เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#089 ชาร์ล็อตต์ ..... เพื่อนรัก


  • สวัสดีค่ะ เพื่อนรักทุกท่าน


       "ทุกคนเคยคิดไหมว่า ในชีวิตเราพบเพื่อนที่ดีกี่คน"


       สำหรับเรา

       ค่อนข้างจะตอบยากอยู่เหมือนกัน เพราะถ้าเพื่อนที่ดีแบบชาร์ล็อตต์ ก็ไม่มั่นใจว่า มีกี่คนเหมือนกัน


       ส่วนเพื่อนๆทุกท่านละค่ะ ลองหลับตาดูแล้วนึกกันดูค่ะ 


       เราคิดว่า หลายคนเคยอ่านหนังสือเล่มนี้ หลายคนรู้เรื่องราว เพราะหนังสือเล่มนี้เป็น หนังสืออ่านนอกเวลา ตอนสมัยเราเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 3 

       นั้นคือ 

                    "ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก"


       "โลกใบนี้อาจเป็นโลกที่แตกต่าง

    แต่ไม่ต่างตรงเป็นโลกของเด็กนี้

    โลกใบสี่นำพามิตรภาพที่ดีงาม

    ทำให้สองชีวิตดำเนินไป"


       เรื่องเริ่มต้นที่วิลเบอร์เป็นลูกหมูตัวเล็ก พ่อของเด็กที่เป็นเจ้าของเลยตัดสินใจจะฆ่าแต่ลูกสาวไม่ยอม พ่อเลยยอมให้เลี้ยง

       หลังจากนั้น เมื่อเจ้าลูกหมูวิลเบอร์โตขึ้นมา พ่อเลยขายให้นายซัคเคอร์แมน และพวกสัตว์ๆก็รู้ว่า นายซัคเคอร์แมนให้วิลเบอร์กินเยอะๆเพื่อจะฆ่าทิ้ง

       ในตอนนั้นที่วิลเบอร์เจอชาร์ล็อตต์ และวิลเบอร์ร้องไห้บอกว่า ไม่อยากตาย ชาร์ล็อตต์บอกว่าจะช่วยเหลือไม่ให้วิลเบอร์ตาย

       เหตุการณ์ทั้งหมดก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าแมงมุมได้ช่วยเหลือเจ้าหมูวิลเบอร์โดยมีการชักใยแมงมุมเป็นคำต่างๆดังนี้ 

       "หมูพิเศษ"

       หลังที่ชักใยทำให้เจ้าหมูดังมาก เลยได้รับป้าย หมูชื่อดังของนายซัคเคอร์แมน และมีการชักใยต่อ

       "องอาจ"

       "แจ่มใส"

       ชาร์ล็อตต์ชักใยครั้งสุดท้ายว่า

       "นอบน้อม"

       หลังจากนั้นชาร์ล็อตต์ได้ตาย และเหลือลูกอีก 3 ตัวที่อยู่กับวิลเบอร์ และทุกๆปี มีแมงมุมชุดใหม่เกิดขึ้นตลอดลูกสาวที่เคยเลี้ยงวิลเบอร์หายไป แต่มิตรภาพของชาร์ล็อตต์จะอยู่ในใจวิลเบอร์ตลอดไป


       ระหว่างเรื่องราวในเหตุการณ์ มีมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างกันและกันช่วยคิดแผน ช่วยเหลือกันและกัน และมีการได้ยินเสียงสัตว์คุยกันของลูกสาวด้วย 

       แต่มิตรภาพที่ซึ่งสุดที่ทำให้ใครอ่านก็ต้องตื้นตันจนน้ำตาไหล คือ 

       "มิตรภาพระหว่างแมงมุมกับหมู"



       หนังสือเล่มนี้ เราคิดว่า มีการแบ่งออกเป็นสองอย่าง ได้แก่

    1. 1. มิตรภาพ: 

       ชาร์ล็อตต์: "ฉันจะช่วยเธอเองไม่ให้เธอตาย" 

       วิลเบอร์: "ทำไมถึงช่วยฉัน โดยที่ฉันไม่เคยช่วย  อะไรเธอเลย"

       ชาร์ล็อตต์: "เพราะว่าเธอคือเพื่อนของฉัน"

       "การให้ชีวิตสัตว์หนึ่งตัวที่รักตัวกลัวตายเหมือนกัน นั้นคือ การให้ที่ยิ่งใหญ่ และนั้นก็นำมาสู่มิตรภาพที่ดี"

    1. 2. ความตาย: 

       ชาร์ล็อตต์: "ฉันอยู่ไม่นานฉันก็ตายแล้ว"

       "ทุกคนเกิดมาต้องตาย แต่จะอยู่แบบไหนและเลือกตายแบบใดที่ทำให้ชีวิตเรามีคุณค่าที่สุด"


       เรามีความคิดว่า

       "ชาร์ล็อตต์รู้ว่า ตัวเองอยู่ได้ไม่นาน ทำให้ชาร์ล็อตต์คิดว่า จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่า ในการให้ชีวิตวิลเบอร์ซึ่งเป็นการอยู่และจากไปอย่างดีที่สุด"

       "ถึงแม้ลูกสาวที่ชื่อเฟิร์นจะเข้ามาคุยกับวิลเบอร์มาเล่น แต่เมื่อโตขึ้น ก็ไม่ได้รักหมูเหมือนตอนเด็กแล้ว"

       

       เราจำข้อสอบของหนังสือเล่มนี้ได้ มีคำถาม 3 ข้อ ถามว่า

    1.    1. คุณค่าชีวิตคืออะไร
    2.    2. ความตายคืออะไร และ ถ้ารู้ว่าวันนี้ตาย ควรทำอะไร
    3.    3. การสร้างมิตรภาพที่ดีควรทำแบบไหน

       จำได้ว่า 

       "ช็อกมาก" 

       คือ 

       "ทำไม รู้สึกตอบยาก"


       เมื่อเพื่อนอ่านจบ แล้วเจอข้อสอบแบบนี้ เพื่อนๆจะตอบคำถามเหล่านี้ว่าอะไรดีค่ะ 

       ส่วนคำตอบของเรา จำไม่ได้แล้ว ว่า ตอบอะไรไปบ้าง แต่ถ้าถามวันนี้ คงได้คำตอบที่แตกต่างจากคำตอบของตอนเด็กแน่นอน


    วันนี้เป็นวันที่ฟ้าหม่นหมอง ดูไม่สวยงาม แต่วันนี้กับวันพรุ่งนี้ไม่เหมือนกัน วันพรุ่งนี้ฟ้าอาจจะสวยกว่าวันนี้ก็ได้

    "คุณค่าชีวิตคือการให้

    ทั้งไม่โกรธให้อภัยให้ชีวิต

    คือทำผิดรู้จักระลึกถูก

    ให้เรียนผูกก็เรียนแก้ไว้

    ส่วนความตายคือการดับ

    ไม่หลับสูญถ้าเราทำดีมั่น

    โดยตั้งใจนั้นไว้ให้มั่นคง

    ไม่หลงลืมกายใจของเราไป

    ถ้าเรารู้วันนี้คือวันตาย

    ใจคงหายเรียกกลับมาวันนั้น

    เราตั้งมั่นไม่ให้ใจหายพลัน

    ทำใจทันไม่ให้ทุกข์กายใจเอย

    มิตรภาพที่ดีที่เราสร้าง

    คือไม่ร้างลาเพื่อนไปไม่หาย

    ต้องคลายทุกข์กายใจเพื่อนเอย

    เเละไม่เลยก้าวก่ายเพื่อนมากเกินไป"

                                   -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in