เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วัยเรียนที่คิดถึงกับเรื่องเล่าในอดีตในสายตาของคนปัจจุบันSAILOM
05-04 ประถม 1 ข้าวกล่องกลางวัน
  •            ผมเชื่อว่าโรงเรียนหลายๆโรงในสมัยนั้นซึ่งถ้าเป็นโรงเรียนตามชุมชนที่อยู่นอกเขตเมืองหากโรงเรียนเหล่านั้นไม่มีขนาดใหญ่จริง งบสนับสนุนอาหารกลางวันเด็ก ๆ คงไม่มีแน่ ๆครับ เพราะถ้าจะเฉลี่ยอัตรางบประมาณสนับสนุนอาหารกลางวันแล้วเชื่อว่าในสมัยนั้นคงไม่พอที่จะรับภาระในส่วนนี้แน่นอน(ปล. ในสมัยนั้นอุปกรณ์การเรียนก็ยังคงเป็นการซื้อหาเองทั้งนั้นครับไม่มีงบประมาณมาเพื่อซัพพอร์ท หากไม่ต้องการจ่ายตังค์ค่าอุปกรณ์ประเภทหนังสือเรียนหลายๆบ้านก็จะทำเช่นกันครับ นั่นก็คือขอบริจาค หนังสือเพื่อน้องนั่นเอง)ดังนั้นในช่วงนั้นจึงเป็นเทศกาลการห่ออาหารกลางวันมาทานที่โรงเรียนนั่นเองครับ

    01 อาหารย่อมแสดงถึงฐานะทางการเงินและสภาพครอบครัว

    จะว่าไปแล้วการได้ทานอาหารกลางวันก็ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สนุกที่สุดเท่าที่ผมเคยจะนึกออกก็ว่าได้ในช่วงสมัยนั้น การห่อข้าวกลางวันเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่เราจะต้องมีเพราะถึงอย่างไรแล้วการได้ทานข้าวช่วงกลางวันนั้นย่อมมีผลต่อคุณภาพการเรียนของเด็กในช่วงบ่ายด้วยนั้นเองสำหรับข้าวกล่องอาหารกลางวันนั้น จำได้ว่าในสมัยนั้นถือว่าเป็นความหลากหลายมากและนอกจากนั้นก็ยังบ่งบอกถึงระดับฐานะของเด็กแต่ละคนด้วยนั่นเองเอาล่ะครับเราจะมารีวิวกล่องข้าวอาหารกลางวันของมนุษย์เด็กวัยประถมหนึ่งกันดีกว่าครับ

    1 กล่องข้าวกลางวันสำหรับคนมีระดับ

         กล่องข้าวเหล่านี้จะมีความหลากหลายมากครับและจะเป็นอาหารที่มนุษย์เด็กทั่วไปจะไม่สามารถมีได้ในกล่องข้าวของพวกเขานั่นก็คืออาหารประเภทไข่ลูกเขย ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมูซึ่งแน่นอนครับว่าถ้าเป็นกลุ่มเหล่านี้จะนับได้เลยว่าเป็นลูกคนรวยเพราะของเหล่านี้ต้องใช้เวลาทำนานมากและส่วนใหญ่จะเน้นไปแนวซื้อมาเป็นข้าวกลางวันเสียมากกว่าพ่อแม่เขาไม่เน้นทำเองสักเท่าไหร่นักแต่ถ้าจะยกระดับไปยิ่งกว่านั้นก็คือเขาจะไม่ห่อข้าวมาเลย เพราะพ่อและแม่ของเด็ก ๆจะให้พ็อกเก็ตมันนี่ สำหรับซื้อข้าวไปกินในโรงเรียนได้นั่นเองครับนั่นก็แล้วแต่ว่าเด็กคนนั้นจะเอาเงินไปซื้อข้าวสำหรับมื้อเที่ยงหรือเอาไปซื้อขนมก็สุดแล้วแท้แต่เลยครับซึ่งส่วนใหญ่เด็ก ๆ เขาก็เอาไปซื้อพวกขนมกินนั่นแหละ

