เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#326 PRESENTS FROM THE PRESENT (9 O’CLOCK)


  •      เมื่อไหร่ที่ลองลดความเป็นตัวของเราเองลงบ้าง และหันมามองคนรอบข้างบ้าง เราอาจพบเห็นว่า หลายๆคนมีความทุกข์ไม่ต่างจากเราและมีคนที่พร้อมจะมอบความสุขให้เราอยู่ข้างๆ



         ปัจจุบันคืออะไร อยู่ที่ไหน และอยู่เมื่อไร เพราะในความจริง คือ ทุกคนสามารถเห็นปัจจุบันได้ในตอนนี้ เวลานี้ และทำให้มันดีสุดเท่านั้น


    “ปัจจุบันคือสิ่งที่เริ่มลงมือทำตอนนี้”


    เรื่องย่อ (จากเราเอง)


    รูปภาพนี้ การเปรียบเทียบสิ่งสำคัญคือปัจจุบัน


         เรื่องราวเริ่มต้นที่เมื่ออดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เราไม่สามารถย้อนกลับไปในอดีตเพื่อแก้ไขอะไรได้แล้ว นอกเสียจากเราต้องทำปัจจุบันตรงนี้ให้ดีที่สุด ปรับปรุงแก้ไขความผิดพลาดที่ทำมา เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำปัจจุบันดีแล้ว อนาคตของเราก็จะดีด้วยเช่นกัน



         อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว อนาคตคือสิ่งที่ยังไม่มาถึง มีเพียงปัจจุบันตอนนี้เท่านั้น เวลานี้เท่านั้น ที่เราต้องทำให้มันดีที่สุด อย่ามัวขอพร อย่ามัวเสียเวลา เพียงแค่เอาใจเขามาใส่ใจเรา และเราพบกับสิ่งที่ดีในข้างหน้าตอนนี้



         อย่าลืมมัวมองแต่ความคิดของคนอื่น เพราะเมื่อไหร่ที่เรามองและแคร์ความคิดของคนอื่นจนลืมมองความคิดของตัวเองที่เรากำลังยึดอยู่ในอดีต จนลืมมองความจริงในปัจจุบันว่า เรากำลังทุกข์อยู่เพียงใด


    ———————————————


    เวลาหนนี้


        เมื่อเวลาปัจจุบันนี้ เราสามารถเห็นนกบินในขณะนี้ ปลาแหวกว่ายในแม่น้ำหรือทะเลในครั้งนี้ เราสามารถที่จะจิบชา หรือ ทานอาหารอร่อย ยังมีเวลาที่ใช้ทำสิ่งที่ดี ก็ถือว่า ปัจจุบันที่เราลงมือทำอยู่ตอนนี้ช่างคุ้มค่านัก เช่น เราใช้ตามองในสิ่งที่สวยงามและเจริญใจ เป็นต้น


    “เวลาในปัจจุบันนี้ที่เริ่มต้นด้วยดีก็มีความสุข”


    ———————————————


    เดินดีกันมา


         หลายครั้งที่เราอยากเป็นเหมือนคนอื่น เราใช้เวลาในปัจจุบันไปกับการฝันอยากเป็นเหมือนคนอื่น แต่แล้ว เมื่อเราหันมามองคนอื่น เราพบว่า คนอื่นอยากเป็นเหมือนเราเช่นกัน อย่างเช่น เราเคยอยากเป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง พอตอนไปคุยกับเขา เขาบอกว่า แอบมองเราและทำตามเราอยู่ทุกอย่างเลย ทำให้เราอดขำกับตัวเองไม่ได้ ว่าที่แท้ ทั้งเขาและเรา อยากเป็นเหมือนกันและกัน


    “ปัจจุบันที่สำคัญคือการใช้ชีวิตเพื่อตัวเองให้ดีที่สุด” 


    ———————————————


    อดีตพาลา


         อดีตผ่านไปแล้ว หลายครั้ง เราไม่สามารถเป็นอย่างใครได้ มันเพียงแค่เป็นตัวของเราเอง ไม่ต้องไปรบกับใคร เพียงแค่รบกับตัวเอง ก็พบตัวเองและมีความสนุกกับตัวเองในทุกวัน


    “อย่ายึดกับอดีตที่ผ่านไปแล้วและอนาคตที่ยังมาไม่ถึง”


    ———————————————


    ชีวาพาที


         ชีวิตจะมีความสุข เมื่อเรารู้ตัวเอง แต่เราต้องรู้ตัวเองอยู่ทุกขณะว่า จิตใจของเราเป็นแบบไหน ควรแก้ไขอย่างไรให้ดีในปัจจุบันนี้ การท่ีเรามองตัวเองตลอดเวลา ไม่ทำให้ตัวเองเดือนร้อน เพราะรู้ว่าตัวเองคือใคร ตัวเองเป็นอย่างไร ตัวเองทำอะไร


    “ชีวิตจะพาทีเมื่ออยู่มีปัจจุบัน”


    ———————————————



         ปัจจุบันคือ สิ่งสำคัญ เมื่อไหร่ที่เรารู้ตน เราจะไม่หลงตน และเราไม่พาตนไปหลงในอดีตและในอนาคต ซึ่งเมื่อไหร่ที่เราพบตน เราอยู่กับปัจจุบันแล้ว


    “ชีวิตที่อยู่ในปัจจุบันคงไม่แคล้วพ้นทุกข์ โศก โรค ภัย

    เพราะเรารู้หนทางที่แก้ไขมัน”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in