เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#353 ちびまる子ちゃん 16-17 (จิบิมารุโกะจัง)


  • ชื่อหนังสือ: ちびまる子ちゃん 16-17

    (จิบิมารุโกะจัง เล่ม16-17)

    ชื่อผู้เขียน: さくら ももこ (ซากุระ โมโมโกะ)

    สำนักพิมพ์: RIBON MASCOT COMICS

    ครั้งที่พิมพ์: พิมพ์ครั้งที่ 7 (เล่ม 16) 

    และ พิมพ์ครั้งแรก (เล่ม 17)

    จำนวนหน้า: 167 หน้า (เล่ม 16) 

    และ 145 หน้า (เล่ม 17)

    ราคา: 440 เยน (เล่มละ)


    รูปภาพนี้ การ์ตูนจิบิมารุโกะจัง (ญี่ปุ่น)


         หลังจากที่เราไปอ่านจนเจอว่า การ์ตูนจิบิมารุโกะจังมีเล่ม16 และ 17 ด้วย ดังนั้น เราตัดสินใจไปดูที่คิโนะคุนิยะและพบว่า มีขายอยู่ เรารีบตัดสินใจซื้อขึ้นมาทันที และไม่ผิดหวังเลย เพราะสนุกและขบขันเหมือนวันวาน


    รูปภาพนี้ ครอบครัวที่น่ารักของมารุโกะจัง


         เรื่องราวของมารุโกะเป็นเรื่องราวน่ารักของความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อนในชนบท ที่ทำให้พอใครอ่านก็น่าจะมีความรู้สึกเดียวกัน คือ ความรู้สึกดีที่ย้อนวัยเด็ก ความรู้สึกอบอุ่นและอิ่มเอมใจ ในความน่ารักของมารุโกะ ผองเพื่อนและครอบครัว โดยเฉพาะในเล่มนี้มีเน้นพี่สาวเพิ่มขึ้น


    รูปภาพนี้ มิตรภาพที่ดีงามของผองเพื่อน


         เราอ่านไปก็ขำไปกับเล่มที่ 16 ในหลายๆเรื่อง แต่เรื่องที่เราขบขันมากที่สุด คือ เรื่องที่ฟุจิคิแอบชอบลิลลี่และไม่กล้าบอกความจริง พอโดนลูกยุของผองเพื่อนจึงตัดสินใจเขียนจดหมายไปบอกรัก แต่เมื่อได้จดหมายตอบกลับและพบว่า ลิลลี่คิดกับฟุจิคิแค่เพื่อนเท่านั้น 


    รูปภาพนี้ ความน่ารักของพี่สาวกับน้องสาว


         และอีกเรื่องหนึ่งที่สุดแสนประทับในเล่ม 16 คือ มารุโกะจังไปเก็บแมวที่ถูกทิ้งมาและตั้งชื่อว่าจิบิ มารุจังไปบอกกับพี่สาว ซึ่งทั้งสองมาขอร้องพ่อแม่ แต่พ่อและแม่ไม่ยอมให้เลี้ยง ดังนั้น มารุโกะนำแมวตัวนี้ไปให้พ่อของทามะจัง แต่สุดท้ายมารุจังก็เปลี่ยนใจเอากลับไปเลี้ยงที่บ้านต่อ โดยให้มันอาศัยอยู่ที่กล่องส้ม และอยู่ดีๆวันหนึ่ง มันไม่ยอมดื่มนมขึ้นมา และพี่สาวมารุโกะมาบอกว่า มันตายในที่สุด ซึ่งทั้งสองช่วยกันทำหลุมศพให้


    รูปภาพนี้ ญาติพี่น้องก็สำคัญ


         ส่วนในเล่ม 17 มีเรื่องน่าประทับใจที่เป็นตอนที่คุณอามาเยี่ยมคุณปู่ และทั้งสองพี่น้องก็รีบเยี่ยมหน้าเข้าไปให้คุณอาเห็น พอคุณอาเห็นก็เอาเงินเเต๊ะเอียให้ และเมื่อมารุโกะไปบอกแม่ก็เลยทำอาหารสุดพิเศษมาให้ ซึ่งเป็นลาภปากของทั้งพี่น้องไปทันที


    รูปภาพนี้ ทุกคนสำคัญเท่าเทียมกัน


         และอีกเรื่องหนึ่งในเล่ม 17 คือ ที่ปิดเทอมมาถึงแล้ว มารุโกะแบกข้าวของเป็นยัยหอบฟาง ซึ่งข้าวของเต็มไปหมด และเมื่อเจอพี่สาว ก็ขอให้พี่สาวช่วย พี่สาวไม่ช่วย และเมื่อเจอลุงมาแสดงกล ทั้งคู่รีบวิ่งกลับบ้าน ไปขอเงินคุณแม่มาเพื่อไปซื้อของกับลุงที่แสดงกล และเมื่อไปถึงกลับกลายเป็นว่า ลุงกลับไปแล้ว และไพ่ก็ตกลงมาหนึ่งใบ ที่ทำให้รู้ถึงกล ก่อนทั้งสองจะขำและใช้เงินที่แม่ให้ไปซื้อของกินกัน


    รูปภาพนี้ ไม่มีใครดีเท่าคุณค่าเหล่านี้แล้ว


         ทั้งสองเล่มยังคงความสุข ความสนุก ความน่ารัก ความอบอุ่นหัวใจอยู่ ถึงแม้ว่า จะไม่มีคนแปล แต่เรายังต้องขวนขวายอ่านให้ได้ และพบว่า หนังสือเล่มนี้ยังสอนภาษาญี่ปุ่นเรามากมายอีกด้วยและแบ่งปันคุณค่าที่สำคัญของชีวิตให้กับเรา


    “ครอบครัวคือสิ่งสำคัญ

    เหตุฉะนั้นมิตรภาพก็เป็นสิ่งที่ดี

    เมื่อชีวิตเราพบสิ่งดีทั้งคู่นี้

    ควรเก็บสิ่งดีเหล่านี้เอาไว้”



         สำหรับทุกคนแล้ว มีอะไรที่สำคัญและมีคุณคุณค่าในชีวิตที่เราต้องปกป้องและดูแลไหมค่ะ สำหรับเรา เราคิดว่า ไม่ต่างจากมารุโกะนะ เพราะสิ่งนั้น คือ การสร้างความทรงจำที่ดีสำหรับครอบครัวและมิตรภาพให้ดีที่สุด


    “มิตรที่ดีคือคนที่คอยอยู่เคียงข้างทั้งทุกข์และสุข

    ส่วนความจริงของครอบครัวนั้น

    คือคนที่คอยแบ่งปันความทุกข์สุขร่วมกัน”


    Look A Breathe

    (Read A Book) 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in