เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
รีวิวหนังสือเรื่อง อยู่วังสระปทุม ๓

  • หนังสือเรื่อง อยู่วังสระปทุม ๓ (มหัศจรรย์พรรณพฤกษ์)


    “พรรณพฤกษาอันมหัศจรรย์นี้

    เต็มด้วยดีมากมายในที่นี้

    มีความสวยงามมากด้วยดี

    ชีวีนี้หมดทุกข์และสุขใจ”


         หนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อจากอยู่วังสระปทุม ๒ ที่ยังไม่ทิ้งความน่ารักของเรื่องราวในวังสระปทุม โดยภาคนี้จะเป็นภาคที่เกี่ยวกับพืชพันธุ์ธรรมชาติในวังสระปทุม พร้อมยังไม่ทิ้งเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ทั้งหลายในวังสระปทุม


         หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า เราเคยรีวิวอะไรไปบ้างในอยู่วังสระปทุมเล่ม ๑-๒ว่า เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ทั้งหลายในวังสระปทุมว่ามีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขอย่างไรในวังบ้าง และเมื่อพอมาถึงเรื่องราวในเล่มนี้ก็ยังคงเส้นคงวากับความน่ารัก แต่ครั้งนี้ คุณหมาจ๋าติดธุระเลยไม่ได้มาวาดภาพประกอบ และเปลี่ยนเป็นกาแฟดำไม่เผ็ดมาวาดแทน และเราว่า เขาวาดน่ารักมากอยู่นะ ไม่แพ้คุณหมาจ๋าเลยค่ะ


    “ผมเป็นแมวที่ทำหน้าที่เริ่มต้น

    เล่าเรื่องในวังสระปทุมอย่างต่อเนื่อง”


    ต้นไม้ใบหญ้าดูงามงด ชีวิตสดใสมีสีสัน

    เป็นวันของเราทุกๆวัน ชีวิตฉันชีวิตเธออยู่ด้วยกัน


         แมวน้อยทำหน้าที่พาไปดูพรรณพฤกษาในวังสระปทุม โดยครั้งแรก พาไปชวนคุยกับปู่ประดู่ โดยที่ปู่ประดู่ก็จะบอกที่มาว่า ตัวเขาอยู่มานานแค่ไหน และมีดอกไม้ส่งกลิ่นประจำที่สมเด็จย่าท่านทรงชอบ เพราะกลิ่นหอมและสีสันสวย และแมวพาไปพบกับคุณนายใบตองที่ตอนนี้ได้เปลี่ยนตำแหน่งเรียบร้อย


         และหลังจากนั้น แมวก็พาไปพบว่า มีแมวหลายตัวตายตามอายุขัยไปแล้วก็หลายตัว และมีแมวตัวใหม่เพิ่มเข้ามาหลายตัว ไม่ว่าจะ พี่หมื่น มอมแมม เป็นต้น แถมยังมีเรื่องราวของคุณหมาที่แวะไปข้างนอกและชอบไปอาบน้ำที่สระบัวอีก แถมยังมีพูดถึงต้นไทรที่อายุยืนมากอีกต้นด้วย


         และยังมีการพูดถึงหมอที่ดูแลต้นไม้นานาชนิดว่า จะต้องดูแลอย่างไรบ้าง รวมถึงการใช้เหล็กในการดันต้นไทรไว้และใช้ปุ๋ยแบบไหนที่แทนอาหารให้ต้นไม้และดอกไม้อย่างมีความสุข แถมสัตว์ทั้งหลายใช้ชีวิตอย่างสุขภายใต้ร่มเงาของต้นไม้เหล่านั้น


         แถมยังมีพูดถึงการจับเหลือม รวมถึงที่มีคนมอบหมูแคระมาให้ท่านและเล่าต่อถึงว่า ต้นไม้นำมาใช้ประโยชน์ในการทำผักดอง อาหารหลากหลาย โดยเฉพาะพริกที่เผ็ดจากวัง ผักปลอดสารพิษและยาหม่องที่มีประโยชน์มากมายจากการที่ท่านใช้ประโยชน์ทุกอย่างของต้นไม้ นานาพันธุ์ให้เกิดประโยชน์อันสูงสุด


    หนังสือหลังปกเรื่อง อยู่วังสระปทุม ๓ (มหัศจรรย์พรรณพฤกษ์)


         หนังสือเล่มนี้จบเหมือนกับยังสามารถทำภาคต่อได้อยู่ เราก็คงรอภาคต่อต่อไปว่า ภายในวังสระปทุมนั้นมีอะไรซ่อนอยู่อีกไหม แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้รับจากการอ่านหนังสือทั้งสามเล่มคือ เราพบว่า ท่านศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา โดยเฉพาะการอ่านหนังสือ ความประหยัด ความเมตตาและความเรียบง่ายของท่านที่ท่านใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


    “ดุจตะวันทอแสงทั่วท้องทุ่ง

    ดุจสายรุ้งทอทาบกลางเวหน

    ดุจพระพายคลายโศกจากดวงมน

    ดุจหยาดฝนพร่างพรมชมชื่นใจ”

    เราขอกราบท่านด้วยความเคารพอย่างสูง

    - หน้า ๑๙๐ -


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in