เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#061 พระราชวังพญาไท


  • ถึง ทุกท่านที่ชอบเที่ยวพระราชวัง


       สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพาทุกคนมาชมวังที่ใกล้ๆโรงพยาบาลพระมงกุฎ นั้นคือ "พระราชวังพญาไท" นั้นเอง


    ย้อนกลับไปเมื่อ 11 ปีก่อน

       เราไปพบพระราชวังพญาไทที่นิตยสารเล่มนึง พอเราอ่านประวัติศาสตร์ก็รู้ว่า เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เราเลยอยากไปเยี่ยมชมสักครั้ง 


       เมื่อเราบอกพี่สาว ว่า อยากไป เรากับพี่สาวเลยตัดสินใจวางแผนไปด้วยกัน


    ต้องเท้าความก่อนถึงความอยากไป

    "เนื่องจากเราเป็นคนไทยคนนึงค่ะ ที่รู้สึกทึ่งในพระบารมี เคารพและนับถือพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือในหลวงรัชกาลที่ 6 อย่างมาก (คำราชาศัพท์อาจมีปัญหา เพราะได้เกรด 1 ต้องขออภัยใน ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)"


    "เราทึ่งตรงที่ท่านทำดุสิตธานี คือ เราคิดว่า การศึกษาให้คนเข้าใจย่อมสำคัญว่า ประชาธิปไตยคืออะไร ดีกว่า คนที่เก่งแต่ปาก"


    "เราทึ่งตรงที่ท่านสามารถนำชาติไทยชนะสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเต็มภาคภูมิ และผลจากอันนี้ทำให้เราไม่ต้องเป็นเบี้ยล่างอังกฤษอีกด้วย เพราะสามารถยกเลิกสนธิสัญญาเบาว์ริ่งสำเร็จ"


    "เราทึ่งตรงท่านให้เกียรติผู้หญิงเท่าเทียมกัน โดยการออกกฏหมายสมรส"


    "เราทึ่งตรงที่ท่านให้คนสามารถเขียนตอบโต้ท่านได้ เกี่ยวกับงานเขียนของท่าน"


    "เราทึ่งตรงที่ท่านทำถนน ทำธนาคาร ทำหลายอย่างให้ประเทศชาติเจริญ"


    "ทุกอย่างที่กล่าวมา เราเคารพในหลวงรัชกาลที่ 6 จากใจจริง"


    คราวนี้มาถึงที่จะเล่าถึงพระราชวังพญาไท

    •    ทุกคนสามารถเข้าชมพระราชวังพญาไทฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ข้างในห้ามถ่ายรูป ข้างนอกสามารถถ่ายรูปได้ ไม่ว่าจะเป็น สวนโรมัน พระตำหนักเมขลารูจี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในพระราชวังพญาไท


    •    เมื่อเราเข้ามาถึงแล้ว เขาจะให้เราลงทะเบียน รอไกด์มานำทางไปเยี่ยมชม ในวังมีพาไปดูหน้าต่าง ดูการตกแต่งภายนอก ภายในว่า เป็นยุคโกธิกกับเรอเนซซอง 



    •    วันนั้นเราเดินทางเที่ยวชมวังกับหลายคน ทุกคนตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียนรู้มาก คุณลุงคุณป้าจดเรื่องราวในสมุดด้วยว่า ไกด์พูดอะไรบ้าง เป็นภาพประทับใจ


    •    ซึ่งได้ยินเสียงไกด์ให้คำแนะนำ ไกด์คุยถึงประวัติของในหลวงรัชกาลที่ 6 พูดถึงเรื่องกฏหมายสมรส ความดีที่ทุกคนควรสรรเสริญ 


    •    ไกด์พาไปดูเตียงที่ท่านนอน เป็นเตียงไม้เล็กๆ ที่ดูไม่ได้มีการประดับด้วยทองหรือด้วยอะไรที่วิจิตร ห้องน้ำ ขนาดเล็ก ถ้าเทียบกับที่บ้านคนอื่น ท่านดูขนาดเล็กมาก 



    •    แล้วไกด์จะอธิบายถึงสวนโรมัน ก่อนพาไปดูท้องพระโรงที่เป็นการจัดให้ดูการละเล่น รวมทั้งอธิบายว่า สมัยก่อนดูการละเล่นอย่างไร



    •    มีการอธิบายข้างใน พระตำหนักเมขลารูจี ว่า มีเป็นห้องหนังสือ ห้องทำงาน ขนาดเล็ก และบรรยายว่า ลมจะพัดผ่านไปทางไหน ทำให้ตำหนักนี้เย็นตลอดเวลา


    •    หลังจากนั้น ไกด์จะพาเราไปดูดุสิตธานี อธิบายถึงความสำคัญของการทำดุสิตธานี ไกด์บอกว่า "คนที่ทำจริงดีกว่าคนที่เอาแต่พูด"



    •    ไกด์จะจบท้ายที่พาไปไหว้พระนาคปรก รูปลักษณ์จะไม่เหมือนพระนาคปรกทั่วไป เพราะพระพุทธรูปนี้จะมีนาคคลุมถึงเกือบครึ่งพระองค์และท้าวหิรัญพนาสูร ไกด์พูดว่า ท้าวหิรัญพนาสูรคือเทวดาที่มาดูแลในหลวงรัชกาลที่6 ขณะเดินป่า และพระพุทธรูปนาคปรกองค์นี้ท่านศักดิ์สิทธิ์มาก หากใครจะเดินทางไกล มาไหว้แล้วจะสำเร็จ(ก่อนไปอังกฤษ ไปไหว้ครั้งนึง ทุกอย่างดีหมดจริงๆ เราเชื่อและนับถือท่านมาก)


    •    ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก่อนกลับ พวกเราได้เเวะร้านมัทนาช็อป ซื้อหนังสือมัทนะพาธา ที่เป็นลายมือของในหลวงรัชกาลที่ 6 (มาแบ่งปันเล่าเรื่องครั้งหน้า) ซื้อกระเป๋า ซื้อแก้ว และออกมาเขียนให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับวันนี้ ก่อนจะกลับบ้านด้วยความประทับใจ


       เรารู้สึกประทับใจมากที่ได้มาวันนี้ เราได้เห็นถึงความประหยัดของท่าน ที่ทุกอย่างที่ท่านใช้ คือ ดูไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรแต่ยิ่งใหญ่ในใจคนมาเยี่ยมชม ว่า ท่านประหยัดเพื่อคนไทยอีกหลายคน เพราะตอนนั้น เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่กำลังลำบากกัน


    *** สนุกสุดประทับใจ กลับบ้านอ่านมัทนะพาธาดีกว่า ***

    "เราชอบเรียนรู้ประวัติศาสตร์

    สืบทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ให้ทั่วถึง

    เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกหลานคะนึง

    ถึงความซึ้งความดีที่บรรพบุรุษทำ"

                                              -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in