เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เดือนหนาวกับการฝึกงานในฤดูฝนเดือนหนาว
ร่มสีฟ้าท่ามกลางผืนฟ้าสีเทา
  • Some days are harder than others and mama said boy don't cry.
    So I look up to a blurry image of the sky.
    Dad said for there be light there must be dark,
    it's how the world keep turning around and round the light, now gone.
    Well done again my friend.
    Even if no one can tell you how lucky you've been.
    I need you to know, Well done again my friend.
    DAY6 - Well Done Again My Friend
         เสียงเพลงดังคละเคล้าเสียงฝน เดือนหนาวหยุดนิ้วที่กำลังเคาะแป้นพิมพ์แล้วขยับบิดขี้เกียจพลางมองสายฝนด้านนอก

         ตอนนี้เป็นเวลา 8.30 น. เดือนหนาวอยู่ในออฟฟิศเพียงคนเดียว และคงอีกนานกว่าพี่ๆ คนอื่นๆ จะเข้ามา ความจริงเธอมาถึงออฟฟิศตั้งแต่ 8.00 น. เธอตัดสินใจเข้าออฟฟิศเวลานี้มาระยะหนึ่งแล้ว สาเหตุหนึ่งเพราะเธอการเดินทางตั้งแต่เช้าสะดวกสบายกว่ามาก เธอยอมเข้าออฟฟิศก่อนเวลาดีกว่าต้องเผชิญกับฝูงชนบทรถไฟฟ้า ส่วนอีกผลหนึ่งเพราะเธออยากใช้เวลาเงียบๆ คนเดียวสักชั่วโมงหรือสองชั่วโมง ฟังเพลงไปพลาง ทำงานไปพลาง ช่วยให้สบายใจไม่น้อย

         ตั้งแต่วันฝึกงานแรกจนกระทั่งตอนนี้ก็ผ่านมาร่วมเดือนแล้ว เดือนหนาวคุ้นเคยการหลายๆ อย่างมากขึ้น ทั้งการทำงานและการจัดการกับความรู้สึกของตนเอง เรื่องที่เคยกังวลหลายเรื่องก็คลี่คลายแล้ว ตอนนี้เธอมีความสุขและกับการทำงานมากกว่าแต่ก่อน 
         ตอนนี้ปริ่มเปลี่ยนไปฝึกงานตำแหน่ง 'Graphic Design' แล้ว หน้าที่ส่วนใหญ่ของเธอคือทำรูปโปรโมทนิยาย โดยเลือกประโยคที่น่าสนใจจากหนังสือและปกหนังสือมาใส่ในรูป จากนั้นค่อยแต่งภาพให้น่าดึงดูด ด้วยเหตุนั้นเดือนหนาวจึงรับงาน edit นิยายส่วนที่เคยเป็นของปริ่มมาทำต่อ
         
         9.30 น.
         "แอ๊ด"
         "วันนี้ซื้อขนมมาฝาก"
         เสียงเปิดประตูดังขึ้นตามด้วยเสียงทักทายจากพี่ต้น
         "สวัสดีค่ะ" เดือนหนาวพูดพลางหันไปไหว้พี่ต้นแล้วรับน้ำส้มในมือพี่ต้นมาวางไว้บนโต๊ะ เธอคุยกับพี่ต้นเล็กน้อยจากนั้นจึงแยกย้ายกันไปทำงานของตน

         "หนาว" พี่ต้นเรียก
         "คะ?" เธอขานรับพร้อมหันไปทางพี่ต้น
         พี่ต้นเดินเข้ามาหาพร้อมยื่นซองสีขาวซองหนึ่งให้เธอ "อันนี้เงินเดือน พี่ให้เธอ เดือนแรกอาจจะไม่เยอะนะ ถ้าเดือนหน้าเธอพัฒนาและก็แสดงศักยภาพมากขึ้นพี่จะเพิ่มให้"
         "ขอบคุณค่ะ" เดือนหนาวยกมือไหว้ จากนั้นจึงยื่นมือทั้งสองข้างไปรับซองนั้นมาไว้ในมือ
         'เงินเดือน' คือสิ่งที่เธอคาดไม่ถึง เพราะตอนสัมภาษณ์ มีการตกลงกันว่าการฝึกงานครั้งนี้จะไม่มีเงินเดือนและเธอก็ยอมรับข้อตกลงข้อนั้น
         'ต่อไปคงต้องตั้งใจมากกว่านี้แล้วล่ะ' เดือนหนาวคิด สำหรับเธอมันไม่ใช่แค่เงินเดือน แต่มันเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่างานของเธอมีค่า และทำให้เธอมีกำลังใจทำงานนี้ต่อไป

