เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON FILMPOPROCK
Nocturnal Animals | บันทึกรักสัตว์ราตรี
  •  



     

    เรื่องราวของศิลปินหญิงชื่อดังคนหนึ่ง Susan Morrow (Amy Adams) ที่ได้รับต้นฉบับงานเขียนที่ชื่อว่า Nocturnal Animals (สัตว์ที่ออกหากินกลางคืน) จากแฟนเก่า Edward Sheffield (Jake Gyllenhaal) ซึ่งขณะนั้นซูซานเองกำลังมีปัญหากับสามีคนปัจจุบันอยู่แล้ว จากไม่ได้ติดต่อแฟนเก่ามานานหลายปี จึงตัดสินใจอ่านนิยายของเขาในที่สุด และมันกลับกลายเป็นฝันร้ายที่หลอกหลอนเธออย่างไม่มีสิ้นสุด

    ความเท่มากๆตามสไตล์ของตัว Tom Ford ที่เลือกนิยายมา Adaption ได้สมตัวสุดๆ และตัวเขาเองที่ทำหนัง ก็ถ่ายทอดและตีความหนังออกมาได้บาดหัวใจและเท่สุดๆในเวลาเดียวกัน หนังไม่ได้มีส่วนหนึ่งส่วนใดเกี่ยวพันธ์กับแฟชั่น แต่กลับมุ่งไปสำรวจเรื่องราวความรัก ที่ถ่ายทอดเชิงเปรียบเทียบออกมาได้โคตรเจ็บ ต้องขอบคุณนิยาย ต้นฉบับของ Austin Wright ในชื่อเดิมว่า Tony and Susan โดยดำเนินเรื่องผ่าน 2 เส้นเรื่อง ที่ตัดสลับขนานไปเป็นเรื่องเดียวกัน คือ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในนิยาย Nocturnal Animals และ เรื่องราวระหว่าง ซูซาน และ เอ็ดเวิร์ด



    ใน Nocturnal Animals เล่าถึงการเดินทางไปเท็กซัสของ Tony Hastings (Jake Gyllenhaal) และครอบครัวคือ ภรรยาและลูกสาว พวกเขาขับรถไปตามถนนมืดๆสู่เท็กซัส ก่อนถูกกลุ่มโจรดักปล้นด้วยการเบียดรถลงข้างทางโดยมี Ray Marcus (Aaron Taylor-Johnson) เป็นหัวโจก และสุดท้าย พวกโจรพาเมียและลูกของโทนี่ไป ส่วนเขาถูกซ้อมและพาไปปล่อยทิ้งไว้กลางที่ทิ้งขยะอันรกร้างห่างไกล

    หนังเล่าเรื่องตัดสลับระหว่างการอ่านนิยายของซูซาน พอถึงฉากลุ้นระทึก เธอจะทำท่าหายใจไม่ออก จนพาให้เราเกิดความสงสัยว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นในนิยายมันต้องมีอะไรมากกว่าแค่นิยายธรรมดาๆ จากแฟนเก่าแน่ๆ โดยหนังได้เล่าถึงความสัมพันธ์ในปัจจุบันกับสามีหนุ่มสุดหล่อแต่เจ้าชู้ของซูซาน กับการค่อยๆพยายามไล่เรียงไปถึงเหตุผลที่เธอเลิกกับเอ็ดเวิร์ด และไม่ได้ติดต่อกันนานเกือบ 20 ปี



    ตัดกลับมาที่พาร์ทนิยาย หลังจากเมียและลูกถูกโจรพาตัวหนีไป โทนี่รอดมาได้ เขาพยายามขอความช่วยเหลือจนในที่สุดก็เจอตำรวจและได้ทีมสืบสวน นำโดย Bobby Andes (Michael Shannon) บ็อบบี้พยายามช่วยโทนี่ตามหาลูกเมียอย่างดี แต่โทนี่ไม่รู้ว่า สุดท้ายแล้วชีวิตของเขาจะต้องมาพบกับบทสรุปอันน่าเศร้าเช่นนี้

    ...

