เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
Exclusive Review "Fishbowl Wives" (ศีลธรรมที่มีอยู่จริง)


  •      เรื่องราวนี้เป็นซีรีย์ที่นำมาทำจากการ์ตูนหรือมังงะผู้ใหญ่และเพื่อนแนะนำให้ดู บอกว่า สมจริง เป็นปัญหาครอบครัว และเรารู้สึกว่า เรื่องนี้มีการตั้งคำถามที่ขัดศีลธรรม และคำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ แถมได้ข่าวว่าจะมีการทำ Season 2 ในปีนี้ 


    รูปภาพนี้ มังงะหรือการ์ตูนผู้ใหญ่


         ซีรีย์เรื่องนี้ ถ้าตัดเรื่องราวเกี่ยวกับการคบชู้สู่ชาย การทำผิดศีลธรรม และหนังโป๊เปลือย (18+) ออกไปทั้งหมด เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของปัญหาครอบครัวที่ถูกซ่อนเร้นไว้ โดยนำความจริงมาเปิดเผย


    “คนเราส่วนมาก ถูกกิน กาม เกียรติ ครอบงำ”


    รูปภาพนี้ คู่พระ-นาง ฮิโรโตะและซากุระ


         ทุกคนในเรื่องนี้เล่นได้เรียลมาก และทุกคนสามารถที่จะถ่ายทอดปัญหาครอบครัวออกมาได้อย่างดี ไม่ว่า สามีทำร้ายภรรยา สามีชอบมีเมียน้อย ภรรยาเล่นชู้กับสามีคนอื่น ซึ่งเรื่องนี้ส่อถึงสังคมที่เปลี่ยนไปของญี่ปุ่นในปัจจุบัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไป คือ ผู้หญิงที่เป็นภรรยาเป็นได้แค่ช้างเท้าหลังของสามีเท่านั้น


    “รักของฮิโรโตะกับซากุระ

    เป็นรักที่ผิดเวลา ผิดที่ ผิดทาง”


    เปรียบดั่ง

    “รักครั้งนี้เหมือนดั่งฝัน

    ชีวิตวันวานผ่านไปอย่างมีหวัง

    อยู่ด้วยกันในทุกครั้ง

    ยามนั่งคุยทุกข์สุขให้ผ่านไป”


    รูปภาพนี้ คำถามที่ต้องการคำตอบ


          ก่อนที่จะเริ่มต้นเรื่องราวเนื้อหาหลักของเรื่องนี้ เรามีคำถามให้ทุกคนๆลองตอบคำถามเหล่านี้ในใจว่า แต่ละคนมีคำตอบอะไรในใจกันบ้าง

    1. 1.) ซีรีย์เรื่องนี้ผิดทั้งศีลธรรม หลักธรรม จริยธรรมและจารีตประเพณี โดยเฉพาะผิดศีล 5 ซึ่งคือพื้นฐานสำคัญของความเป็นมนุษย์หรือไม่
    2. 2.) สัญลักษณ์ของปลาทองและปลาสีดำในเรื่อง ต้องการสื่อถึงอะไร
    3. 3.) ทำไมควรดูซีรีย์เรื่องนี้


         แต่ละคนคงมีคำตอบในใจของตัวเองที่เหมือนหรือไม่เหมือนกัน และสำหรับเรามีคำตอบในใจเช่นกันที่จะขอเล่าสู่กันฟังก่อน โดยสำหรับเราคำตอบคือ


