เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเล่นเจ้าขนฟู
นิยายวายตายแล้วไปเกิดใหม่ อะไรมันจะเยอะปานนั้น
  •             เชื่อว่าทุกท่านที่ชื่นชอบการอ่านนิยายวายคงต้องมีประสบการณ์การอ่านหนังสือแนว
    ตัวละครหลักตายแล้วเกิดใหม่มาบ้างไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดใหม่ในโลกของเกมออนไลน์ นิยาย หรือช่วงเวลาในประวัติศาสตร์  อาจพูดได้ว่าโครงเรื่องแนวนี้กำลังอยู่ในกระแสก็เป็นได้ ส่วนตัว
    ผู้เขียนเองก็เคยอ่านนิยายวายในลักษณะโครงเรื่องแบบนี้มาเยอะประมาณหนึ่งทีเดียว จึงมีความเห็นส่วนตัวว่าแม้โครงหลักของเรื่องจะเป็นลักษณะเดียวกันแต่สเน่ห์เฉพาะตัวนั้นต่างกัน แล้วแต่สีสันที่
    ผู้ประพันธ์จะเสริมแต่งเข้าไปในงานเขียน ด้วยเหตุนี้ จึงอยากถือโอกาสมาแนะนำนิยายวายแนวตายแล้วไปเกิดใหม่เรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านจบในช่วงที่ผ่านมา และมีความเห็นว่าเนื้อเรื่อง
    น่าติดตาม ทั้งยั้งมีภาษาเขียนที่สละสลวย อ่านง่าย และย่อยไม่ยากจนเกินไปนัก

                'คุณชาย...บิดาท่านกำลังจะถูกกิน'  เป็นผลงานของคุุณ minikikaboo ซึ่งหลายท่านอาจคุ้นหน้าคุ้นตานามปากกานี้จากนิยายวายแนวจีนโบราณชื่อดังเรื่อง 'จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน' และ 'สูตรอาหารลับฉบับจิ้นหยาง'  โดยในเรื่องนี้จะมีบรรยากาศของยุคจีนโบราณ ตัวละครในเรื่องเป็นมนุษย์ที่สืบเชื้อสายมาจากเทพเซียน มีเมืองมนุษย์และเผ่ามาร (ตามสูตรนิยายที่มีมนุษย์และมารอยู่ร่วมกัน ย่อมสามารถแบ่งได้เป็น  2 ประเภท ประเภทแรกคือมนุษย์และมารอยู่ร่วมกันอย่างอยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีการแบ่งแยกชนชาติ ศาสนา และเผ่าพันธุ์ อีกประเภทคือมนุษย์และมาร เราอย่ามาอยู่ร่วมกันเลย แน่นอนว่าในนิยายเรื่องนี้ ตกอยู่ในประเภทหลัง)  เนื่้อเรื่องย่อโดยสังเขปอาจกล่าวได้ดังนี้

                  'ตงฟางซูซ่าน เป็นเจ้าเมืองที่ไม่เอาไหน เก่งก็แต่เรื่องการเข้าหาสตรี ปัจจุบันมีภรรยาราวสี่ร้อยคน เรียกได้ว่าตามรอยบรรพบุรุษได้อย่างไม่มีข้อบกพร่อง และตงฟางซูซ่านที่กล่าวข้างต้น เป็นตัวร้ายกาก ๆ ในนิยายของเพื่อนสนิทของเขา ที่โครงเรื่องดูไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย แต่เมื่อเขาตายแล้ว วิญญาณกลับเข้ามาอยู่ในร่างของตงฟางซูซ่าน เขาจึงคิดอยากเปลี่ยนชะตาของตงฟางซูซ่านและบุตรชายทั้ง 3 คน ที่ตามบทในนิยายล้วนตายอย่างไม่น่าพิสมัยนัก'

                   ต้องบอกว่าคุณตงฟางซูซ่านนี้เป็นนายเอกของเรื่องนั่นเอง ส่วนพระเอกของเรื่องจะเป็นใครไม่ได้นอกจากประมุขมาร ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุการตายของตงฟางซูซ่านในนิยาย อย่างที่เคยเกริ่นไปข้างต้น ในนิยายเรื่องนี้เผ่ามนุษย์และเผ่ามารมิใคร่จะมีสัมพันธ์กันดีนัก หากแต่เพราะตงฟางซูซ่านต้องการเปลี่ยนชะตาของตน จึงมีโอกาสได้ทำความรู้จักกับเผ่ามารมากขึ้น ทำให้มีมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับเผ่ามารและมนุษย์ (และแน่นอนว่ามีมุมมองในการเอาตัวรอดมากขึ้นด้วย) ส่วนท่านประมุขมาร ทางผู้เขียนก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถบอกได้ว่าประมุขมารน่ารักได้หรือไม่ (แต่ผู้เขียนค่อนข้างมั่นใจทีเดียวว่าประมุขมารค่อนข้างคลั่งรักทั้งทางใจและทางกาย ทั้งนี้ ต้องขอให้ข้อมูลทุกท่านล่วงหน้าว่าในบางช่วงของเรื่อง อาจมีพฤติกรรมทางเพศแบบ Dubious Consent อย่างไรก็ดี ส่วนตัวมีความคิดว่าผู้ประพันธ์ได้มีการสอดแทรกเหตุและผลของการกระทำดังกล่าวของตัวละครไว้อย่างค่อนข้างสมเหตุสมผล)

                   ในภาพรวม หากจะอ่านนิยายเรื่องนี้เพื่อความบันเทิงก็ย่อมได้ หรือหากต้องการอ่านเพื่อวิเคราะห์ วิจารณ์ ก็ย่อมได้เช่นกัน เนื่องด้วยผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า ผู้ประพันธ์ได้มีการสอดแทรกบริบทด้านสังคมไปไม่น้อยทีเดียว จนบางครั้งผู้เขียนถึงกับหลุดขำถึงความตลกร้าย ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงอยากแนะนำนิยายเรื่องนี้เป็นทางเลือกแก่ผู้ที่สนใจ ทั้งนี้ ความคิดเห็นที่เขียนมาในข้างต้น ล้วนเป็นผลมาจากรสนิยมและความชอบส่วนบุคคลของผู้เขียนทั้งสิ้น สุดท้ายนี้ หวังว่าทุกท่านจะมีความสุขกับการอ่าน 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in