เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#137 J-Tales (เรียนภาษาญี่ปุ่นจากนิทาน)

  • “ความจริงของเรื่องราวในนิทาน

    คือ คุณงามความดี และคำมั่นสัญญาที่คงไว้” 


    ผ้าคลุมจากสวรรค์

      ผู้ชายได้เก็บผ้าคลุมของนางฟ้าได้ และคิดจะเอากลับไป พอเจอนางฟ้าขอร้องด้วยความสงสารเลยคืนผ้าให้ นางฟ้าได้ร่ายรำก่อนบินกลับฟ้า


    กระต่ายสีขาวที่อิบานะ

      กระต่ายครั้งแรกมีหนังอย่างเดียว ไปเจอกับเทพไม่ดีเลยแกล้งบอกวิธีผิดไป แต่ระหว่างกลับ ร้องไห้และเจอกับเทพดี เลยบอกให้ไปล้างตัวในน้ำ และเอาผ้าฝ้ายปู กระต่ายก็กลับมามีขนขาวสวยเหมือนเดิม


    อุระชิมะทาโร่

      ผู้ชายนามว่า อุระชิมะทาโร่ได้ไปช่วยเต่าตัวหนึ่ง เต่าตัวนั้นเลยตอบแทนพาไปวังบาดาลและใช้เวลาทุกวันอย่างมีความสุขกับเจ้าหญิง เมื่อเวลาผ่านไป คิดถึงบ้าน เลยอยากกลับไป เจ้าหญิงเอากล่องให้ สำทับว่า อย่าเปิดกล่อง พอเขากลับมา บ้านก็หายไป ทุกคนไม่รู้จักเขา แต่สุดท้ายเขาทนไม่ไหว ก็เปิดออกมาและกลายเป็นคนแก่


    คินทาโร่

      คินทาโร่เป็นเด็กที่เข้มแข็งและแข็งแรง ได้ต่อสู้กับเพื่อนหลายตัวและชนะตลอด แต่ถึงแม้ชนะก็ยังมีน้ำใจแบ่งปันข้าวปั้นให้เพื่อนอีกด้วย


    ทำไมแมงกระพรุนไม่มีกระดูก

      เต่าได้ไปรับลิงมาเพื่อจะเอาตับลิงมารักษาโรคเจ้าหญิง แต่แมงกระพรุนบอกกับลิง ลิงออกอุบายจนรอดตัว แต่เจ้าบาดาลโกรธมาก เลยถลกหนังแมงกระพรุนและขับออกจากทะเลไป


    โคะบุโทริ

      คุณตาที่มีแก้มย้อนด้านขวาเป็นคนอารมณ์ดีไปเจอยักษ์เลยเต้นระบำให้ยักษ์ดู และยักษ์ขอคำสัญญาว่า จะกลับมาอีกเลยยึดแก้มที่ย้อยออกมา ทำให้คุณตาเป็นแก้มปกติ คุณตาไปเล่าให้ตาอีกคนที่มีแก้มย้อยด้านซ้ายฟัง ดังนั้น คุณตาอีกคนขออาสาไปเต้นระบำแต่เต้นไม่เก่ง ยักษ์โกรธเลยเอาแก้มย้อยด้านขวาคืนไปด้วย กลายเป็นคุณตามีแก้มย้อยทั้งซ้ายและขวา


    ลิงกับปู

      ลิงโลภอยากได้ข้าวปั้นของปู เลยขอแยกกับเมล็ดพันธุ์ลูกพลับในมือตัวเอง ปูเอาไปปลูกจนลูกพลับขึ้นสวยงาม แต่ทานไม่ได้ เลยขอร้องลิงว่า ให้ช่วยเอามาให้หน่อย ลิงส่งลูกพลับแข็งลงมาทำให้ปูถึงแก่ความตาย และในไม่ช้า ลูกปูกลับมาร้องไห้ ขอร้องให้คนช่วย ลิงเลยได้รับผลกรรมจากตัวเองทำ


    ที่มาของสิบสองนักกษัตริย์

      หนูบอกแมวว่า เทพเจ้าจะให้มีชื่อใน 12 ปีตามสัตว์ที่วิ่งไปถึง ดังนั้น เดี๋ยวจะมาตามแมวไป แต่กลายเป็นว่า หนูเจอวัว วัวบอกว่า ตัวเองช้าแน่ เลยเดินทางตั้งแต่วันนี้ ทำให้หนูลืมสัญญากับแมว พอแมวรู้ แมวรีบวิ่งไปแต่ไม่ทัน เพราะเป็นตัวที่ 13 ส่วนหนูได้ตัวแรก เพราะกระโดดลงมาจากหลังวัว


    ตำนานไม้ไผ่

      ตาเก็บไม้ไผ่หนึ่งที่มีผู้หญิงอยู่ในนั้น ตาได้เลี้ยงและตั้งชื่อว่า คางูยะ วันนั้น คางูยะบอกตาว่า จะถูกกลับจันทร์ เลยก่อนกลับ ได้ให้กล่องสมบัติแก่คุณตายาย ตอบแทนที่เลี้ยงดูมาอย่างดี


    คุณตาผู้ทำให้ดอกไม้บาน

      คุณตาใจดีเลี้ยงหมาโพจิและมันได้เห่า เมื่อขุดเป็นสมบัติ คุณตาใจร้ายเอาโพจิไป บังคับให้เห่า กลายเป็นหิน คุณตาใจร้ายฆ่ามันทิ้ง และคุณตาใจดีเสียใจเลยเอามันมาฝั่ง และมันกลายเป็นโม่ทำข้าวเหนียวจนมีชื่อเสียงและรวย พอคุณตาใจร้ายรู้เลยขโมยมาแต่กลายเป็นข้าวที่ไม่ดี ทำให้ทำลายมันไป คุณตาใจดีไปเก็บมันจะมาฝั่ง แต่กลายเป็นดอกไม้บาน กษัตริย์รู้เลยยกสมบัติให้



