เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie / Series Therapymer961111
WORK FROM HOME DAY32 | (เล่าให้ฟัง) ซีรีย์จีน The Longest Day In Chang'an
  • เดือนกว่าแล้วที่ทำงานอยู่บ้าน อันที่จริงตัวเลขต้องมากกว่านี้แต่เราเริ่มนับตอนเขียนบทความแรกทำให้วันนี้เป็นวันที่ 32 ในการทำงานที่บ้านช่วงที่หายไปนอกจากทำงานแล้ว ช่วงว่าง ๆ คือดูซีรีย์จีนถ้าใครเป็นแฟนซีรีย์จีนคงรู้ว่าจำนวนตอนของซีรีย์จะยาวมากขั้นต่ำ คือ 40 กว่าตอน  ในช่วงที่ผ่านมากระแสซีรีย์จีนแผ่นดินใหญ่ถือว่าดีมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ Eternal Love หรือที่เรียกว่า Three Lives, Three Worlds, Ten Miles of Peach Blossoms ชื่อไทยคือสามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ แต่ที่โด่งดังมาก ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่อง the untamed ปรมาจารย์ลัทธิมาร ที่ปีที่แล้วถูกพูดถึงในวงกว้าง แม้แต่เราเองยังดูเพราะสนุกมากไปดูแบบงง ๆ เห็นติดแท็กทุกวัน แล้วคือติดเลยดูยาวไป แต่ในปีเดียวกันนอกจากประมาจารย์ลัทธิมารแล้วยังมีอีกซีรีย์คุณภาพที่สร้างจากนิยายเรื่องฉางอัน 12 ชั่วยาม หรือ The Longest Day In Chang'an ฉายอยู่ และกระแสก็ดีไม่แพ้กัน แต่ตอนนั้นไม่ได้ดูเพราะติดปรมาจารย์ลัทธิมารอยู่คือดูจบแล้วก็วนไปดูอีกรอบ ดูจนพอใจแล้วก็ไม่ได้ดูซีรีย์ตอนยาว ๆ อีกเลย ซึ่งสมัยเรียนซีรีย์ 50 ตอนนี้น้อยมากดูได้สบาย สมัยนี้ 20 ตอนยังคิดว่าเยอะ ส่วนตัวคิดว่าซีรีย์ตอนเยอะ ๆ ถ้าไม่สนุกจริง ๆ คือเอาอยู่อยากมาก และส่วนใหญ่คือเทกลางทางไม่ไปต่อ ฉางอัน 12 ชั่วยามในมุมของคนที่ไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนอย่างเราคือไม่ค่อยรู้อะไรมาก ข้อดีคือเราไม่สามารถเปรียบเทียบได้ว่าซีรีย์หรือหนังสือดีกว่ากัน ก็คือจะรู้แค่ซีรีย์ให้รู้เท่านั้น

    The Longest Day In Chang'an หรือฉางอัน 12 ชั่วยาม เล่าถึงเมืองฉางอันเมืองหลวงในสมัยราชวงศ์ถัง ซึ่งในยุคนี้ถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของกวี ศาสนา และศิลปะต่าง ๆ แต่ในช่วงรัชศกเทียนเป่าปีที่สาม ฉางอันแม้จะเจริญรุ่งเรืองแต่ภายในกับเต็มไปด้วยปัญหามากมายทั้งเรื่องของการแย่งชิงอำนาจในราชสำนัก ร่วมถึงปัญหาเรื่องของปากท้องที่ถูกซุกซ่อนอยู่ทั่วมุมถนน แต่เพื่อให้ประชาชนได้ลืมความทุกข์ที่ผ่านมา และมีความสุขเพียงชั่วครู่ เทศกาลซั่งหยวน หรือเทศกาลโคมไฟจึงถูกจัดขึ้นในรัชศกเทียนเป่าปีที่สามเดือนอ้าย วันที่สิบสี่  แต่แล้วกองกำลังพิทักษ์นครา "จิ้งอันซือ" ที่ควบคุมโดยผู้บัญชาการหนุ่ม หลี่ปี่ ตรวจพบการลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของกลุ่มนักรบหมาป่าทูเจวี๋ย แต่เกิดความผิดพลาดกลุ่มหมาป่าสามารถลอบเข้ามาในเมืองได้สำเร็จ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ผู้บัญชาการหลี่ปี่ จึงนำตัวนักโทษประหารอย่าง จางเสี่ยวเจิง อดีตนายกองทหารฉายา ห้าพยายมจาง มาสืบหาตัวกลุ่มหมาป่าที่หลบหนีอยู่ในพื้นอันกว้างใหญ่ของฉางอัน และหยุดยั้งไม่ให้เหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นโดยแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวออกจากคุก ซึ่งในการสืบหาคนร้ายมีเวลา 24 ชั่วโมง ในซีรีย์ทุกเหตุการณ์จะเกิดทุก ๆ 15 นาทีจนถึงช่วงจัดงาน จางเสี่ยวเจิงจะหยุดยั้งเหตุร้ายได้มั้ย แลัวใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวคือประเด็นสำคัญของเรื่อง

    ฉางอัน 12 ชั่วยามสำหรับเราแล้วเป็นซีรีย์ที่สนุกเรื่องหนึ่งมีทั้งหมด 48 ตอนแต่จำได้ว่าตอนฉายอยู่เขาจะแบ่งฉาย 12 ตอน ส่วนตัวแล้วซีรีย์เรื่องนี้มีมากกว่าการสืบหาตัวคนร้าย และเป็นซีรีย์ที่เหมาะสมกับคนไทยอย่างยิ่ง เพราะนอกจากการสืบหาตัวคนร้ายของพระเอกแล้วเรายังจะได้เห็นสภาพสังคมที่มีความยากลำบากในเมืองที่ยิ่งใหญ่ ความเห็นแก่ตัวของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง การเอารัดเอาเปรียบที่มีอยู่ทั่วมุมถนน มีประโยคหนึ่งที่กินใจมากคือระหว่างที่ชุยชวี่นายกองประจำหน่วยจิ้งอันซือกำหลังตามจับคนร้ายอยู่แต่กับติดขบวนการแข่งขันประลองบทกวี ชุยชี่พูดขึ้นว่า"ข้างนอกกำลังหนาวเหน็บ และทุกข์ร้อนแต่ข้างในกับเต็มไปด้วยความสดใส" คงไม่ต่างจากบ้านเราที่มีกลุ่มคนชนชั้นสูงต่างมุ่งทำสิ่งที่สนองความสุนทรีของตัวเองในขณะที่ชนชั้นล่างกำลังทุกข์ทรมาน และหิวโหย คงไม่เกินจริงที่จะบอกว่าคนจนประเทศนี้ใบหน้าเต็มไปด้วยน้ำตา นอกจากประเด็นนี้แล้ว ยังมีอีกประโยคที่จำได้คือคำพูดของผู้บัญชาหลี่ปี่ที่พูดกับจางเสี่ยวเจียงว่า "ถ้ายึดมั่นในอุดมการณ์แล้วเราก็มีราคาที่ต้องจ่าย และราคานั้นไม่ใช่ว่าใครก็จะจ่ายได้"  คำพูดนี้เป็นจริงหรือเปล่าตัวอย่างมีให้เห็นเยอะมากในประเทศไทย

    ส่วนตัวแล้วอยากให้เรื่องนี้ลงใน Platform ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้เพราะซีรีย์สนุกภาพสวย เมืองเหมือนจริงมาก เครื่องแต่งกายก็ดีชอบชุดผู้บัญชาการหลี่ปี่ขนาดใส่ชุดเดียวเกือบทั้งเรื่องยังติดตา ไม่รู้บุคลิกของเขาด้วยหรือเปล่าทำให้ดูสูงส่งเหลือเกิน ชอบมากยิ่งถือแส้ขนม้าด้วยยิ่งดูดีไปใหญ่ ปกติพอรู้จักน้องมาบ้างเห็นว่าเป็นนักร้องแถมยังเด็กอีกด้วยต้องเล่นเป็นคนอายุ 25 ทั้งที่ ๆ ตัวเองยังไม่ 20 เลยด้วยซ้ำแสดงได้เก่งจริง ๆ  คนอื่นก็แสดงได้ดีโดยเฉพาะนายกองจางคืออินกับแกมากแต่ก็แอบรำคาญนิดหน่อย  คือด้วยความที่ซีรีย์มันมี 48 ตอน ถามว่าสนุกหรือเปล่า ตอบสนุก แต่ช่วงกลางแอบเนื่อย ๆ จริง ๆ มีบางอย่างที่ไม่ต้องใส่มาก็ได้แต่ก็เข้าใจเหตุผลในการใส่มา แต่ก็อืม.... ช่วงตอนที่ 1 - 21 แทบไม่กดข้ามแต่หลังจากนั้นไปก็ข้ามบางส่วนไม่ข้ามเลยอีกทีหลังจากตอนที่ 30 เป็นต้นไป ตอนแรกอิน และเข้าใจตัวละครแต่ท้าย ๆ ของเรื่องคือขัดใจมากตอนจบก็ค่อนข้างขัดใจ โดยเฉพาะช่วงที่หลี่ปี่โดนจับตัวคือโดนจับบ่อยเกิน เข้าใจนะว่าหลี่ปี่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ทำให้บางอย่างเกิดความผิดพลาดแต่มันก็เฮ้อ.... ส่วนนายกองจางคือเรื่องผู้มีพระคุณพูดปุบเหมือนเปิดสวิตซ์คือสู้กันแล้วคนร้ายพูดขึ้นมาหยุดทันทีทำไมวะ ขัดใจมาก แต่โดยรวมคือไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่ดูเพราะเป็นซีรีย์ที่ประทับใจมากอยากให้ทุกคนได้ดู


    ฉางอัน 12 ชั่วยาม มีทั้งหมด 48 ตอน ตอนละ 30 - 40 นาที กำกับโดย Cao Dun นำแสดงโดย Lei Jiayin / jackson Yee / Zhou Yiwei / Wu Xiaoliang /Reyizha Alimjan / Zhao Wei และอื่น ๆ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in