    หนังเล่าเรื่องผ่านสองเส้นเรื่องได้ลุ้นระทึกมากๆ เราสนุกกับการที่หนังค่อยๆคลี่เฉลยปมมูลเหตุทั้งในนิยายและในเรื่องจริงของชีวิตรักระหว่าง ซูซานและเอ็ดเวิร์ด ที่พอจนถึงตอนจบแล้วทั้งนิยายและเรื่องจริงมันจบพร้อมกัน พร้อมคำเฉลยที่โคตร FUCK

    มันเท่มากจริงๆ

    เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่ชอบงานเท่ๆ และปลื้มฝีมือการแสดงของทั้ง เจค จิลเลนฮาล, แอรอน เทย์เลอร์ จอห์นสัน, ไมเคิล แชนน่อน และ เอมี่ อดัม แนะนำให้ดู เพราะฟาดฟันกันมันมาก แม้บทของเอมี่จะเด่นสุดในเรื่อง แต่จริงๆเธอไม่ค่อยได้ปล่อยของเท่าไรนักในเรื่องนี้ แต่โดยรวมหนังก็ยังเท่มากๆอยู่ดี



     

    หลังจากบรรทัดนี้ไปคือเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ


    สำหรับใครอยากรู้เนื้อเรี่องอ่านต่อได้เลย

    " ... หลังจากบ็อบบี้นำทีมสืบสวนตามหาเมียและลูกให้โทนี่ แต่สุดท้ายแล้วโทนี่พบว่ามันเป็นข่าวร้าย คือ ลูกเมียของเขาตายอยู่กลางที่ทิ้งขยะไม่ไกลจากที่โทนี่ถูกทิ้งไว้นัก ทั้งคู่อยู่ในสภาพเปลือยและถูกข่มขืน โทนี่เจ็บปวดอย่างแสนสาหัสและพร้อมทำทุกอย่างเพื่อลากตัวไอ้เดนมนุษย์พวกนั้นมาลงโทษให้ได้ ... "

    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ซูซานรีบโทรศัพท์หาลูกสาวของเธอทันที พบว่าเธอยังสบายดี แต่ซูซานใจคอไม่ดีนักหลังจากรู้ว่าลูกปลอดภัย เรื่องราวของซูซานก็ค่อยๆถูกเฉลยปมออกมา ครั้งแรกที่เธอพบเอ็ดเวิร์ดผู้ไฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน พวกเขาทั้งคู่หลงรักกัน และกำลังวางแผนแต่งงานกัน แม่ของซูซานไม่เห็นด้วย แต่เธอไม่เชื่อแม่ และพยายามบอกว่า เธอไม่ใช่คนแบบแม่ที่เป็นคนใจร้าย แน่นอนเธอจะไม่มีทางทิ้งเอ็ดเวิร์ด เพราะเธอรักในความเข้มแข็งของเขา แต่แม่เธอกลับบอกว่าอะไรที่เธอเคยรักในตอนนี้ จะยิ่งทำให้เธอไม่รักเขาในภายหลัง แน่นอนว่าซูซานไม่เชื่อแม่ของเธอ

    แล้วเธอก็ทำสิ่งนั่นจริงๆคือ การทิ้งเอ็ดเวิร์ด
    ในแบบที่เจ็บปวดที่สุดเท่าที่เธอจะทำได้กับผู้ชายคนนึง



    "... ตัดกลับไปในพาร์ทนิยาย โทนี่ตามหาโจรที่ฆ่าลูกกับเมียเขาเจอทีละคน แต่เขาไม่ใช่คนเกรี้ยวกราดนักแม้จะอยู่ต่อหน้าคนที่ฆ่าลูกเมีย ด้วยความแค้นแค่ไหนเขากลับยังไม่กล้าแม้แต่จะยิงปืนใส่พวกนั้นด้วยซ้ำ หลังจากสอบสวนแล้วกลับพบว่าหลักฐานไม่เพียงพอจะจับเรย์เข้าคุก บ็อบบี้จึงยื่นข้อเสนอให้ว่า เมื่อกฏหมายใช่ไม่ได้ผล เขาจะยอมเสียสละใช้กฏหมู่ให้ เพราะเขาเป็นมะเร็งและใกล้จะตาย ไม่มีอะไรจะเสีย อย่างน้อยได้ฆ่าคนเลวๆก่อนตายก็ยังดี

    ในคืนสืบสวนบ็อบบี้พาโจร 2 คนที่จับได้ไปเซฟเฮาส์ เพื่อให้โทนี่จัดการฆ่าพวกเขาด้วยมือของเขาเองแต่โทนี่ไม่กล้าพอ เขาปล่อยพวกนั้นหนีไป บ้อบบี้ตามไปยิงโจรได้ 1 คน ส่วนเรย์ตัวการสำคัญหนีไปได้



    โทนี่ปลุกความกล้าตัวเองเขาออกไปตามหาเรย์ตัวคนเดียว พบเรย์ในบ้านที่สืบรู้มาว่าใช้เป็นที่ข่มขืนเมียและลูกของเขา เรย์ท้าทายโทนี่เพราะคิดว่าเขาไม่กล้ายิง สุดท้ายโทนี่ยิงเรย์ตาย และก่อนตายเรย์ได้ใช้แชลงฟาดหัวโทนี่จนเขาตาบอด