    ร้านขายถังไม้กับลมพายุ

      เมื่อลมพายุมาก็จะมีหนูกัดถังไม้มากขึ้น ทำให้คนขายถังไม้มั่นใจว่า จะรวยจากพายุในครั้งนี้ เพราะถังถูกหนูแทะจนไม่เหลือและทุกคนมาซื้อกับตัวในครั้งนี้


    โอบะสุเตะยามะ

      กษัตริย์เกลียดคนแก่ ทำให้ผู้ชายคนหนึ่งนำแม่ไปทิ้ง แต่รู้สึกผิด เลยพาแม่กลับมาขุดหลุมให้แม่ และได้ไปถามแม่ถึงวิธีต่างๆไปบอกกับกษัตริย์ เมื่อแก้ปัญหาสำเร็จ ลูกบอกว่า แม่เป็นคนบอก ตั้งแต่กษัตริย์ไม่รังเกียจคนแก่อีกเลย


    พระพุทธรูปหิน

      คุณตาได้เอาหมวกของตัวเองให้จิโซ คุณตากลับมาบอกกับคุณยาย คุณยายบอกดีแล้ว สุดท้ายจิโซกลับมาตอบแทนคุณ


    คะจิคะจิยามะ

       เจ้าทานุกินิสัยไม่ดีหลอกคุณยาย ซึ่งคุณยายเป็นเมียของคุณตาที่จับทานุกิได้ จนคุณยายสงสารยอมปล่อยมัน แต่มันก็ฆ่าคุณยายทิ้งและต้มคุณยายให้คุณตากิน เมื่อคุณตารู้ถึงชะตากรรมของคุณยาย คุณตาก็ร่วมมือกับกระต่ายจัดการทานุกิ


    นกกระจอกที่ถูกตัดลิ้น

      คุณตาช่วยนกกระจอกไว้ แต่คุณยายเห็นและได้ยินเสียงร้อง จึงตัดลิ้นนกกระจอก นกกระจอกได้มาตอบแทนคุณคุณตาโดยเอาเงินให้ แต่พอคุณยายไปขอบ้างกลับได้ใบไม้


    นกกระเรียนแทนคุณ

      คุณตาไปช่วยนกกระเรียน และนกกระเรียนมาตอบแทนคุณทอผ้าให้ แต่พอทั้งสองเห็นเป็นนกกระเรียน นกกระเรียนเลยต้องบินไป


    เจ้าสาวหนู

      หนูได้เจอหนูที่ดีและเก่งเลยให้แต่งงานกันและกลายเป็นครอบครัวที่มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง


    ฮาจิคาซูกิฮิเมะ

      แม่ผู้หญิงได้ไปขอลูกสาวจากเจ้าแม่กวมอิม และได้ลูกสาวสวยมา เมื่อก่อนตาย ดันเอาถังไม้ไปครอบลูก พ่ออายเลยไล่ออกไป ลูกไปอยู่กับอีกคนหนึ่งที่รวย ลูกชายตระกูลนี้สงสารมาก เลยพาหนี และถังไม้ได้หลุดออกมา กลายเป็นคนสวย พากลับไปยังครอบครัว และอยู่กันอย่างมีความสุข วันหนึ่งไปไหว้เจ้าแม่กวมอิม เจอพ่อตัวเอง เลยพามาอยู่ด้วยกัน


    หนังกับกระดูก

      เณรได้ให้ชาวบ้านยืมร่มไป และเจ้าอาวาสบอกว่า ครั้งหน้าให้พูดเลี่ยงไป ดังนั้นเณรก็เปรียบนู่นเปรียบนี้เพื่อเลี่ยงไปจริงๆ


    โมโมทาโร่

      ตายายเก็บลูกท้อได้หนึ่งและผ่าออกมาเป็นเด็กผู้ชาย วันหนึ่งมีการปราบยักษ์ ระหว่างทางโมโมทาโร่แบ่งอาหารให้สัตว์เลยมีเพื่อนร่วมเดินทางไปกำจัด พอกำจัดสำเร็จก็กลับบ้านอย่างมีความสุข



                   

    "ชีวิตของคนเราเต็มไปด้วยคำพูด

    และการกระทำที่ควรระวัง

    เพราะบางที หลายๆอย่าง 

    อาจนำพาหายนะมาสู่ตัวได้"


    ความรู้สึกส่วนตัวหลังอ่าน

        เป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและได้ความรู้มาก เพราะมีทั้งภาษาญี่ปุ่นให้อ่านแบบคนญี่ปุ่น และมีให้อ่านแบบไทย ก่อนจะมีแปล มีการเขียนตัวฮิรางานะกำกับ แถมยังมีคำศัพท์ข้างหลังพร้อมรูปประโยคให้เราอ่านฝึกและอ่านทำความเข้าใจอีกด้วย 


    เรื่องราวของนิทานเหมือนเรื่องราวของชีวิต

    “ชีวิตเต็มไปด้วยคำถาม

    ฉันได้ตามซักไซ้ไล่เรียง

    ฉันได้ตอบคำถามใจเพียง

    ฉันเมียงมองเรียนรู้ความสุข”

                        Look a Breathe


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in