เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#150 นิ้ววิเศษ

  • "อย่าคิดร้ายหรือ

    เบียดเบียนต่อสรรพสิ่งมีชีวิตด้วยกัน” 

    เนื้อหาสาระสำคัญในหนังสือ

    “หนังสือเด็กที่ส่งเสริมจินตนาการ 

    คุณธรรม ศีลธรรม อย่างแท้จริง”


          เด็กผู้หญิงเริ่มรู้ตัวว่า ตัวเองมีพลังวิเศษในการชี้นิ้วไปยังคนอื่นและทำให้คนอื่นเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ โดยที่วันหนึ่งครูตะคอกใส่เด็กและไม่เข้าใจเด็กว่า ทำไมถึงสะกดคำว่า "CAT" ที่แปลว่า แมว ไม่ได้ เด็กโกรธเลยชี้นิ้วไปยังครูคนนั้น และครูคนนั้น กลายเป็นแมวไปถาวร ทำให้เด็กไม่กล้าใช้นิ้ววิเศษนี้อีกเลย


    "หลายต่อหลายครั้งของผู้ใหญ่ ที่ไม่ยอมรับหรือเข้าใจความเป็นเด็กว่า บางที ผู้ใหญ่ต้องใจเย็นกับเด็กและเข้าใจว่า ทำไมเด็กถึงสะกดไม่ได้ ไม่ใช่ใช้อารมณ์ในการตัดสินคนอื่นไปเรียบร้อยแล้ว"


         หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีโอกาสใช้นิ้วนี้อีกกับครอบครัวเกร๊กก์ เพราะครอบครัวนี้ชอบล่าสัตว์เป็นประจำและได้ฆ่าเป็ดไป ทำให้เธอใช้นิ้วอีกครั้ง และครอบครัวนี้ก็กลายเป็นนกไปใช้ชีวิตแบบนกแทน ส่วนเป็ดก็เข้าไปอยู่ในบ้านของเขาแทน พอทุกคนกำลังสนุกกับการปรับตัวอยู่ เป็ดก็จะเอาปืนมายิงทุกคน แต่พ่อแม่ร้องขอชีวิตลูกไว้ เป็ดเลยถามว่า แล้วทำไมลูกของเขาถึงถูกฆ่าล่ะ พ่อแม่เด็กเลยขอร้องว่า จะไม่เบียดเบียนหรือฆ่าสัตว์อีก ทำให้มนตร์เสื่อม กลายเป็นว่า เป็ดเป็นเป็ดแบบเดิมและครอบครัวนี้เป็นคนแบบเดิม


    "การที่เรากลัวชีวิตของตัวเองและคนที่เรารักตกร่วงโดยที่ไม่สนใจคนอื่น เมื่อเราหันกลับมาคิดบ้าง ว่า 

    ทุกชีวิตก็รักตัวกลัวตายกันหมด

    เราไม่ต้องเบียดคนอื่นทั้งทางกาย วาจา และใจ"


          เรื่องดำเนินมาถึงตอนจบว่า มีคนฆ่าสัตว์อีก แล้วเด็กผู้หญิงก็วิ่งไปพร้อมใช้นิ้ววิเศษนี้อีกครั้ง


    "คนเราทุกคนเกิดมาย่อมยาก ดังนั้น ถ้าหากเราเรียนรู้ธรรมชาติจริงๆ เราจะพบว่า 

    ทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้อยู่อย่างพึ่งพาธรรมชาติ 

    และถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน"


    ความรู้สึกส่วนตัว

          เป็นเรื่องสั้นเล่มสุดท้ายของเดือนค่ะ ที่สนุก น่ารัก ตื่นเต้น ว่า เด็กๆชอบเรื่องราวในเล่มนี้แน่นอน และพ่อแม่ผู้ปกครองควรอ่านให้เด็กฟัง เพราะฝึกทั้งความรู้ในการอ่าน ฝึกปัญญา ฝึกถามตอบ โดยตั้งคำถาม และฝึกปลูกศีลธรรม จริยธรรมอย่างแท้จริง


    เล่มนี้เป็นเล่มน่ารักอีกเล่มหนึ่งของโรอัลด์ ดาห์ล

    “ชีวิตมีความดี

    คู่ศีลธรรม

    จรรยาบรรณ

    และมั่นสร้างดี"

                        Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in