    รูปภาพนี้ คำตอบของข้อแรก


    1. 1.) ซีรีย์เรื่องนี้ผิดทุกอย่าง รวมคนไม่ดีและทำผิดเอาไว้ทุกแบบและทุกสไตล์ และผิดศีลห้าทุกข้อและทุกคนด้วย 
    2. - ไม่ว่า ทาคุยะจะทำร้ายร่างกายและพูดจาหยาบคายกับซากุระก็คือการผิดศีลข้อแรก ที่ฆ่าให้ตายทั้งเป็นโดยการกระทำและคำพูด ซึ่งไม่จำเป็นต้องเอามีดมาแทงกันตาย แต่ก็คือ การพรากวิญญาณออกไปจากร่างกาย 
    3. - ฮารุโตะที่ลักซากุระมาเป็นของตัวโดยที่ทาคุยะไม่ยินยอมก็คือการผิดศีลข้อที่ 2 ที่ลักทรัพย์สินอันมีค่าของคนอื่นมาเป็นของตัว 
    4. - ทุกคนในเรื่องล้วนส่วนใหญ่ก็ผิดศีลข้อที่ 3 กัน เพราะมากผัวมากเมีย เมื่อผิดศีลข้อ 3 โดยเฉพาะเมียที่ต้องยอมเป็นเครื่องมือให้สามีเกิดอารมณ์ โดยมีอะไรกับผู้ชายอื่นต่อหน้าผัว จนสุดท้ายเมียก็ทนไม่ไหว แอบไปมีอะไรกับผู้ชายคนนั้นลับหลังผัว
    5. - ทุกคนในเรื่องพร้อมใจกันผิดศีลข้อที่ 4 เพราะขาดความซื่อสัตย์ จริงใจ มีแต่โกหกหลอกลวงอยู่แล้ว 
    6. - และสุดท้ายก็ผิดเต็มประตูคือ ศีลข้อ 5 เพราะการดื่มน้ำเมาและยาเสพติด ไม่ต่างจากการมัวเมาในกามารมณ์และเสพเมถุนจนนำไปสู่ความประมาท เพราะฉะนั้น ซีรีย์นี้ ผิดทุกข้อที่กล่าวมา

    รูปภาพนี้ คำตอบของข้อสอง


    1. 2.) ปลาทองที่ถูกขังอยู่ในโถก็เหมือนกับมนุษย์ที่ไม่ได้รับอิสรภาพทั้งกายและใจ ไม่เพียงเท่านั้น มนุษย์เหล่านั้น ก็แย่เพราะการกระทำของตัวเองที่เหมือนกับการเลี้ยงปลาทองในน้ำไม่สะอาด ทำให้ปลาทองถึงแก่ความตายได้ ซึ่งไม่ต่างอะไรจากบรรดาคนที่ทำผิดทั้งหลาย ก็คือ การเติมน้ำไม่สะอาดเข้าไปในโถ ก็ยิ่งถลำลึก และไม่มีความสุขอยู่ร่ำไป คล้ายกับคนที่ตกนรกในใจ 
    2.      ส่วนปลาสีดำที่มาอยู่ในปลาทองไม่ได้และต้องเอาออกไป ก็คล้ายกับสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในชีวิตไม่ว่า จะพวกชู้ทั้งหลาย สุดท้ายสังคมและศีลธรรมก็ไม่สามารถยอมรับคนเหล่านี้ให้อยู่ในสังคมเดียวกันได้ ซึ่งปลาดำนี้ก็น่าจะเปรียบกับแม่หมอในเรื่องอีกด้วย ที่ยุยงส่งเสริมคนให้มีชู้ทางคำพูด และปลาสีดำอาจจะเปรียบกับฮารุโตะที่ไม่มีความกล้าไปบอกกับซากุระแต่แรกว่า ผมขอรับผิดชอบชีวิตคุณ เพราะถ้าพูดแบบนี้แต่แรก ทั้งคู่ก็ไม่ต้องมาถึงเส้นทางผิดนี้

    รูปภาพนี้ คำตอบของข้อที่สาม


    1. 3.) ถ้าจากที่พูดมา ซีรีย์นี้ไม่มีอะไรดีเลย แต่ซีรีย์นี้ควรดูจริงๆ เพราะมันคือปัญหาสังคมที่เกิดจากปัญหาครอบครัวที่หลายครอบครัวก็เผชิญ เพราะเพียงแค่ขาดความซื่อสัตย์ ความจริงใจ ความเอาใจใส่ ความเข้าใจกันและกัน ซึ่งหากทุกคนในเรื่องหรือครอบครัวใดไม่ขาดสิ่งเหล่านี้ ปัญหาเหล่านี้ก็คงไม่เกิด ดังนั้น การดูเพื่อเตือนสติคนในสังคมก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะทุกคนในสังคมจะได้รู้ว่า สิ่งนี้คือความผิดที่ไม่ควรทำ

