เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
seen itfaii
Before Trilogy


  • หนังไตรภาคสุดคลาสสิคเรื่องนี้คนคงดูกันหมดแล้วมั้ง  แต่เรารู้จักเพิ่งได้รู้จัก Before Trilogy ครั้งแรกจากเพจ No one saves you (เพจของคนเศร้า) เห็นแต่ละไลน์ของมันแล้วแบบ อู้หู น่ารัก กูต้องดูให้ได้ ! (และ Ethan Hawke หล่อมากกกก) นั่งไล่หาคอมเมนต์จนเจอว่าคือเรื่อง Before Sunrise ไป ๆ มา ๆ อ้าว มันมี 3 ภาคว่ะ แล้วที่เจ๋งคือแต่ละภาคมันห่างกัน 9 ปี ภาคแรกออกมา 1995 ต่อด้วย Before Sunset ในปี 2004 และภาคสุดท้าย Before Midnight ในปี 2013 

    ความรู้สึกของคนที่ได้ดูทั้ง 3 ภาค ตามเวลาที่หนังฉายจะเป็นยังไงนะ ? 

    ทั้ง 3 ภาค ถูกดำเนินเรื่องด้วยบทสนทนาของ Celine สาวชาวฝรั่งเศสและ Jesse หนุ่มอเมริกัน ซึ่งเป็นบทสนทนาที่เราอยากมีในชีวิตจริงมากเลย มัน flow ไปได้เรื่อย ๆ และไม่ใช่เป็น small talk เรื่อยเปื่อย แต่ทั้งสองคนสามารถพูดคุยกันได้แบบ deeply และต่างคนต่างสนใจในเรื่องที่อีกฝ่ายพูดอย่างจริงใจ - เป็นบทสนทนาที่หาได้ยากมากเลยนะในปัจจุบัน ที่ทุกคนต่างก็สนใจและพูดถึงแต่เรื่องของตัวเอง 

    และด้วยการที่ตัวหนังถูกดำเนินด้วยบทสนทนาที่เยอะมากกก ทำให้เราเห็นถึงการเติบโตของทั้งสองคนได้ค่อนข้างชัดเจน - จากภาคแรก ที่ทุกอย่างแม่งโคตรโรแมนติก (เรานี่นั่งจิกหมอนรัวๆ โอ้ยย แพ้สายตาพี่เค้า ////) ในวัยหนุ่มสาว ที่เรารู้สึกว่าทุกอย่างมันเป็นไปได้ ยังมีความฝันที่เรากำลังมุ่งไปหา ไม่มีข้อจำกัดอะไรมากมาย ทำอะไรได้ตามใจ จนเวลาผ่านไป 9 ปี เมื่อทั้งคู่ได้มาพบกันอีกครั้ง ภาคนี้คลุ้งไปด้วยความค้างคา ความโหยหา การยอมรับและเปิดเผยถึงความต้องการแท้จริงของตัวเอง บทสนทนาต่าง ๆ ในภาคนี้ ล้วนแต่ถูกโยงกลับไปในค่ำคืนนั้นที่เวียนนา และสุดท้าย เหมือนเป็นโลกแห่งความจริงมากที่สุด ความจริงของความสัมพันธ์ ความจริงของชีวิตคู่ ความจริงของความเป็นชาย-หญิง ซึ่งหลายประโยคนี่ฟังแล้วก็จุกชะมัด 

    โดยในทุกภาค มันจะมีหลายๆอย่างที่ link กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเอ่ยถึงผมสีแดงของ Jesse ทั้ง 3 ภาค, โมเมนต์ที่ต่างฝ่ายต่างมองอีกคนตอนที่เค้าหันไปทางอื่น มันยิ่งทำให้ความรู้สึกมันฟุ้งไปหมด 

    ในตอนจบของทุกภาคล้วนแล้วแต่จบแบบปลายเปิด อย่างในภาคแรกเราก็จะไม่รู้ว่าสุดท้ายทั้งสองคนจะมาเจอกันตามนัดไหม ? ภาคที่สอง Jesse จะไปขึ้นเครื่องทันหรือเปล่า ? ซึ่งทุกอย่างก็จะถูกอธิบายในภาคถัดไปได้อย่างแนบเนียนผ่านบทสนทนาต่างๆ แต่ว่าภาคสุดท้ายนี่สิ ต่อไปจะเป็นยังไง สุดท้าย ความรักของทั้งคู่จะกลายเป็นความล้มเหลวหรือจบแบบ happy ending คงไม่มีใครตอบได้ และเราก็ไม่คิดจะคาดเดาด้วยนะ


    กับบางเรื่อง บางที ปล่อยไว้ให้เป็นปลายเปิดบ้างก็ดีเหมือนกัน :) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in