เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ตุ๊ดกูรู : ToodGuRutoodguru
ทัชมาฮาล : สุสานแห่งความรัก ถึงหญิงคนรัก ที่ทรงรักยิ่ง
  • ทัชมาฮาลคือสุสานหินอ่อนที่แสดงถึงความรักระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮันพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโมกุลที่มีต่ออรชุมันท์ พานุ เพคุม ทัชมาฮาลเลยเป็นสถานที่ที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงออกถึงความรักอันใหญ่ยิ่งและที่นี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยที่สุดในโลก

    จุดเด่นของอนุสรณ์สถานแห่งนี้คืออาคารโดมสีขาวซึ่งเป็นสุสานของพระมเหสี ก่อสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวทั้งหมดราวกับสรวงสวรรค์ ในขณะที่สถาปัตยกรรมอื่นๆ บริเวณรอบสุสานอย่างมัสยิดและประตูทางเข้า (Darwaza-I rauza) ด้านหน้าสร้างด้วยหินทรายสีแดง วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างล้วนมาจากแหล่งที่ดีที่สุด โดยเฉพาะหินอ่อนสีขาวจากเมืองมาครานา ในแคว้นราชสถานซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหินอ่อนที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก ด้วยเนื้อหินที่มีความแข็งและสีขาวนวลเปล่งประกายสวยงามซึ่งราชสำนักสงวนไว้เพื่อใช้สำหรับสิ่งก่อสร้างสำคัญ หินอ่อนสีแดงนำมาจากเมืองฟาตีบุระ หินอ่อนสีเหลืองจากฝั่งแม่น้ำนรภัทฑ์


    นอกจากนี้ อัญมณีและหินมีค่าซึ่งใช้ในงานตกแต่งก็มาจากทั่วทุกสารทิศ อาทิ โมราจากรัฐปัญจาบ เพชรตาแมวจากกรุงแบกแดด ลาพิส ลาซูลีจากอัฟกานิสถาน แซฟไฟร์จากศรีลังกา เทอร์ควอยซ์จากธิเบต หยกและคริสตัลจากจีน ปะการังและหอยมุกจากมหาสมุทรอินเดีย ฯลฯ วัสดุถูกขนส่งด้วยช้างมากกว่าหนึ่งพันเชือก และก่อสร้างด้วยแรงงานทั้งหมดมากกว่า 20,000 ชีวิตมีการบันทึกไว้ว่า ในช่วงเวลา 22 ปีของการก่อสร้าง บริเวณรอบเขตราชสำนักเต็มไปด้วยช่างอิฐ ช่างตัดหิน ช่างฝีมือ ช่างแกะสลัก และผู้ประดิษฐ์อักษรจารึกที่ทำงานกันอย่างรีบเร่ง “ทัช มาฮาล” หรือ “มงกุฎแห่งพระราชวัง” กลายเป็นความสนใจทั้งหมดของชาห์ จาฮาน ผู้ซึ่งชื่นชอบและสนับสนุนงานด้านสถาปัตยกรรมเป็นทุนเดิม 

    ราชสมบัติส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับการก่อสร้างคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หลากหลายตำนานยังเล่าต่อกันมาอีกว่า หลังจากทัช มาฮาลสำเร็จสมบูรณ์ในปี 1653 ชาห์ จาฮานได้ให้นายช่างและสถาปนิกทำสัญญา (บางตำนานเล่าว่าถูกประหารชีวิตหรือตัดมือ) เพื่อไม่ให้สร้างสิ่งก่อสร้างใดๆ ที่ยิ่งใหญ่และงดงามไปกว่าทัช มาฮาล อีกเลย

    ความงดงามของทัชมาฮาลที่ตราตรึงอยู่ในใจคนทั้งโลก จึงไม่ใช่เพียงสถาปัตยกรรมที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า หากยังรวมถึงเรื่องราวการแสดงออกถึงความรักอันมั่นคงบนความไม่แน่นอนของชีวิตที่แฝงอยู่เบื้องหลัง และความรักเดียวกันนี้เองที่นำไปสู่คำมั่นสัญญาซึ่งต้องแลกมาด้วยปากท้องและหยาดเหงื่อของชีวิตอื่นๆ อีกมากมาย 


    ทัชมาฮาลได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์กรยูเนสโก้และยังเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่และนี้คือ 15 ข้อที่เราไม่รู้เกี่ยวกับ ทัชมาฮาล


