เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Jonathan F. HoldenQuinnie Vengis
ในความจริงมีดวงจันทร์
  • "ความจริงอยู่ที่ก้นบ่อน้ำ เวลาคุณมองบ่อน้ำ คุณจะเห็นดวงอาทิตย์ไม่ก็ดวงจันทร์ แต่ถ้าคุณกระโดดลงไป จะไม่มีทั้งดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ จะมีความจริง"
    -- เลโอนาร์โด ชัชชา (Leonardo Sciascia)
    ---------------------------------------------------------
    "นายดูโทรมมาก" เพื่อนสนิท บรรณาธิการ และแฟนผลงานของเขาบอก "นายดูโทรมมากจริงๆ นะ โจนาธาน เอฟ โฮลเดน" เพื่อนสนิทย้ำ งานแจกลายเซ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักอ่านของเขาก็บอกอย่างนี้เหมือนกัน
    เวลาส่องกระจก โฮลเดนคิดว่าหน้าตาของตนดูปกติ อาจเหน็ดเหนื่อยจากการโหมงานหนักและดูเศร้าหมองอยู่สักหน่อย แต่เขาคิดว่ามันยัง 'ปกติ' ดีนะ
    "ไม่เลย แค่จ้องตานายฉันก็อยากผูกคอตายแล้ว" เพื่อนสนิทปฏิเสธ แล้วเสริมอย่างระมัดระวังว่า "ไม่มีใครตอบสนองความต้องการของอีกฝ่ายได้ทั้งหมดหรอก นายควรอยู่ห่างจากเขาสักพัก"
    โฮลเดนยิ้มๆ เรื่องที่เขาเป็นโสดแล้วนี่...รู้กันหมดแล้วสินะ
    "นั่นสิ ควรอยู่ห่างกันสักพักจริงๆ" พักใหญ่ๆ เลยละ คนตาโศกเสริมในใจ เขาสูดจมูก กลิ่นความเศร้าฟุ้งจนแสบจมูกนิดๆ เขารู้สึกชื้นที่ตาและเสียงที่เปล่งออกมาก็แปร่งหน่อยๆ
    "ไปทางใต้ดีไหมนะหรือตะวันออกดี"
    "ไปที่ที่นายสบายใจ แต่ต้นฉบับต้องส่งนะ" เพื่อนผู้ไม่ลืมหน้าที่บรรณาธิการบอก
    โฮลเดนหัวเราะ แล้วยิ้ม เขายิ้มสวยอยู่แล้ว แม้อมทุกข์ก็น่ามอง ดูหล่อเหลาจนสาวๆ หลายคนต้องกัดปากเพราะอยากได้มาควง
    "ฉันจะไปที่ก้นบ่อน้ำก็แล้วกัน"
    "อะไรนะ"
    "ความจริงอยู่ที่ก้นบ่อน้ำ เวลาคุณมองบ่อน้ำ คุณจะเห็นดวงอาทิตย์ไม่ก็ดวงจันทร์..."
    "โว้วๆๆ พ่อนักประพันธ์อิตาลี" เพื่อนสนิทแซว โฮลเดนไม่ได้เป็นคนอิตาลี แต่ข้อความที่เขาเอ่ยถึงเป็นของนักประพันธ์ชาวอิตาลี
    โฮลเดนอมยิ้มก่อนลุกขึ้นเก็บของ เขาตัดสินใจแล้วก็ทำเลย--ออกเดินทาง ซ้ำยังมีอารมณ์พูดต่อว่า
    "...แต่ถ้าคุณกระโดดลงไป จะไม่มีทั้งดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ จะมีความจริง ฉันควรเลิกวาดความจริงจากเหนือบ่อน้ำ ได้เวลาเผชิญหน้ากับความจริง จริงๆ เสียที"
    "ว่าหัวใจนายแหลกสลาย" เพื่อนสนิทปรบมือหนึ่งทีให้กับการตัดสินใจ อาจฟังโหดร้าย แต่บางครั้งการพูดตรงๆ ได้ผลดีกว่า "นายรักเขามานาน จู่ๆ จะให้เลิกรักเลยคงเป็นไปไม่ได้ การยอมรับว่ายังรักคนที่ไม่รักเราแล้วก็ไม่น่าอาย"
    โฮลเดนยิ้ม ค่อนข้างขมขื่น แต่มีการยอมรับความจริงอยู่ในรอยยิ้มนั้นด้วย "ใช่เลย"

    Please have mercy on me.


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in