         ต่อจากนี้ เราพูดถึงเนื้อหาสำคัญและทุกคนลองทบทวนกันดูว่า มีความคิดเห็นต่างกันอย่างไรก็แบ่งปันกันให้เราฟังได้ค่ะ



    รูปภาพนี้ ทะคะโนะริ อิวะตะเล่นเป็นฮิโรโตะ จนเชื่อในความอบอุ่น

    เพราะหน้าตาหวาน น่ารัก น่าเอ็นดูและดูแล้วก็รู้สึกดีต่อใจ


         ซากุระกับทาคุยะแต่งงานกันและใช้ชีวิตอย่างเรียบหรู ภายนอกสร้างความอิจฉาให้กับคนที่ไม่รู้ปัญหาภายในของครอบครัวทั้งคู่ แต่ภายในคือปัญหาที่รุมเร้ามากมายในชีวิตของซากุระ ที่โดนสามีทุบตี ทำร้ายและสามีนอกใจ


    รูปภาพนี้ บรรยากาศในเรื่อง


         ซากุระบังเอิญเจอกับฮิโรโตะและเกิดตกหลุมรัก ซึ่งหลังจากทั้งคู่ได้ไปเที่ยวกัน แต่จริงๆแล้ว ฮิโรโตะรู้จักซากุระมาก่อน เพราะซากุระเคยช่วยน้องสาวของเขา จึงทำให้ซากุระไม่สามารถทำหน้าที่ตัดผมได้อย่างที่ฝัน และวันนั้นเอง วันที่ซากุระลากับฮิโรโตะ ซากุระถูกทาคุยะ สามีด่าว่า "อีขยะ" ทำให้ซากุระโกรธมากและหนีออกจากบ้านมาหาฮิโรโตะ ซึ่งวันนั้นเองที่ ทั้งคู่มีอะไรกัน และซากุระตัดสินใจมาอยู่ร้านของฮิโรโตะ 



         หลังจากนี้ ร้านขายปลาทองของของฮิโรโตะก็เปรียบเหมือนกับร้านที่เยียวยาจิตใจของแต่ละคน เพราะเราคิดว่า ปลาทองคือสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน ทุกคนในเรื่องทำผิดศีลธรรมหมด เพราะทุกคนถูกคำว่า "ผู้ชายที่เป็นสามี" ขังเอาไว้ ไม่ให้อิสรภาพ เหมือนกับปลาทองที่ถูกขังในโถ แต่การที่ปล่อยปลาทองขายออกไป ก็เหมือนกับการปลดปล่อย ดังนั้น ร้านนี้เหมือนร้านที่ช่วยเยียวยาจิตใจคนที่ผิดให้เดินในทางที่ถูก


    รูปภาพนี้ เรียวโกะ นางเอกของเรื่องที่เล่นเป็นซากุระ


          ครอบครัวทั้งหลายที่อาศัยอยู้ในที่หรูแห่งนี้ ก็ประสบปัญหาครอบครัว ไม่ว่า ผู้หญิงที่มีสามีบ้างานที่อยากปลดปล่อยความเป็นตัวเอง ผู้หญิงที่ไม่ได้ต้องการเงินแต่ติดเหล้า เพราะสามีไม่มีเวลาให้ ไม่ได้วิ่งออกกำลังกายด้วยกัน ผู้หญิงที่กลับไปมีอะไรกับเพื่อนเพราะทนไม่ไหวที่สามีไม่ยอมเข้าใจ ผู้ชายที่เรียกให้เพื่อนร่วมงานมามีอะไรกับภรรยาตัวเองเพื่อให้มีความรู้สึกอยากมีอะไรกับภรรยา ผู้ชายที่ชอบมีอะไรกับผู้หญิงที่มีสามีอยู่แล้ว ซึ่งบางเรื่องดูไม่น่าเป็นปัญหาอะไร แต่สมมติว่า ปัญหาเหล่านั้น เกิดกับเรา ก็อาจทำให้เราเดินผิดไปได้ เพราะคนเรามักหนีไม่พ้น กิน กาม เกียรติ หรือ โลภ โกรธ หลง ราคะ



