เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง คดีฆาตกรรมในคฤหาสน์แมวดำ

  • หนังสือเรื่องคดีฆาตกรรมในคฤหาสน์แมวดำ



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


       เป็นหนังสือที่อ่านตอนจบแล้วงงมากเลยว่า “อ้าว จบแบบนี้หรอ” คือไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงจบแบบนี้ แล้วเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง เรื่องไหนเป็นเรื่องไม่จริง และเมื่ออ่านบันทึกตอนท้ายสุด ก็ยิ่งสับสนว่า สรุปเกิดเหตุการณ์จริงแต่ที่ออสเตรเลียใช่ไหม หรือไม่ใช่ เล่นสับสนจริงๆ แต่ถ้าเพื่อนๆถามว่า “เล่มนี้สนุกไหม” เราตอบได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า “สนุกจนวางไม่ลง ตื่นเต้น ลุ้นระทึกตลอด แต่เป็นหนังสือต้องอ่านรอบสอง เพราะพออ่านรอบสองก็จะเริ่มเข้าใจขึ้น”

    “ความจริงและความลวงอยู่

    เพียงแค่เหรียญคนละด้าน

    แต่อย่าลืมว่า “ย่อมคือเหรียญอันเดียวกัน””


         หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็ก และคนที่กำลังเครียด เพราะหนังสือเล่มนี้มีฉากที่ไม่เหมาะสมอยู่หลายอย่าง อย่างเช่น ฉากมั่วยา ฉากพาผู้หญิงมาเพื่อ… เป็นต้น และเราอยากขอบอกว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคอนักอ่านที่ชอบอ่านนิยายสืบสวน สอบสวน (แต่ต้องเป็นผู้ใหญ่) เพราะเล่มนี้ แหวกแนวและเล่นเงิบเมื่อเฉลยอยู่


    “ใครหนอใครในที่นี้

    ชีวิตดีหรือเศร้าอยู่

    ในที่ตรงไหนที่ได้รู้

    คือที่ใจดูไม่ออกเป็นอย่างไร”


    หน้าปกภาคญี่ปุ่น


         ในปัจจุบันนี้ คฤหาสน์แมวดำที่ตั้งอยู่ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และมีอายุตะเป็นผู้ดูแลอยู่ปัจจุบัน ซึ่งอายุตะใช้ชีวิตอย่างสงบสุขมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง วันที่ไม่น่ามีอะไรเกิดขึ้นก็มาถึง เมื่อยูกิ ลูกเจ้าของคฤหาสน์แมวดำคนปัจจุบันมาพักที่นี้ พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน


         อายุตะพบว่า ยูกิ ลูกชายเจ้าของปัจจุบัน ค่อนข้างไม่ดีอย่างที่คิด เพราะวันหนึ่ง อายุตะพบเห็นว่า ทั้งสามคน (ยกเว้น ฮิกาวะ) มั่วยาเสพติดกัน และไม่เพียงเท่านั้น วันหนึ่ง ยูกิยังพาผู้หญิงคนที่พบกันระหว่างทางอย่าง “เรนะ” มาพักอีกด้วย


          วันที่ยูกิพาเรนะเข้ามา อายุตะเห็นว่า เรนะกำลังยั่วผู้ชาย และเหตุการณ์ต่อไปนี้ก็จะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องที่อายุตะไม่เห็น ก็คือ เรนะบังคับให้ฮิกาวะทานยาเสพติดโดยจูบเขา และทุกคนก็เมามันในเรือนร่างของเรนะ ก่อนที่เรนะจะถึงแก่ความตาย


          เมื่อเรนะตายแล้ว เรื่องราวทั้งหมดก็ดันไม่จบ เพราะเมื่อทุกคนเริ่มต้นคิด ก็เริ่มพบว่า ไม่เขาคนใดคนหนึ่งต้องฆ่าเรนะแน่นอน เพราะขณะที่เรนะกำลังเมายาเสพติด เรนะขอให้ทุกคนบีบคอเธอ ดังนั้น ทุกคนสับสนว่า “ใครฆ่าเรนะ” แต่อายุตะตัดสินใจบอกทุกคนว่า “ไม่ต้องไปแจ้งความ มาฝังศพกันดีกว่า” ดังนั้น ทุกคนตัดสินใจทำตามอายุตะและนำไปฝังใต้ดิน


         ขณะที่นำไปฝังใต้ดิน เรื่องราวของเจ้าของคฤหาสน์คนเก่า “อาโม” ก็ถูกเปิดเผย เพราะเมื่อนำศพเรนะไปฝังก็พบศพของโครงกระดูกของเด็กและแมวอยู่ด้วย ดังนั้น เรื่องราวที่ยูกิเคยเล่าให้ทุกคนฟังเมื่อนานมาแล้วว่า “อาโมฆ่าบุตรบุญธรรมกับแมวและนำไปฝัง” คงจะเป็นเรื่องจริง 


          หลังจากนั้น วันแรมผ่านไป อายุตะดันบังเอิญความจำเสื่อมและอายุตะก็พบบันทึกที่ตัวเองบันทึกถึงเหตุการณ์ทั้งหมด อายุตะตัดสินใจติดต่อนักเขียน และ บ.ก.มาช่วยตามหาความจริง ทั้งนักเขียน และ บ.ก.เลยต้องรับบทเป็น “ยอดนักสืบ” มาสืบจนค้นพบความจริงทั้งหมด และทุกคนก็ได้รู้ว่า “ใครจริงและใครลวงกันแน่” “อายุตะคือใคร” “ที่ตั้งคฤหาสน์นี้คือที่ไหน” โปรดติดตามต่อในหนังสือ


          แล้วขอบอกคำใบ้ว่า “กระจกเงา” “เงาสะท้อนจากกระจก” และเกี่ยวข้องกับ “วรรณกรรมเด็กชื่อก้องโลก” คราวนี้ เพื่อนๆอาจจะเริ่มเดากันได้แล้วว่า คืออะไร เพราะทุกคำพูดในเรื่องนี้ คือ คำใบ้ ที่นำไปสู่ความจริงที่สะท้อนอยู่ในเงามืดของมนุษย์


    หนังสือหลังปกของเรื่องคดีฆาตกรรมในคฤหาสน์แมวดำ


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านไปเรื่อยๆและตื่นเต้น สนุก ตลอดระยะทางที่อ่านเลย และอ่านไปก็เดาไป แถมงานเขียนของคุณยูกิโตะดูแปลกตาไปจากอาจารย์เคโงะมากอยู่ เพราะว่า “คาดเดาได้ยาก” และไต่ความตื่นเต้น ระทึก เรื่อยๆด้วย


    “ความจริงของเรื่องจริงในบันทึก

    กับความจริงในความจริง คืออะไร

    ติดตามต่อในเล่มนี้ค่ะ”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in