    2 กล่องข้าวกลางวันสำหรับคนทั่วไปสามัญชนคนเดินดิน

              กล่องข้าวสำหรับคนกลุ่มนี้ถือว่ามีความหลากหลายกว่าทั่วไปครับเพราะคนเหล่านี้มีหลายฐานะตั้งแต่ระดับค่อนข้างรวย รวยและติดดิน รายได้พอประมาณซึ่งกลุ่มนี้จะมีความอุดมสมบูรณ์และพรั่งพร้อมไปด้วยกับข้าวหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม หมูพะโล้ ไข่พะโล้ ลาบ(แสดงว่าตอนเช้าบ้านนั้นต้องทำลาบมาอย่างแน่นอน) ผัดผัก ทอดไข่ดาว หมูหวาน และอื่นๆอีกมากมาย โดยกลุ่มนี้จะเน้นข้าวหนึ่งกับสองเป็นหลักครับคือมีกับข้าวให้กินสองอย่างอย่างละนิดอย่างละหน่อยก็ไม่ว่ากัน ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เราต่างมีความสนอกสนใจมาก

    3 กล่องข้าวกลางวันสำหรับคนระดับล่าง

              โถ...ชีวิตกูความจริงเราจัดอยู่ในกลุ่มนี้นะเพราะเราเองนอกจากจะได้เงินค่าขนมที่น้อยนิดนั่นก็คือ ห้าบาท (เอาความจริงมันก็เยอะนะ)สำหรับซื้อขนมได้ห่อนึงก็พอแล้ว ตามนั้นเลยซึ่งเศร้าเนอะแต่ไม่น่าเชื่อว่าข้าวกลางวันนั้นน่าจะเศร้ากว่าเยอะเพราะเด็กกลุ่มนนี้นอกจากว่าครอบครัวไม่มีเวลาทำกับข้าวให้ในตอนเช้าก็อาจจะมีไม่มากสำหรับครอบครัวนั้น ๆ ข้าวกลางวันจึงสะท้อนความเป็นไปของบ้านนั้น ๆได้อย่างดีเลยทีเดียวสำหรับกล่องข้าวกลางวันของเด็กๆกลุ่มนี้รวมทั้งเรานั้นก็จะเน้นไปที่ข้าวเป็นหลักกับน้อยหน่อย เพราะว่า กับข้าวมันค่าใช้จ่ายเยอะกว่าข้าวเปล่ามาก ซึ่งยิ่งพวกหมูไก่ ก็ยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ น่องนึงก็เริ่มต้นที่ห้าบาทแล้ว (นี่เป็นราคาสแตนดาร์ตนะ)กับข้าวส่วนใหญ่ของเด็กกลุ่มนี้ก็จะเน้นเป็นข้าวสอง กับครึ่ง(ซึ่งหมายถึงครึ่งทัพพี)

    ในตอนนั้นมันจึงมีความหลากหลายในการกินเช่นกันนะเพราะอาหารที่ทานนั้นมันหลากหลาย เราจึงเน้นการแชร์แบ่งปันกันคือแบ่งกับข้าวกันกินโดยการรวมกลุ่มนั่งกินข้าวตามร่มไม้หรือในอาคารเรียนก็ตามแต่ซึ่งดีนะ เพราะเราจะสามารถทานอาหารอร่อยๆนอกจากที่เรามีได้แล้วเราเองก็สามารถแชร์กับข้าวของเราได้ด้วยเราก็ทำนะเพราะเพื่อนๆเองก็ชอบชวนเรามารวมกลุ่มทานข้าวด้วยบางทีเราเองก็เกรงใจและก็ปฏิเสธไปบ้างด้วยเหมือนกันนะ ถ้าจะถามกันจริง ๆเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินที่เราสังเกตที่ห้องเรียนเราก็จะมีอยู่สามอย่างด้วยกันไม่ว่าจะเป็น

    1 การกินข้าวคนเดียวหรือรวมหมู่แต่ก็กินแยกกันนะ

              การกินของกลุ่มนี้จะเน้นเป็นพวกเด็กกลุ่มโตกลุ่มเด็กที่มีความเป็นผู้ใหญ่ ฉลาดพอสมควร คือกลุ่มนี้เขาจะเน้นทานข้าวกันแบบเงียบๆนะ ก็มีคุยกันบ้างแหละแต่ไม่เอะอะโวยวาย แบบรวมกลุ่มเพื่อมีเพื่อนทานข้าวก็เท่านั้นเอง แต่ก็ดีนะครับไม่มีเสียงโวยวายแบบตลาดแตก สงบดีและอีกกลุ่มก็คือกลุ่มสันโดษและพวกไม่มีใครคบ กลุ่มนี้เขาจะเน้นทานคนเดียวครับแบบอยู่คนเดียวเลยทานเสร็จก็ไปเล่น จบ