         วันนี้ที่ทำงานมีการประชุมเลือกนิยายจากจีนมาเผยแพร่ในไทย ซึ่งเธอก็ได้ร่วมฟังการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน
         การเลือกนิยายเริ่มจากทางประเทศจีนจะส่งรายชื่อและรายละเอียดคร่าวๆ ของนิยายแต่ละเรื่องมาให้ โดยจะมีการไฮไลท์เรื่องที่ทีมงานจีนแนะนำมาด้วย แต่จะให้ทีมงานประเทศไทยร่วมตัดสินใจด้วย 
         การประชุมครั้งนี้ทำให้เดือนหนาวเรียนรู้ว่าสุดท้ายแล้ว เราเลือกแต่ 'เรื่องที่ดี' ไม่ได้ เราต้องเลือก 'เรื่องที่ขายได้' ด้วย บางเรื่องเกือบทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องที่ดี แปลกใหม่ และสนุก แต่สุดท้ายเรื่ิองนั้นก็ไม่ถูกเลือกด้วยเหตุผลว่า 'เรื่องดีก็จริง แต่กลุ่มเป้าหมายเราไม่ชอบแบบนี้' เรื่องนี้ทำให้เดือนหนาวใจเสียทีเดียว แต่ก็พยายามทำความเข้าใจว่านี่คือธุรกิจ ต้องมีการซื้อขายจึงจะอยู่รอด

         กว่าจะประชุมเสร็จก็กินเวลาไปพอสมควร รู้ตัวอีกทีก็ใกล้เวลาเลิกงานแล้ว
         "หนาวช่วยพี่ทำานหน่อย พี่ว่าพี่น่าจะไม่ทัน" พีเม่พูด
         "ได้ค่ะพี่" งานที่พี่เม่ให้ทำคือการคิดบทสนทนาของตัวละครหลักเพื่อนำไปทำการโปรโมท พอรู้ว่าต้องคิดขึ้นมาเองโดยอ้างอิงแค่เรื่องสั้น เดือนหนาวก็กังวลขึ้นมา 
         "พี่เม่คะ เพิ่งทำเสร็จไปเรื่องเดียว ช่วยดูให้หน่วยได้ไหมคะ"
         "ไหน เอามาดู" พอได้ยินพี่เม่พูดอย่างนั้น เดือนหนาวก็ยกโน้ตบุ้คแล้วเดินไปหาพี่เม่ 
         ระหว่างพี่เม่ตรวจงาน เดือนหนาวก็ยกมือขึ้นมาพนมด้วยความเคยชินและกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัว
         "โอเคแล้ว ประมาณนี้แหละ แต่พี่ขอยาวกว่านี้อีกหน่อย เพิ่มสักประโยค สองประโยค"
        "ได้ค่ะ" เดือนหนาวขานรับพลางรีบสูดอากาศเข้าปอด แล้วรับโน้ตบุ้คกลับมา 
         พอรู้ว่าต้องปรับปรุงตรงไหน เด็กสาวก็สบายใจมากขึ้น พอทำไปได้สักพักก็รู้สึกสนุกกับงาน ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานก็คือความกลัวของเธอนั่นเอง

         "ป่ะ เก็บของกลับบ้านกัน" พี่แป้งพูดขึ้น จากนั้นทุกคนก็เก็บของแล้วเตรียมตัวกลับบ้าน
         "หนาว edit นิยายที่พี่ให้ถึงไหนแล้ว" พี่เม่ถาม
         "จบโฟลเดอร์ที่สามพอดีค่ะ"
         "เราว่าเธอน่าจะเบื่อนิยายชายหญิงแล้ว งั้นเรื่องนี้พอแค่นี้ก่อน พี่จะลองให้ edit แนวอื่นบ้าง"
         จากนั้นพี่เม่ก็บอกเธอว่าจะให้กลับไปเลือกเรื่องให้ แล้วจะส่งไฟล์ให้ทีหลัง
        
         ท่ามกลางท้องฟ้าสีเทาหม่นและสายฝนพรำ ร่มสีฟ้าคันหนึ่งเคลื่อนไปตามถนนช้าๆ ใบหน้าผู้ถือมีรอยยิ้มประดับอยู่
         เดือนหนาวเดินกลับทางกลับบ้านพร้อมกับคิดในใจว่า 'วันพรุ่งนี้เธอจะได้ edit นิยายแบบไหนกันนะ'

         ท้องฟ้าไม่ได้เป็นสีฟ้าเสมอไป 
         และชีวิตก็ไม่ได้มีแต่เรื่องแย่ๆ เสมอไปเช่นกัน


    เรื่องโดย เดือนหนาว
    ภาพโดย DO ME O

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in