เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie / Series Therapymer961111
WORK FROM HOME DAY21 | (เล่าให้ฟัง) ซีรีย์เกาหลี SKY Castle
  •  ช่วงหลายเดือนผ่านมาคำว่า Elite หรือที่แปลว่า พวกผู้ดี ถูกพูดถึงในวงกว้างอาจจะด้วยกระแสที่แรงของหนังเอเชียจากประเทศเกาหลีใต้อย่าง Parasite ที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศอย่างมากมายโดยเฉพาะรางวัลที่ชวนให้คนเกาหลีใต้ภาคภูมิใจอย่างออสการ์ กระแสของหนังเสียดสีสังคมเรื่องนี้ส่งผลให้เรื่องของชนชั้นถูกพูดถึงมากขึ้นทั้งในแถบเอเชีย และตะวันตก ซึ่งวันนี้จะไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะมาเขียนเรื่องของ parasite แต่อย่างใด แต่เรื่องของชนชั้นในหนังทำให้นึกถึงซีรีย์สงครามการศึกษาของอภิสิทธ์ชนอย่าง SKY Castle เพราะนอกจากเรื่องระบบการศึกษาที่มหาโหดของเกาหลีใต้ ความฝันที่ของเด็กที่ถูกวาดโดยพ่อแม่จะถูกพูดถึงแล้ว มุมลับที่เราได้เห็นเลยคือเรื่องของความเลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมากเพราะในปัจจุบันเรื่องความหฤโหดของการศึกษาถูกพดถึง และแก้ไขมาโดยตลอดหากแต่เรื่องการเข้าถึงการศึกษากับทำมันโดยอาศัยเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย วันนี้เลยอยากลองเขียนมันจากการนำซีรีย์เรื่องนี้มาเปรียบเทียบ

    SKY Castle ตัว  S K Y ที่ผู้เขียนหมายถึงคือชื่อตัวย่อของมหาวิทยาลัยระดับท็อปของประเทศอย่าง seoul national university /Korea University / yonsei university แต่ SKY  ในซีรีย์คือชื่อหมู่บ้านของกลุ่มผู้ดีที่จะต้องประกอบอาชีพอย่าง แพทย์ ทนาย หรืออาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยแถวหน้าจึงจะสามารถเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านได้ ซึ่งหากเรามองโครงสร้างภายในทุกครอบครัวของหมู่บ้านนี้จะเห็นว่า สามีจะเป็นฝ่ายที่ดำรงตำแหน่งนอกบ้านเพื่อหาเงินมาสนับสนุนลูก ส่วนฝ่ายภรรยาจะเป็นแม่บ้านเต็มตัว ซึ่งมีหน้าที่ทุ่มเวลาไปกับการเลี้ยงลูกโดยมีเป้าหมายคือให้พวกเขาสามารถเข้ามหาวิทยาลัยระดับท็อปได้  ดังนั้นบทบาทของแม่จึงสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องเพราะพวกเธอต่อสู้ และฟาดฟันเพื่อการศึกษาของลูก ในสังคมเอเชียสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับการวางอนาคตให้ลูกของพ่อแม่ที่มีฐานะร่ำรวย แต่ถ้าหากลองเปรียบกับชีวิตจริงจะพบว่าไม่ใช่แค่คนที่มีฐานะร่ำรวยเท่านั้นที่วางแผนทางการศึกษาให้กับลูก ๆ แต่คนทุกชนชั้นต่างคาดหวังให้ลูก ๆ มีการศึกษาที่ดีทั้งสิ้น แต่การศึกษาในบางประเทศไม่ได้เกิดมาเพื่อทุกคนหากพูดว่าการศึกษาคือการลงทุนคงไม่เกินจริงนัก เพราะถ้าคุณอยากได้รับการศึกษาที่ดีคุณก็ต้องจ่ายให้หนัก สังเกตุได้จากตอนที่แม่ในเรื่องต้องเข้าไปประมูลติวเตอร์ที่ดีที่สุดให้กับลูก ๆ หรือตอนที่พวกเธอไปรับลูกกลับบ้านเพื่อไม่ให้ลูก ๆ ของพวกเธอเสียเวลากับบริการสาธารณะมากเกินไป นอกนี้ยังรวมไปถึงการมีชมรมไว้สำหรับถกเถียงทางวิชาการ พอได้ดูเรื่องแล้วทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับการเข้าถึงการศึกษาของคนในประเทศแม้ว่าจะมีเรื่องของทุนการศึกษาเข้าช่วยแต่นั้นก็มีเงื่อนไขชัดเจนในเรื่องของการเรียนที่จะต้องได้มาตรฐาน แต่เด็กที่ยากจนแล้วขาดทุนทรัพย์ไม่สมควรได้รับการช่วยเหลือหรือ  นอกจากนี้เราจะเห็นได้ว่าเส้นทางในอาชีพของเด็กที่ขาดทุนทรัพย์ดูเหมือนจะถูกบีีบให้แคบลง อาชีพเฉพาะทางอย่างแพทย์ วิศวกร สถาปนิก หรือพวกศิลปะ แทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้เด็กคนหนึ่งสามารถสมหวังกับอาชีพเหล่านี้ได้คือ เงิน

