เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการอ่านlittlestudyblog
หนังสือวรรณกรรมเยาวชนที่ทุกคนควรอ่าน
  • หนังสือวรรณกรรมเยาวชน (Young Adult Book) หรือเรียกสั้นๆง่ายๆว่า  YA ใครได้ยินคงจะคิดว่า เป็นหนังสือสำหรับเด็ก วัยรุ่น หรือวัยรุ่นตอนปลายแน่ๆ แต่เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า 55% ของหนังสือประเภทนี้คนที่ซื้อส่วนใหญ่อายุแตะเลย 30 หรือเลข 40 ทั้งนั้นเลย! หนังสือประเภทนี้มีอะไรกันนะ ที่ทำให้ผู้ใหญ่ติดใจ และมักจะหยิบอ่าน?

    จากการที่เราคลุกคลีกับหนังสือประเภทนี้มานาน ทำให้เราได้รู้ว่าหนังสือ YA นั้นไม่ได้มีแค่ความบันเทิง รักกุ๊กกิ๊กโรแมนติกเบาสมองเหมือนนิยายแจ่มใส ตรงกันข้าม หากอ่านและทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง มันคือหนังสือปรัชญาชีวิตดีๆเล่มหนึ่งเลยล่ะ เรื่องราวส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับปัญหาชีวิตวัยรุ่น ซึ่งไม่ได้สะท้อนแค่ชีวิตของเด็กตะวันตกเท่านั้น แต่หนังสือที่สะท้อนชีวิตวัยรุ่นในแถบเอเชีย หรือแม้แต่ในเอเชียใต้ก็มีตีพิมพ์ออกมา จนได้รับรางวัลมากมายไม่แพ้กัน

    ทำไมหนังสือประเภทนี้ถึงสามารถจับใจคนได้ทุกเพศ ทุกวัย?

    "อย่าให้ชื่อเรียก "young adult" หลอกคุณ เพราะหนังสือบางเล่มมันทำให้คุณได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตมากกว่าหนังสือประเภทอื่นจะให้คุณได้"

    ปัญหาต่างๆที่สะท้อนในหนังสือแม้จะอยู่ต่างคนละสภาพแวดล้อมกับผู้อ่าน แต่ทุกคนล้วนสามารถสัมผัสกับมันได้ นั่นเพราะทุกคนล้วนเคยผ่านชีวิตวัยรุ่น และต่างประสบกับปัญหาเรื่องเรียน เพื่อน ครอบครัว สุขภาพ และความรักกันมาแล้วทั้งนั้น

    หนังสือต่อไปนี้เป็นหนังสือที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่า ได้รับรางวัลการันตีมาแล้วหลายเวที มาดูกันว่ามีเล่มไหนบ้าง

    Every day by David Levithan

    หนังสือเล่มนี้เราได้อ่านเมื่อตอนต้นปี ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะอินอะไรมาก แต่ที่ไหนได้ วางไม่ลง รู้ตัวอีกทีก็เช้าแล้ว T_T

    เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ A เขา/เธอไม่มีเพศ ตื่นขึ้นมาในแต่ละวันอยู่ในร่างเด็กวัยรุ่นผู้ชาย/ผู้หญิง อายุ 16 ไม่เคยอยู่ในร่างซ้ำกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันในแต่ละวันนั้นคือความรักที่ A มีให้กับ Rhiannon เด็กผู้หญิงที่เขาพบ เมื่อเขาตื่นขึ้นมาอยู่ในร่างของ Justin แฟนหนุ่มของเธอนั่นเอง

    Justin เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบแสดงความรักต่อ Rhiannon เท่าไร เมื่อA ผู้ที่เข้าใจจิตใจของผู้หญิงมาอยู่ในร่าง Justin ทำให้เธอรู้สึกว่าแฟนเธอเปลี่ยนไป เธอตกหลุมรักคนๆนั้นโดยทันที

    หนังสือเล่มนี้วางอยู่บนไอเดียง่ายๆ แต่เมื่ออ่านกลับพบคำถามมากมาย อะไรคือสิ่งนิยามความเป็นคุณ? เพศ? รูปร่าง? สีผิว? ฐานะ? สิ่งที่ A ทำแต่ละอย่างนั้นผิดในทางจริยธรรมหรือเปล่า?

