เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#393 Fantastic Mr. Fox (คุณจิ้งจอก)


  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อ



    “‘สามัคคีธรรม

    คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตเจริญ”


    “พ่อจิ้งจอก หานำ้ และอาหาร

    ให้ลูกทาน เมียทาน มีความสุข

    ชีวิตดี มีทาน และไร้ทุกข์

    พบเจอสุข หนทาง และมิตรเอย”


         เราอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วหลุดขำตลอด เพราะเป็นหนังสือแนวอ่านได้เรื่อยๆและอ่านได้หลายครั้ง คือ เนื่องจากไม่ต้องใช้อะไรคิดให้มาก อย่างเล่มนี้ เราก็อ่านไปทั้งหมดก็ห้าครั้งได้


    รูปภาพนี้ แอบบี้อ่านแบบเหล่ๆครับ ทำเป็นเหมือนไม่ได้อ่าน 

    เพราะจริงๆแล้ว ผมใช้ตาทิพย์หรือตาใจอ่านครับ 

    ผมไม่ใช้ตาเนื้ออ่านหรอกครับ (ขำๆครับ)



         เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของความสุขเกิดขึ้นได้จากตัวเองก่อน แล้วค่อยแบ่งเบาความสุขเหล่านี้ไปให้กับคนอื่น เหมือนกับคุณจิ้งจอกที่แบ่งเบาอาหารให้กับเพื่อนคนอื่นๆ เป็นต้น


    “เราทุกตัวคือนักขุดตัวยงเลยล่ะ”

    คุณจิ้งจอกกล่าวกับทุกคน


    รูปภาพนี้ ครอบครัวคุณจิ้งจอก (มีหนังด้วย แต่ไม่เคยดูค่ะ)


         คุณพ่อจิ้งจอกพยายามหาอาหารให้ลูกและเมียทานให้อิ่มและอร่อย ดังนั้น ต้องมีบ้างที่ไปขอแบ่งมาจากมนุษย์ทั้งสาม โดยมนุษย์ทั้งสามผู้ดุร้ายก็ไม่ยอมแบ่งให้หรอก ดังนั้น จิ้งจอกต้องมีการขโมยมาบ้าง 


         ซึ่งวันหนึ่งเจ้ามนุษย์ก็เริ่มรู้ตัว และพยายามจะปิดทุกทางที่คุณจิ้งจอกจะขุดมาขโมยอาหารได้ และระหว่างนั้น ทั้งมนุษย์และจิ้งจอกเกิดการต่อสู้กัน ซึ่งคุณพ่อจิ้งจอกถูกยิง แต่สุดท้ายก็สามารถหนีเอาตัวรอดมาได้


         พวกมนุษย์ทั้งสามที่หาที่เจอแล้วว่า จิ้งจอกจะขุดหลุมที่ไหน ก็ดันเข้าใจผิดคิดว่า คุณจิ้งจอกจะออกมาจากหลุมนี้ตลอดไป ดังนั้น ทั้งสามไปเฝ้าที่หลุม โดยไม่รู้เลยว่า ขณะนี้ คุณจิ้งจอกและสัตว์อื่นๆใช้แรงขุดของสัตว์ ขุดไปเอาอาหารและน้ำในบ้านของทั้งสามแล้ว


    รูปภาพนี้ เจ้าจิ้งจอก นักขุดแห่งชาติ


         สุดท้าย คุณจิ้งจอกและผองเพื่อนก็มีอาหารกินตลอดปีตลอดชาติ และสัตว์ทุกตัว เริ่มใช้ชีวิตในการอยู่ใต้ดิน โดยขุดเป็นถนน เเยกเป็นบ้านของใครของมัน และกำลังฉลองอย่างมีความสุข ในขณะที่มนุษย์ทั้งสามยังเฝ้าต่อไป (สงสัยจะเฝ้าจนตาย)


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ คุณจิ้งจอกและผองเพื่อน


         ครอบครัวคือสิ่งสำคัญ เปรียบดั่ง คุณจิ้งจอกทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวอย่างดี ดูแลสารทุกข์สุขดิบให้กับครอบครัว ยอมเจ็บตัวเพื่อดูแลทุกคนให้ดี และเมื่อตัวเองมีความสุข ก็ยอมแบ่งปันความสุขนี้ให้กับคนอื่น และเราชอบตอนที่ คุณจิ้งจอกชมลูก เมื่อลูกทำสิ่งที่ถูก และอีกฉากคือ เมียและลูกให้กำลังใจคุณจิ้งจอกในการทำภารกิจให้สำเร็จ


         คุณจิ้งจอกมีความซื่อสัตย์และไม่โกหกมิตรภาพทุกตัว คือ เมื่อไรที่เขามีสุข ทุกตัวก็ย่อมมีสุข แต่เขาแค่เป็นนักวาทศิลป์อย่างจริงใจ ว่า ทุกคนต้องพร้อมใจกันสามัคคีในการช่วยกันเพื่อค้นหาอาหารและที่อยู่อาศัย แถมยังต้องใช้ไหวพริบในการเอาตัวรอดอีกด้วย และระวังภัยไม่ให้เกิดขึ้นกับเพื่อนทุกตัว


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือคุณจิ้งจอก


    “ความสงบสุขคือการรักษาให้มันอยู่ได้อย่างมั่นคง”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in