    หากจะพูดอะไรที่เข้าประเด็นของซีรีย์เรื่อง Sky Castle คือเรื่องระบบการศึกษาที่หนักหน่วงของเกาหลีใต้ ในทุกปีเกาหลีใต้จะมีการสอบประจำปีของเด็กม.6 ที่เรียกว่า ซูนึง หรือการทดสอบความสามารถด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งการสอบซูนึงนั้นจะตัดสินอนาคตของเด็กเกาหลีต่อไป ระบบการสอบเข้านั้นถูกใช่ในทุกที่ทั่วโลกแต่น่าแปลกที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีหรือแม้แต่ไทยเองระบบการสอบนั้นกลับทำร้ายเด็กทั้งโดยตรง และโดยอ้อม เราจะเห็นข่าวการฆ่าตัวตายของเด็ก ๆ ที่ผิดหวังจากการสอบเข้า รวมไปถึงเด็กที่ต้องทรมานจากการทำตามความฝันของพ่อแม่ให้เป็นจริง ซึ่งครอบครัวในหมู่บ้าน SKY ก็เป็นเช่นนั้น หากแต่ไม่มีใครตายเพราะการศึกษาในเรื่องแต่เด็กทุกคนที่รอดจากมันมาได้คือสภาพสะบักสะบอมทีเดียว อาจกล่าวได้ว่านอกซีรีย์ไม่ต่างกันเท่าไหร่เพราะระบบการศึกษาที่โหดเหี้ยมนั้นผลักดันให้เด็กเจ็บปวดกับมัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเพิ่งเกิดแต่เป็นมาอย่างยาวนานบางคนต้องทนทุกข์กับสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ปารถนาจนตาย แม้ว่าจะมีความพยายามในการแก้ไขแต่ดูเหมือนว่าค่านิยมของระบบการเรียนที่หนักหน่วงจะถูกฝังรากลึกจนยากที่จะแก้ไขให้หายไปในเร็ววัน
     
    SKY Castle ยังมีประเด็นอื่นที่น่าสนใจอีกมากมายให้ทุกคนได้ติดตาม  มีทั้งหมด 20 ตอน ใช้เวลาออกอากาศตอนละ 1 ชั่วโมงกว่า อยากให้ทุกคนได้ดูซีรีย์เรื่องนี้ เพราะนอกจากจะได้รับการกล่าวขานว่าเป็นซีรีย์ม้ามืดแห่งปีแล้ว ยังเป็นซีรีย์ที่เต็มไปด้วยข้อคิดมากมาย บทแข็งแรงปมโหดแนะนำให้ทุกคนดูระหว่างอยู่บ้าน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
fernpretty206 (@fernpretty206)
แม่ๆ แซ่บมาก ไปดูตามรีวิวนี้เลย