    จนกระทั่งตอนนี้นั่งไม่มีหนังสือเล่มไหนมาทำลายสถิติความชอบเราได้เท่าเล่มนี้เลย อ่านรีวิวแบบเต็มๆได้ที่นี่ Book Review: Every Day by David Levithan

    Thirteen Reasons Why by Jay Asher


    หนังสือเล่มนี้เดินเรื่องโดย Clay Jensen เขาได้ค้นพบชุดเทปเสียงหนึ่งใต้บันได ในเทปนั้นเป็นการบันทึกของเด็กสาวที่ได้วางแผนที่จะฆ่าตัวตาย ในนี้เป็นการบอกถึงเหตุผล 13 ข้อว่าทำไมเธอถึงเลือกที่จะจบชีวิตของตัวเองเช่นนั้น

    เรื่องค่อยๆคลายปมผ่านตัวละครหลัก Clay เขาได้เรียนรู้เรื่องราวมากมายจากการฟังเทปเสียงนั้น และแต่ละเรื่องแต่ละเหตุการณ์ก็ได้ทำให้เขาเจ็บปวดมวนท้องอยู่ไม่น้อย

    บทเรียนต่างๆทำให้เขาได้รู้ว่า ไม่มีเหตุผลมากมายในโลกมากพอที่จะทำให้ล้มเลิกความตั้งใจได้ และทุกคนที่เราพบเจอในชีวิตประจำวันนั้นก็กำลังต่อสู้กับปีศาจภายในที่เราไม่มีวันล่วงรู้ได้เลย เรื่องนี้กำลังสร้างเป็นซีรีส์ แสดงโดย Selena Gomez ด้วยนะ

    The Fault in Our Stars by John Green


    เชื่อว่าหลายคนคงมีโอกาสดูหนังเรื่องนี้แล้ว เล่มนี้เป็นเล่มแรกๆ ที่ทำให้เราชอบอ่านหนังสือประเภท YA Literature อาจจะด้วยความดังของหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้เราอยากหามาอ่านให้ได้ตามกระแส อยากดูว่าตัวเองอ่านแล้วจะร้องไห้บ่อน้ำตาแตกเหมือนชาวบ้านเขาบ้างหรือเปล่า

    เรื่องย่อมีอยู่ว่า เฮเซล แลงคาสเตอร์ เด็กสาววัยรุ่นอายุ 16 ป่วยเป็นโรคมะเร็ง พ่อแม่บังคับให้เธอเข้าร่วมกลุ่ม Support group ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมเด็กวัยรุ่นที่เป็นมะเร็งไว้ด้วยกัน ที่นี่ทำให้เธอได้พบกับ ออกัสตัส วอลเตอร์ ก่อนหน้าเขาเป็นนักกีฬา และหนุ่มฮอต แต่พอเป็นมะเร็งทำให้เขาต้องเสียขาไปหนึ่งข้าง ชีวิตวัยรุ่นปกติที่เคยมีก็ไม่มีอีกต่อไป

    จริงๆพล็อตเรื่องมันธรรมดามาก และแม้จะสามารถเดาตอนจบได้ง่ายๆ แต่พอยิ่งอ่านไปๆ ก็ไม่อยากให้สิ่งที่คิดไว้มันเกิดขึ้นอยู่ดี เราชอบเรื่องนี้ตรงสำนวนของคนเขียน John Green นี่แหละ ไม่ได้ถึงขั้นซับซ้อน แต่พอถึงจุดจะพีค มันก็พีคมาก คมมาก แบบโอ้ยย โดนใจอะไรขนาดนี้

    หนังสือเล่มนี้เรียกได้มีครบทุกอารมณ์ อีกทั้งยังได้แง่คิดต่างๆมากมายจริงๆ แนะนำสำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือประเภทนี้ เล่มนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีและมีคุณค่ามากค่ะ