    หลังจากตื่นขึ้นมาพบว่าเรย์ตายแล้ว โทนี่แก้แค้นสำเร็จและถูกฟาดที่หัว ก็รู้ว่าตัวเองก็ใกล้จะตายเต็มที เขาจึงยิงตัวเองตายด้วย ... "

    ซูซานอ่านนิยายจบด้วยใจระทึก หนังตัดสลับไปถึงสาเหตุที่เธอเลิกกับโทนี่ เพราะเธอมีคนอื่น คือหนุ่มรูปหล่อเจ้าคารมณ์อย่างฮุตตัน ที่ต่อมากลายเป็นสามีคนปัจจุบันของเธอ (และฮุตตันก็นอกใจเธอด้วยการแอบมีเมียน้อยเช่นกัน) ก่อนหน้าที่เธอหาเรื่องเลิกกับเอ็ดเวิร์ด เธอบอกว่าเขาควรเขียนอะไรเกี่ยวกับเรื่องตัวเองออกมาเป็นหนังสือบ้าง แต่เอ็ดเวิร์ดไม่อยากเขียน สุดท้ายพวกเขาทะเลาะกันโดยซูซานอ้างว่าพวกเขาต่างกันเกินไปนั่นเอง

    หลังจากเลิกกับเอ็ดเวิร์ดไปแต่งงานกับฮุตตัน ซูซานพบว่าเธอท้องลูกของเอ็ดเวิร์ด เธอไม่รู้จะทำอย่างไรกับสถานการณ์นี้ หลังจากปรึกษากับฮุตตันแล้ว เธอจึงตัดสินใจไปทำแท้ง โดยไม่บอกให้เอ็ดเวิร์ดรู้แต่สุดท้ายเอ็ดเวิร์ดก็รู้ และเขาไม่ติดต่อกับเธออีกเลยตลอด 20 ปี จนกระทั่งวันที่เขาส่ง Nocturnal Animals มาให้เธอ มันยังเป็นฉายาที่เอ็ดเวิร์ดเรียกซูซานด้วย เพราะเธอเป็นพวกไม่ชอบนอนตอนกลางคืนนั่นเอง

    หลังจากอ่านนิยายจบซูซานขอนัดเจอเอ็ดเวิร์ดเพื่อคุยให้รู้เรื่อง เอ็ดเวิร์ดตอบตกลงทางอีเมลล์ ซูซานแต่งตัวสวยไปร้านอาหารตามนัดแต่สุดท้ายเอ็ดเวิร์ดกลับไม่มาตามนัด

    หนังจบลงแบบนั้น



    ทั้งหมดทั้งมวลที่เอ็ดเวิร์ดส่งนิยายมาให้ซูซาน เพื่อเล่าถึงชีวิตรักของพวกเขาที่ซูซานเข้ามาในชีวิตเหมือนไอ้พวกเดนมนุษย์พวกนั้น เธอเป็นสัตว์ล่าเหยื่อตอนกลางคืน ที่ทำร้ายจิตใจเขาอย่างแสนสาหัสด้วยการฆ่าคนที่เขารักคือ ฆ่าทั้งเมีย ซึ่งก็คือ ซูซานคนเดิมที่เขาเคยรัก รวมทั้งลูกที่ยังไม่เกิดของพวกเขาด้วย

    สุดท้ายแล้วแม้เขาไม่อาจทำอะไรเธอได้ในทางกฏหมาย แต่เขามอบความเจ็บปวดแสนสาหัสให้เธอได้เช่นกัน เอ็ดเวิร์ดทำเหมือนว่าจะให้อภัยซูซานในเรื่องที่เธอทำ เธอก็หวังได้รับการอภัยเช่นกัน แต่เมสเซ็จสุดท้ายที่เอ็ดเวิร์ดมอบให้ซูซาน ด้วยการบอกว่าจะมาตามนัด แต่แล้วก็ไม่มา คือ

    “ฉันไม่มีทางให้อภัยกับเรื่องระยำที่เธอทำ จำไว้”

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
bunkermine (@bunkermine)
เยเย้ เราชอบคุณรีวิวหนังมากเลย เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่เราชอบมาก ถึงจะไม่ได้แฟชั่นจ๋าแต่เราชอบงานอาร์ตเรื่องนี้โคตร ภาพสวยเว่อร์ อ่านรีวิวคุณเหมือนได้ความรู้ทุกอันเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ :D