เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
things in my headSally
"โตไปด้วยกันนะ" กับเพื่อนในโลกออนไลน์
  • เราเป็นคนๆนึงที่เชื่อในเรื่อง มิตรภาพบนโลกออนไลน์
    เพราะตั้งแต่เริ่มใช้อินเตอร์เน็ต น่าจะช่วงประมาณประถมปลายๆได้ ก็พบปะคนมากมายในสังคมออนไลน์ แม่ก็เตือนนะว่าอย่าไปไว้ใจ คนในนั้น มาก เราก็พยายามไม่เปิดเผยข้อมูลอะไร เพราะข่าวเสียๆ หายๆ ของการคุยกับคนในเน็ตก็เยอะ

    จนกระทั่งเมื่อ 6 ปีก่อน เราเริ่มเข้าสู่โลกทวิตเตอร์ โลกที่เต็มไปด้วยติ่งนู่นติ่งนี่มากมาย ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลอะไรมากมาย แล้วก็เป็นการทวีตข้อความไปเรื่อยๆ เหมือนนั่งพูดคนเดียว

    จุดเริ่มต้นอยู่ที่การแปะทวิตเตอร์บนเว็บบอร์ดสยามโซน ทั้งติ่งตะวันตกและติ่งเกาหลีก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งใน timeline ของทวิตเตอร์เรา 

    วันเวลาเปลี่ยนไป คนเหล่านั้นก็หายไปบ้าง บางคนก็ยังอยู่แต่ไปชอบศิลปินวงอื่น ก็ไม่ได้คุยกัน แต่เรากลับชินในการที่มีคนพวกนั้นอยู่ ส่วนคนที่ชอบศิลปินวงเดียวกัน ชอบอะไรเหมือนๆกัน กลายมาเป็น เพื่อนสนิท บนโลกออนไลน์ของเรา คุยกันทั้งวันทั้งคืน ไม่รู้จะคุยอะไรกันนักหนา 55555 แต่เราก็คิดว่า

    มิตรภาพเหล่านั้นไม่มีทางที่จะยืนยาวแน่ๆ คนที่ไม่เคยเห็นหน้ากัน จะไปสนิทกันได้ยังไง

    เวลาผ่านไป 2 หรือ3 ปีนี่แหละ เราเลยนัดเจอกันเพื่อนกลุ่มที่คุยบ่อยที่สุด สิ่งที่เราคิดคือมันต้องอึดอัดแน่ๆ ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน มันต้องแย่แน่ๆ แบบโว้ย นี่ก็ไม่ใช่คนเฟรนลี่ไง 555555 พอไปเจอกันจริงๆแล้วโอ้ย เหมือนกลุ่มชะนีที่สนิทกันมาสองสามปีจริงๆอ่ะ คือเหมือนที่เราคุยกันผ่านทวิตนี่มันไม่ใช่โลกออนไลน์ เหมือนคุยกันจริงๆ

    แต่กับบางคน คุยกันตั้งแต่ผมติ่ง ตอนนี้เข้ามหาลัยแล้ว ยังไม่เจอกันเลย 55555555 เห็นแค่ใน timeline นั่นแหละ แต่วันไหนไม่เห็นจะรู้สึกขาดๆ ยิ่งหายไปนานก็รู้สึกแปลกๆ แต่ก็ไม่รู้จะไปตามที่ไหน เพราะเราก็มีทางติดต่อเค้าแค่ทางเดียว เหมือนเราชินที่ต้องเห็นเค้าทวีตทุกๆ วัน

    นั่นแหละ เราเลยนึกถึงคำว่า "โตไปด้วยกัน"  
    คือว่าเมื่อวันเกิดเรา เพื่อนคนนั้น คนที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน เคยเห็นรูปแค่แว๊บๆ คือถ้าเดินสวนกัน บอกเลยว่าจำไม่ได้ 5555555 มาอวยพรวันเกิด มีประโยคนึงที่เราชอบมากๆๆๆๆ รู้สึกว่ามันให้ฟีลของคำว่ามิตรภาพบนโลกออนไลน์ได้ตรงใจเราที่สุด
     
    "การที่เห็นกันและกันในไทม์ไลน์มาโดยตลอดแบบนี้เหมือนเราได้โตไปด้วยกันเลย"

    เออ จริงของมันว่ะ คนที่คุยๆกันอยู่ในทวิตเตอร์ทุกวันนี้ก็คือคนที่รู้จักกันเมื่อ 3-4 ปีที่แล้วทั้งนั้น รุ่นพี่ที่กำลังจะเรียนจบ เราที่กำลังเรียนมหาลัย น้องที่กำลังจะขึ้นปี 1 เหมือนได้โตไปด้วยกันจริงๆ เลยเนาะ



    "แกกล้าคุยกับคนที่ไม่เห็นหน้ากันได้ยังไงวะ ?"
    "เพื่อนในทวิตเตอร์ก็เป็นเพื่อนสนิทได้เหรอ ?"

    สองคำถามนี้น่าจะเป็นอะไรที่เราเจอบ่อยสุด แล้วเราก็จะตอบเสมอว่า

    "ได้ดิวะ ทำไมจะไม่ได้อ่ะ มึงลองก่อน มึงจะพบอะไรใหม่ๆ มากขึ้น ในชีวิตจริง เราจะมีโอกาสได้คุยกับคนมากมายขนาดนี้ที่ไหนอ่ะ ก็ต้องทำกิจกรรมนู่นนี่มะ กว่าเจอคนชอบอะไรเหมือนๆกัน ก็ยากไปอีก วิธีนี้แหละ ง่ายสุด ไม่ชอบก็ไม่ต้องคุยต่อ แค่นั้น"  



    และโพสต์นี้ต้องขอบคุณ เพื่อนคนนั้น  

    สำหรับแรงบันดาลใจในคำว่า "โตไปด้วยกันนะ" ฟังละรู้สึกอบอุ่นมากกกก :-) 






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in