    Speak by Laurie Halse Anderson 


    เล่มนี้เราได้อ่านในวิชาวรรณกรรม ตอนแรกพอได้ยินว่าเป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลมาก็แบบ โอยยทำไมจะต้องมาอ่านอะไรแบบนี้เพราะกลัวว่าจะต้องใช้การตีความระดับปรมาจารย์แน่ๆ แต่พอได้ลองอ่านดูแล้ว มันเป็นหนังสือที่ดีมากก และควรค่าแก่การบอกต่อ

    เรื่องเกี่ยวกับ เมลินดา เด็กมัธยมปลายที่เคยเป็นคนที่เพื่อนๆให้การยอมรับ เป็นที่รักของเพื่อนๆ จนกระทั่งคืนวันหนึ่ง เธอได้ไปปาร์ตี้แล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดทำให้เธอต้องโทรแจ้งตำรวจ ทำให้งานต้องหยุด เพื่อนๆทุกคนต่างพากันเกลียดเธอ ทำให้เธอกลายเป็น Outcast หรือคนนอกในสังคม

    เรื่องนี้สะท้อนชีวิตวัยรุ่นได้ดีมาก เราว่าเกือบทุกคนก็คงจะเคยประสบกับการโดนเพื่อนเมิน คือแค่คนเดียวก็แย่แล้ว แต่เมลินดาโดนทั้งโรงเรียน แม้กระทั่งเพื่อนรักของเธอเองก็ยังเกลียดเมลินดา และเอาเธอไปนินทาลับหลัง เราอ่านแล้วรู้สึกแย่แทนมากๆ ภายในเรื่องก็จะเป็นการคลายปมว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เพื่อนทุกคนพากันเกลียดเธอ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นแท้ที่จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ ที่ร้ายแรงขนาดที่เธอต้องโทรแจ้งตำรวจ?

    [สปอยล์] 

    แม้จะเป็นหนังสือเยาวชน แต่เนื้อหาค่อนข้างหนัก ซึ่งเกี่ยวกับการข่มขืนและการยินยอมให้ความรู้สึกนั้นครอบงำชีวิต  ในตอนแรก หนังสือไม่ได้บอกว่าเพราะอะไร ทำไม และใคร ที่เป็นสาเหตุให้เมลินดาต้องทำตัวแปลกแยกจากสังคม แต่พอเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ ปมค่อยๆคลี่คลาย มันทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเมลินดาเป็นอย่างมาก

    การอ่านหนังสือมันมีความมหัศจรรย์ที่เราผู้อ่านสามารถสัมผัสร่วมกันได้ นั่นก็คือ มันทำให้เราหลีกหนีจากโลกแห่งความจริง ท่องเดินทางไปยังโลกในจินตนาการได้สักพัก หนังสือดีๆมีคุณค่าดังข้างต้น สามารถสอน เยียวยารักษาและทำให้เราลืมเรื่องบางเรื่องไปได้

    แม้ว่าจะมีหนังสือประเภทอื่นตีพิมพ์ออกมาล่อตาล่อใจมากมาย แต่เราก็ยังไม่สามารถเลิกคบกับ YA ได้เลย เพราะยังมีหนังสืออีกมากมายที่เราอยากอ่าน และมันยังคงนอนรออยู่บนชั้นวางให้เราไปค้นพบ และร่วมเดินทางไปกับมัน

    Original post: http://bit.ly/2nVv4TL

    Let's Connect!!
    ติดตามเราในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
    LITTLE STUDY BLOG
    Facebook: https://www.facebook.com/LittleStudyBlog/
    Instagram: https://www.instagram.com/littlestudyblog/
    Twitter: https://twitter.com/littlestudyblog
    Wordpress: https://littlestudyblog.wordpress.com/author/littlestudyblog/
    Little Study Group: https://www.facebook.com/groups/1776434806005447/?ref=bookmarks
    BOOKISH WONDERS
    Facebook: https://www.facebook.com/BookishWonders01/
    Instagram: https://www.instagram.com/bookish_wonders



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in