เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Whatnot Around TaiwanMinami Niekawa
Chapter 0 : ไต้หวัน?
  • “หลังเรียนจบ เราจะไปเรียนภาษาจีนที่ไต้หวัน”

    “ไปทำไมอ่ะ?”


    นี่คือคำถามแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่ถามกลับ หลังจากเราบอกว่าอยากทำอะไรหลังเรียนจบ ส่วนคำถามอันดับสองก็จะตามมาด้วย ไปเรียนอะไร ทำไมต้องไต้หวัน ทำไมไม่เรียนที่ไทย และอีกสารพัดคำถามจากคนรอบข้างที่สงสัยว่าเราจะไปทำอะไรที่ไต้หวัน(วะ)

    ____________________________________

    ถ้าพูดถึงไต้หวันแล้ว บางคนอาจจะนึกถึงตึกสูงเสียดฟ้า 101 ไทเป บางคนอาจนึกถึงการจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม พื้นที่สีเขียว สายกินก็อาจจะนึกถึงชานมไข่มุก แต่บางคนก็อาจจะนึกภาพไม่ออกว่า ประเทศไต้หวันนี่จะมีอะไรบ้างนะ เขาใช้ภาษาจีนอะไร บ้านเมืองเขาจะใกล้เคียงกับประเทศจีน หรือจะใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่นกันนะ ซึ่งคำถามทั้งหมดเหล่านี้ ก็เป็นคำถามที่เราสงสัยก่อนจะได้เดินทางมาหาคำตอบด้วยตาของตัวเอง

    ย้อนกลับไปเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว เรามีโอกาสมาเที่ยวไต้หวันจากคำชวนของเพื่อนที่มาแลกเปลี่ยน ซึ่งตอนแรกก็วางแผนมาเที่ยวแบบไม่ได้คาดหวังอะไร แต่ปรากฏว่ามันสนุกมากกกก ทั้งกินสนุก เที่ยวสนุก ผู้คนน่ารัก การคมนาคมสะดวก และโดยเฉพาะภาษา เพราะที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษกันค่อนข้างน้อย ทำให้เราสนุกกับการขุดเอาความรู้ภาษาจีนสมัยมอต้นมาใช้เพื่อสื่อสาร เพราะถ้าไม่อย่างนั้นอดตายแน่นอน


    ความประทับใจในทริปนั้น ทำให้เราคิดว่าหรือเพราะความรู้สึก ‘สนุก’ เหล่านี้หรือเปล่านะ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้อยากมาที่นี่อีกตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ถึงแม้คำถามหลายๆ คำถามเราเองยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจน แต่เราก็เชื่อว่าการมาครั้งที่สองนี้มันจะไม่ได้เป็นแค่การมาเที่ยวเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่มันจะได้เรียนรู้ทั้งเรื่องดี เรื่องไม่ดี เรื่องเศร้า เรื่องหัวเราะ


    เราเชื่อแบบนั้นนะ แต่มันจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่าคงต้องรอดูกันไป :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in