central europe 2019themoonograph
DAY0 : ความเป็นมาของทริปไปยุโรปในครั้งนี้
  • แม่เคยพูดเปรย ๆ ไว้กับเรามาสักพักใหญ่ว่าอยากกลับไปเที่ยวประเทศแถบยุโรปอีกครั้ง หลังจากที่ครั้งก่อนได้ไปเที่ยวที่สวิสเซอร์แลนด์ในปี 2017 เนื่องจากได้ไปอ่านกระทู้พันทิป (ที่แม่น่าจะตามอ่านจนเกือบหมดเว็บแล้ว) แล้วเห็นว่ามีเมืองนึงในออสเตรียที่น่าไปเที่ยวมาก และถ้าไปจริง ๆ ก็คงจะเที่ยวต่อประเทศแถบนั้นเพิ่มอีกสักประเทศสองประเทศด้วย แต่เราก็ไม่ได้คิดว่าแม่จะจริงจังกับทริปนี้สักเท่าไร

จนมีอยู่วันหนึ่งลองนั่งเช็คราคาตั๋วเครื่องบินกันเล่น ๆ แล้วเห็นว่าราคาน่าสนใจพอตัว เราเลยตัดสินใจรีบกดตั๋วในทันทีโดยยังไม่ได้วางแพลนอะไรกันล่วงหน้า

และก็กลายมาเป็นทริปไปยุโรปครั้งนี้นี่เอง

ด้วยความที่ครอบครัวเราปกติไม่เคยเที่ยวกับทัวร์ ทำให้ในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้ง ที่เราจะวางแพลนกันเองทั้งหมด ตั้งแต่การจองโรงแรม เลือกสถานที่ท่องเที่ยว เช็ควิธีการเดินทาง ไปจนถึงการใช้ขนส่งสาธารณะภายในและข้ามประเทศ โดยหน้าที่การวางทริปในครั้งนี้ตกมาเป็นหน้าที่ของเราทั้งหมด เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมยาว ๆ รอมหาวิทยาลัยเปิดเทอม เลยมีเวลามากพอสมควร

ในตอนแรกเราแพลนว่าจะไปออสเตรีย เช็ก และฮังการีกัน เนื่องจากเห็นหลายคนได้ลองไป Route นี้และแนะนำต่อ ๆ กันมา แต่ในภายหลังพอเราได้เช็คเส้นทางการเดินทางแล้ว เราไม่ค่อยสะดวกกับ Route นี้เท่าไร เลยตัดสินใจเปลี่ยนแผนเป็นไปประเทศออสเตรีย เช็ก และเยอรมันแทน ซึ่งทั้งสามประเทศนี้ (จริง ๆ ฮังการีก็ด้วย) เป็นประเทศในภูมิภาค Central Europe หรือยุโรปกลาง อยู่ติดกันทั้งหมด อยู่ในกลุ่มประเทศเชงเก้น และอยู่ในสหภาพอียูทั้งหมดด้วย

เราจัดการวางทริปทั้งหมดจนเสร็จเรียบร้อยจนได้ออกมาเป็นประมาณนี้ค่ะ
    วันที่หนึ่ง : เครื่องลงที่เวียนนา เที่ยวรอบเวียนนา
    วันที่สอง : เที่ยวรอบเวียนนาครึ่งเช้า นั่งรถไปเชสกี้ครุมลอฟตอนบ่าย
    วันที่สาม : เที่ยวรอบเชสกี้ครุมลอฟตอนเช้า นั่งรถไปปรากตอนบ่าย
    วันที่สี่ : เที่ยวรอบปราก
    วันที่ห้า : นั่งรถไปเรเกนส์บวร์กและเที่ยวรอบเมือง
    วันที่หก : นั่งรถไปมิวนิคและเที่ยวรอบเมือง
    วันที่เจ็ด : เที่ยวรอบมิวนิคจนถึงเย็น นั่งรถไฟเที่ยวท้าย ๆ ไปซัลบวร์ก
    วันที่แปด : เที่ยวรอบซัลบวร์ก
    วันที่เก้า : ออกจากซัลบวร์กไปฮัลล์สตัตแต่เช้า เที่ยวรอบฮัลล์สตัตจนถึงเย็น นั่งรถกลับเวียนนา
    วันที่สิบ : ขึ้นเครื่องบินกลับไทยที่เวียนนา

ที่เราเลือกวางแพลนแบบนี้เพราะ Route จะออกมาเป็นคล้าย ๆ กับรูปวงกลม (ที่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้กลมสักเท่าไร ลองดูจากรูปข้างล่างดูนะคะ) จะทำให้เดินทางค่อนข้างง่าย มีรถเชื่อมต่อจากแต่ละจุด หากใครสนใจสามารถนำไปศึกษาต่อและปรับแต่งได้ค่ะ

เกริ่นมายาวแล้ว ขอจบความเป็นมาทริปที่ตรงนี้
    ไว้เจอกันโพสต์หน้าเกี่ยวกับการเดินทางวันแรกกันเลยนะคะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกัน และขอให้เป็นวันที่ดีค่ะ :-)

— themoonograph
    tuesday. 17:57.
    july 2, 2019.