    2 การกินข้าวแบบรวมหมู่

              การกินกลุ่มนี้เป็นการกินที่พบโดยทั่วไปครับส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กที่สนิทกันมากนั่นเองครับชายแยกกินกับเด็กผู้ชายเพราะมันกินกับเด็กผู้หญิงไม่ค่อยได้เพราะมันกินเร็วและกินจุด้วย ดังนั้นจึงแยกกลุ่มกินกัน สนุกดีนะครับ กลุ่มนี้จะมีของกินที่หลากหลายทั้งอร่อยและไม่อร่อยอยู่ร่วมกันปล.ความอร่อยและไม่อร่อยนั่นหาได้จากรสมือของบรรดาแม่ๆแต่ละคน ที่จะทำมาครับบางทีเด็กบางคนอาจจะเสียสละนั่นก็คือห่อข้าวมาเยอะๆเพื่อเทรดกับข้าวของเพื่อนคนอื่นด้วยถือเป็นการฝากท้องที่ดีเลยทีเดียวครับ

     

     

    02 กล่องข้าวของสายลม

              สำหรับในกล่องข้าวของผมเองนั้นถือว่าเป็นกล่องข้าวคนจนครับเพราะฐานะทางการเงินที่บ้านไม่ค่อยที่จะดีนักผมเองจึงได้ข้าวสองทัพพีและกับหนึ่งทัพพี เป็นส่วนใหญ่ซึ่งเอาเข้าจริงกับข้าวส่วนใหญ่ของผมจะเน้นพวกไข่มากกว่าไข่ต้มและไข่เจียว ไข่ดาวด้วย ซึ่งแม่ผมจะทำของพวกนี้ได้ง่ายมากคือเอาไข่ไปใส่ในน้ำตอนทำข้าวนึ่งจบ ง่ายดีไหมล่ะ มื้อที่พิเศษหน่อยก็ผัดผักมั๊ง อันนี้จะได้เยอะครับแต่มันไม่มีเนื้ออะไรเลยผัดผักล้วนๆอย่างเดียวเลยด้วย น่าเศร้าฉิบหายเลยครับ บางวันนี่ก็เค็มไปไม่รู้ไตแกทำด้วยอะไร กับข้าวส่วนใหญ่ของแม่ผมก็คือความเค็มครับไม่รู้แกลิ้นเปรี้ยหรืออย่างไร ความอร่อยของอาหารของแกจะมีรสเค็มนำกว่าขีดความอร่อยของความเค็มในอาหารขึ้นไปสองระดับซึ่งมันก็มีเท่านั้นนั่นเองครับ

    03 กล่องข้าวหลายเลเวลที่น่าทานต่างกัน

    กล่องข้าวเลเวล1   เรียกได้ว่าเป็นกล่องข้าวระดับเบสิกคือเป็นกล่องข้าวที่มีกับข้าวเพียงอย่างเดียวอย่าง ไข่ต้มหรือไข่เจียว แถมใส่ในข้าวชั้นเดียวด้วยกล่องข้าวจะเป็นตลับข้าวสีสันต่างๆ ที่มีแค่ฝาปิด บางทีจะแอดว๊านซ์หน่อยก็มีชั้นแยกข้าวแยกกับไปเลยรู้สึกดีนะ เพราะข้าวมันจะไม่เสียเร็ว โดยเฉพาะหน้าร้อนเนี่ย เสียเร็วมาก

    กล่องข้าวเลเวล2   เรียกได้ว่ากล่องข้าวในระดับนี้เป็นระดับแอดว๊านซ์กว่าระดับแรกมานิดนึงซึ่งนั่นก็คือจะมีกล่องข้าวสองชั้น เรียกว่าปิ่นโตเล็กๆก็ได้นะครับกล่องพวกนี้จะแยกข้าวแยกกับมาให้ทานเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามันดีมากอาหารจะไม่เสียด้วยบางทีข้าวในกล่องและกับข้าวในกล่องของเพื่อนบางคนจะเยอะเป็นพิเศษด้วยนั่นจะเรียกได้ว่าสวรรค์และความลาภปากของเพื่อนๆที่พ่อแม่ประหยัดเงินทำอาหารกลางวันแล้วได้อาหารมาทานแบบน้อยๆหอยสังข์อย่างกับเอามาไหว้ศาลพระภูมิทั้งที่ลูกตัวเองตัวโตเป็นช้างสารก็ย่อมว่าได้ซึ่งในระดับนี้จะมีระดับย่อยด้วย นั่นคือบางกล่องจะมีกับข้าวมาสองอย่างคือไข่เจียวและผัดกะเพราบางกล่องจะแอดว๊านซ์กว่าคือมีข้าวหนึ่งอย่างและมีนมกล่องมาด้วยบางกล่องก็จะมีทั้งกับข้าวนมและไข่ต้ม