    1.ทัชมาฮาลใช้เวลาทั้งหมดในการก่อสร้างจนแล้วเสร็จถึง 17 ปี
    2.ทัชมาฮาลใช้คนงานในการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มต้นยันแล้วเสร็จถึง 22,000 คน
    3.ความเป็นจริงจะมีทัชมาฮาลอีก 1 หลังที่มีสีดำ ตั้งตรงข้ามกัน แต่เนื่องจากสงครามทำให้ทัชมาฮาลหลังสีดำนี้ไม่สามารถสรางขึ้นมาได้
    4.ทัชมาฮาล ไม่ว่าจะมองจากทางด้านไหน ทั้ง 4 ด้านของทัชมาฮาลก็จะมีหน้าตาเหมือนกัน เพราะสร้างแบบสมมาตร
    5.ทัชมาฮาลในแต่ละช่วงของวัน สีของตัวทัชมาฮาลจะเปลี่ยนไปตามเวลา โดยที่ในตอนเช้าจะมีสีเป็นสีชมพู และในตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน เมื่อทัชมาฮาลสัมผัสเข้ากับแสงของจันทร์สว่างที่ตกกระทบ จะทำให้มีสีทองสวยอร่าม


    6.ทัชมาฮาลใช้ช้างในการขนส่งวัสดุในการก่อสร้าง ซึ่งช้างขนาดใหญ่ที่ถูกนำมาใช้งานนี้มีมากมายถึง 1,000 เชือก
    7.ความสูงของตัวทัชมาฮาลวัดตั้งแต่พื้นจนถึงยอดด้านบนสุดมีความสูงอยู่ที่ 171 เมตร หรือ 561 ฟุต
    8.ทัชมาฮาลใช้วัสดุในการก่อสร้างคือ หินอ่อน ซึ่งหินอ่อนคุณภาพดีที่นำมาใช้เป็นวัสดุก่อสร้างนั้นถูกนำมาจากราชสถาน อัฟกานิสถาน ทิเบต และจีน
    9.ในปี พ.ศ. 2400 ได้เกิดสงครามและสงคราวครั้งนี้ได้ทำให้ทัชมาฮาลได้รับความเสียหาย
    10.เสาที่รอบล้อมทัชมาฮาลทั้ง 4 ตนนั้น ได้ล้มลงแต่ก็ไม่ได้ทำความเสียหายเพิ่มเติมแก่ตัวอาคารทัชมาฮาลเพราะระยะห่างระหว่างต้นเสาและตัวอาคารมีพอสมควร


    11.เมื่อปี พ.ศ. 2550 ทัชมาฮาลได้ถูกประกาศว่าเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกใหม่
    12.ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 ได้มีการสร้างรูปจำลองของทัชมาฮาลที่ประเทศบังคลาเทศ โดยผู้อำนวยการสร้างภาพยนต์ท่านหนึ่ง จุดประสงค์ในการสร้างนอกจากจะใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำภาพยนต์โดยไม่ต้องไปรบกวนสถานที่จริงแล้ว ยังมีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนชาวบังกลาเทศ สามารถมาเที่ยวชมทัชมาฮาลได้โดยไม่ต้องไปถึงอินเดียอีกด้วย โดยการสร้างทัชมาฮาลจำลองในครั้งนี้ใช้งบประมาณไปทั้งสิ้นกว่า 56 ล้านเหรียญสหรัฐ
    13.ทัชมาฮาลชองจริงใช้งบประมาณในการสร้างทั้งหมดมากกว่า 32 ล้านรูปี กรือประมาณ 1 พัน ล้านเหรียญสหรัฐ
    14.ทัชมาฮาลมีโครงนั่งร้านจำนวนมากที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากต้องการสร้างความสับสนแก่ศัตรูและป้องกันการโจมตี
    15.จักรพรรดิ Shah Jahan กับภรรยาของท่านMumtaz Mahal ได้พักผ่อนแลอยู่ด้วยกันตามความเชื่อหลังความตายที่ทัชมาฮาลอย่างสงบ

    #ตุ๊ดกูรู : ToodGuRu
    เรื่องบางเรื่องไม่ต้องพึ่ง “กูรู” แค่เป็น “กูรู้” ก็พอ 
    #สาระ #ความรู้ #ตุ๊ดกูรู

    Twitter : https://twitter.com/ToodGuRu
    Facebook : https://www.facebook.com/toodguru
    Maggang : https://toodguru.maggang.com/
    Minimore : http://minimore.com/b/RcoPh

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in