เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการเลิกติดกาแฟMayu S.
ปิด บันทึกการเลิกติดกาแฟ
  • 2 สัปดาห์แล้วที่อยู่ในช่วงงดกาแฟ และวันนี้ครบ6วันติดที่ไม่ดื่มกาแฟเลย โอ้ยดีใจ5555
    หลังจากล้มเหลวมา2ครั้ง ครั้งนี้สำเร็จเสียที
    คงต้องขอบคุณความโชคดีในโชคร้ายที่ป่วยติดกัน3วันลุกแทบไม่ขึ้น 
    เลยไม่ได้มีอารมณ์อยากกาแฟแต่อย่างใด
     
    สัปดาห์แรก เป็นไปอย่างทุลักทุเล อาการปวดหัว ทุเลาลงไม่ได้ปวดทุกวันแล้ว แต่ยังมีอารมณ์หงุดหงิดอยู่บ้าง ไม่ได้มีความอยากกาแฟแล้ว แต่จะอยากเมื่อมีอาการปวดหัวเท่านั้น

    ส่วนสัปดาห์ที่2 ไม่มีอาการปวดหัวแล้ว อารมณ์หงุดหงิดแบบไม่มีสาเหตุก็ไม่เกิดขึ้นอีก หัวโล่ง คิดงาน และตัดสินใจได้ดีขึ้น ซึ่ง หลังจากที่เรางดกาแฟติดกับ 6วันเลย เราคิดว่า ตัวเราเองหลุดจากภาวะติดกาแฟแล้วละ

    จะบอกว่าไม่ใช่ทุกคน ที่จะดื่มกาแฟแล้วเป็นแบบเรา บางคนก็ใช้ชีวิตได้ปกติไม่มีอาการอะไร
    หรือบางคนที่ติดมากกว่าเรา ดื่มวันละหลายแก้วแล้วมีอาการหนักกว่า พอจะเลิก ก็อาจจะต้องใช้เวลานานมากกว่า   

    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม อาการของเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็น 
      ภาวะติดคาเฟอีน (caffeine dependence)   
    โดยเจ้าภาวะนี้ จะมี 4 อาการ อธิบายง่ายๆ ดังนี้ 
    (อาการต่างๆไม่ใช่เกิดตามลำดับ แต่ผู้ที่มีภาวะติดคาเฟอีน จะเกิดอาการเหล่านี้ 3-4ข้อ)

    1.ภาวะดื้อกาแฟ    คือ มีการดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะดืิ่มแค่1แก้วรู้สึกไม่พอ ไม่สดชื่น 

    2. มีความต้องการดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มอื่นๆที่มีคาเฟอีน โดยไม่สามารถลดปริมาณลงได้
      
    3. ภาวะถอนคาเฟอีน คือ เมื่อดื่มเป็นประจำแล้ววันไหนไม่ได้ดื่มหรือดื่มผิดเวลาไปมาก จะมีอาการปวดหัว เพลีย ง่วงซึม หาวบ่อยๆ ไม่มีสมาธิ หรืออาจจะมีการคลื่นไส้อาเจียนตามมา รู้สึกอยากจะดื่มมากกว่าเดิม กระวนกระวาย ปกติจะมีอาการรุนแรงในระยะ2-3วัน ความรุนแรงของอาการพวกนี้ขึ้นกับปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับในแต่ละวัน และระยะเวลาของการเกิดอาการถอนคาเฟอีนจะประมาณ 2-9 วัน

    4. ยังมีการดื่มกาแฟ หรือเครื่องดื่มอื่นๆที่มีคาเฟอีนอยู่ แม้จะรู้ว่ามีผลต่อร่างกายหรือจิตใจตัวเองอย่างไร

    .................................................................
      สรุปแนวทางการเลิกติดกาแฟของเราคือ  
    1. ค่อยๆลดจำนวนวันที่ดื่มหรือปริมาณ เช่น จากทุกวัน เป็นวันเว้นวัน และเว้นช่วงให้ห่างไปเรื่อยๆ
    2. อดทด อดทน อดทน
    3. หาเครื่องดื่มอื่นๆมาทดแทน เช่น ชาเขียวที่ไม่เข้มมาก(จริงๆก็ไม่ดีมีคาเฟอีนอยู่) น้ำผลไม้
    4. ดื่มน้ำมากๆ จิบๆทั้งวัน
    5. ออกกำลังกายบ้างในวันที่ไม่มีอาการรุนแรง
    6. หากหงุดหงิดมากๆ อย่าไปจมกับมัน รีบฉุดตัวเองขึ้นมา แล้วหากิจกรรมทีี่ผ่อนคลายทำ ดูคลิปน่ารักๆ ตลกๆดู เล่นเกมส์ เล่นกับหมากับแมวไป
    7. ถ้าง่วงมาก ก็นอน งีบ15นาที เหมือนได้เกิดใหม่ สดชื่นกว่าดื่มกาแฟเป็นไหนๆ ถ้างีบไม่ได้ก็หาน้ำผลไม้สดเย็นๆค่อยๆดื่มไป น้ำอะไรเย็นๆหวานๆช่วยได้มากจริงๆ

    ใครกำลังเลิกอยู่ ก็ สู้ๆนะ เราทำได้ คุณก็ต้องทำได้อยู่แล้วล่ะ ^ ^ 
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in