         ทาคุยะพยายามที่จะมาหาฮิโรโตะและขอให้ซากุระกลับบ้าน โดยที่ทาคุยะไปขอร้องพ่อของฮิโรโตะที่ร่ำรวยมาช่วยอีกทาง ซึ่งซากุระได้กลับไปพร้อมกับคืนแหวน และวันหนึ่ง เธอตัดสินใจไปอยู่ข้างนอก เพราะไม่อยากให้ฮิโรโตะมีปัญหากับพ่อและน้องสาว ดังนั้น ทาคุยะมาหาซากุระ และซากุระกลัวว่า ทาคุยะจะทำร้ายร่างกาย ดังนั้น ซากุระอัดวิดีโอที่ทาคุยะทำร้ายร่างกายเธอเพื่อไปขอหย่า ซึ่งหลักฐานนี้และคำสารภาพของทาคุยะทำให้ทั้งสองหย่ากันได้



         หลังจากซากุระหย่ากับทาคุยะเรียบร้อยแล้ว แทนที่ซากุระจะมีความสุข ก็กลายเป็นว่า ซากุระรู้สึกผิดเหมือนกัน เพราะความผูกพันฉันท์สามีที่ตัวเธอเป็นต้นเหตุด้วยที่ทำให้ทาคุยะทำงานไม่ได้ ดังนั้น ซากุระขอลาฮิโรโตะไปช่วยสามีเก่าตัวเอง และจบตรงที่ให้เราคิดดูว่า "จริงๆแล้ว ทั้งสองคนยังรักกันอยู่ เพราะดูพลุด้วยกันทั้งคู่ในต่างสถานที่แต่เวลาเดียวกัน" ส่วนฮิโรโตะไม่ได้กลับไปอยู่กับพ่อแต่อยู่ร้านขายปลาทองเหมือนเดิม และให้เราเดาต่อไปว่า ทั้งคู่จะรักกันไหม ก็คงติดตามตอนต่อไปใน Season 2 ค่ะ



         เรื่องราวในซีรีย์นี้จบลงด้วยเคล้าน้ำตาเล็กน้อย และไม่เป็นดั่งใจหวังเราเท่าไหร่ ที่ทุกคนทำผิดศีลธรรม อยู่กันอย่างผิดจารีต ประเพณี แต่บางอย่าง เราก็พยายามทำความเข้าใจ และเมื่อชีวิตซากุระกำลังจะเดินทางถูกก็ดันไม่เลือกฮิโรโตะอีกในตอนจบ


    “ปัญหาของครอบครัวเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่

    หากทุกคนในสังคมไม่ละเลยปัญหาเหล่านี้

    และพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหา

    โดยเฉพาะภายในครอบครัว

    ต้องศึกษา เรียนรู้กันและกัน

    โดยแก้ไขในการพูดคุยและรับฟัง 

    ไม่ใช้ความรุนแรง

    ปัญหาครอบครัวทุกอย่างก็คงไม่เกิดขึ้น”


     รูปภาพนี้ ปิดท้ายด้วยภาพพระเอกของเรื่องอย่างอิวะตะคุง

    (น่ารัก น่าเอ็นดู อบอุ่น ละมุน จนเข้าใจซากุระนะว่า เผลอกายกับใจจริงๆ)


          ปิดท้าย เรารู้สึกว่า ซีรีย์เรื่องนี้ เขาจงใจคัดเลือกนักแสดงฝ่ายชายน่ารักมาทุกคน เพื่อให้เรารู้สึกไม่เครียดและให้อภัย แถมฝ่ายหญิงก็สวยอมทุกข์กันอีก แบบแนวแบกโลกทุกข์เอาไว้ คล้ายกับว่า คือ กิเลสทางตาและต่อด้วยทางใจ (สำหรับเรา ยังรู้สึกว่า มันคือเรื่องที่ไม่ควรทำนะ)


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in