the Heldenplatz
    Neue Burg of Hofburg Palace
    Kaiser Franz II Monument within the Hofburg Palace
    A picture I took from the Silver Collection Tour
    จบจากที่นี่เราก็ไปต่อกันที่ Kunsthistoriches Museum หน้าตาเหมือนกับตึกตรงข้ามที่เป็นพิพิธภัณฑ์ Natural History Museum เราเลือกเข้าแค่ตัวแรกเพราะชอบแนว ๆ ศิลปะและวัตถุโบราณมากกว่า แต่ถ้าใครสนใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หินแร่ หรืออะไรแนว ๆ นี้ก็ลองเข้าอีกอันด้วยก็ได้นะคะ พอไปถึง ที่บ้านเราขอนั่งรอข้างนอกดีกว่า เราเลยเข้าชมคนเดียว และเพราะว่าอายุยังไม่ถึง 19 ปีเลยเข้าชมฟรีด้วย ก็สามารถเดินชิว ๆ ได้อย่างสบายใจเลย

Maria Theresia's Monument

หลังจากนั้นเราก็นั่งกลับไปที่ Wien Mitte นำกระเป๋าออกจากตู้ฝากกระเป๋า และเดินทางเข้า Check-in ที่ที่พักแถว ๆ Wien Meilding ออกมาซื้อของกลับไปทำอาหารกันนิดหน่อยแล้วก็ถือเป็นอันหมดวัน

จบไปแล้วกับเวียนนาวันแรก ว่ากันตามตรงเลยตอนแรกเราไม่ค่อยได้คาดหวังกับที่นี่มากเท่าไร เพราะตอนหาข้อมูลคิดว่าทุกอย่างต้องวุ่นวายมากแน่ ๆ รู้สึกมึนกับวิธีการเดินทางไป-มาระหว่างบางสถานที่ แต่ความเป็นจริงคือไม่ได้ยากอย่างที่คิดเอาไว้เลย เผลอ ๆ เรารู้สึกชอบขนส่งสาธารณะที่นี่มากเลยด้วยซ้ำไป (โดยเฉพาะ U-Bahn เดินทางสะดวกดีค่ะ เดินแล้วไม่งงเลย) และอีกอย่างคือเมืองสวยมาก มองไปทางไหนก็จะเห็นตึกสูง ๆ สวย ๆ ตลอดเลย ของกินก็เยอะมากเช่นกัน จะมีเป็นร้านค้าเล็ก ๆ ตั้งอยู่บนถนนแล้วมีขาตั้งสูง ๆ ให้ไปยืนทานกันได้ ผู้คนก็น่ารักค่ะ ประทับใจกับที่นี่มาก ๆ เลย

เรามักจะโดนที่บ้านทักเวลาไปเที่ยวว่า เป็นเพราะว่าเป็นเมืองแรกของทริปที่ไปหรือเปล่า เลยทำให้รู้สึกชอบมากที่สุด แต่เราว่าไม่จริงนะคะ เราไม่ได้ชอบเวียนนาเพราะเป็นเมืองแรกที่เที่ยว เป็นเมืองที่ลงเครื่อง หรือเป็นเมืองที่จะใช้เวลามากที่สุดตลอดทั้งทริป แต่เราชอบเวียนนาเพราะความเป็นเวียนนาเอง เพราะความที่ไม่ได้คาดหวังอะไรเลย แต่ได้ประสบการณ์และความทรงจำดี ๆ กลับมามากมาย

อธิบายค่อนข้างยาก มันเป็นความรู้สึกที่ไม่ได้หวือหวาอะไร แต่กลับมีความสุขและรู้สึกสบายใจตลอดทุกวินาทีที่ได้ใช้ไปกับเมืองนี้ เหมือนแค่ได้เดินไปรอบ ๆ มองสิ่งก่อสร้างรอบ ๆ ตัว แค่นี้ก็ทำให้เรายิ้มได้แล้วล่ะค่ะ :-)

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านแล้วไว้เจอกันตอนหน้านะคะ ขอให้เป็นวันที่ดีค่ะ

— themoonograph
    tuesday. 18:05.
    july 2, 2019.