    กล่องข่าวเลเวล3 กล่องข้าวระดับนี้ถือว่าเป็นระดับที่รุนแรงที่สุดครับกล่องข้าวกลุ่มนี้นี่เป็นกล่องข้าวแบบปิ่นโตเถางานบุญนั่นแหละครับมีอาหารหลายอย่างมากและมีเยอะมากด้วยนั่น เอง จัดมาอย่างกับถวายเพลพระ  แต่เด็กๆกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยจะได้แบ่งมาหากลุ่มระดับกลางหรือทั่วไปสักเท่าไหร่นักเพราะเขาจะมีกลุ่มเพื่อนของเขาอยู่แล้วนั่นเองไม่ค่อยมากินกับพวกกลุ่มเด็กกลางๆหรือทั่วไปอย่างเราๆนัก นานทีปีหนจะมาทานด้วยกันหรือไม่เขาก็จะแบ่งมาให้พวกเราด้วยเพราะเขาเห็นว่ายังไงก็ไม่น่าจะกินหมดประมาณนั้น ภายในกล่องก็จะเป็นอาหารระดับแรห์คือมีไก่ทอดด้วย (ไก่ทอดน่องนึงไม่ใช่ถูกๆ) และมันมีมากกว่าสองน่องและกับข้าวพร้อมนมด้วย บางทีก็ข้าวสองอย่าง ไข่เจียวกับข้าวแล้วก็นมรู้สึกเลยว่าการศึกษานี่มันเป็นการลงทุนชัดๆเลย ก็ตรงอีกล่องข้าวเนี่ยแหละมื้อนึงกล่องข้าวพวกนี้หลายบาทนะกล่องพวกนี้จะเน้นไปพวกที่พ่อแม่เป็นพ่อค้าแม่ค้าขึ้นชื่อในตลาดนะ และก็มีเชื้อจีนด้วยนิดหน่อย

    กล่องข้าวระดับอัลติเมท กล่องข้าวเหล่านี้เป็นกล่องข้าวที่เป็นกล่องข้าวชนิดพิเศษครับเป็นกล่องข้าวระดับบอสนั่นก็คือไม่มีกล่องข้าวมาให้เลยให้เป็นเงินอย่างเดียวดังนั้นค่าขนมของเด็กกลุ่มนี้จะอัพสูงลิ่ว ก็คือเริ่มต้นที่ขั้นต่ำในราคาสิบห้าบาทเพื่อซื้อข้าวไปกินตอนกลางวันแทนได้กล่องข้าวระดับเลเวล 1 มาแทนระดับที่สองจะมีเรทราคาอยู่ที่ 20-25 บาทกลุ่มนี้จะได้ทั้งข้าวและขนมทานในและมื้อหรือไม่ก็มีเงินมากพอที่จะซื้อทั้งน้ำและขนมที่เยอะพอสมควรให้อิ่มในหนึ่งมื้อและกล่องข้าวระดับลาสท์บอส คือมีเรทราคาอยู่ที่ 25-40 บาทกลุ่มราคานี้นับว่าเป็นกลุ่มแรห์ไอเทมมากใครมีเรทระดับนี้ได้จะถือว่าพ่อและแม่โคตรรวยเลยไม่น่าจะทำงานค้าขายหรือไม่ก็เป็นร้านดังขึ้นชื่อ พ่อแม่อาจจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ได้เงินเป็นหมื่นอัพมีเงินซื้อน้ำและขนมมากเพียงพอที่จะซื้ออะไรก็ตามที่อยากได้ แต่ก็มีน้อยคนนะครับที่จะได้กล่องข้าวแบบนี้ส่วนใหญ่ถึงแม้ว่าพ่อแม่จะมีเงินเดือนสูงแต่ส่วนใหญ่ก็ทำกล่องข้าวให้ลูกมาทานเองอยู่ดี

    และอีกแบบก็จะเป็นกล่องข้าวระดับ GOD กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เป็นกลุ่มเด็กเส้นนั่นเองครับเปล่าหรอกครับกลุ่มนี้จะเป็น กลุ่มที่เด็กๆเป็นลูกครูอยู่แล้วครับกลุ่มนี้ก็จะไปกินข้าวกับพ่อกับแม่เค้าเวลาพักเที่ยงครับ จบ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in