เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กระเตงติด กลุ่มไม้ขีดไฟOey Bharada
เพศศึกษา ใครว่าเป็นเรื่องลับ
  • คราวนี้เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับเพศศึกษา  พี่กุ๋ยและพี่เอได้เป็นวิทยากรรับเชิญให้ไปทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ เรื่องเพศศึกษาปลอดภัยเพื่อให้เด็ก "รู้เท่าทันใจ  สร้างภูมิคุ้มกันในตนเอง" เพราะภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดจะเกิดจากตนเองนั่นเอง

    ก่อนอื่นอยากถามว่าถ้าพูดถึงคำว่าเพศ คุณจะคิดถึงอะไรบ้าง หลายคนอาจจะรู้สึกเขินอายและไม่กล้าที่จะพูด แต่ขอบอกเลยว่าเรื่องเพศไม่ใช่เรื่องลับที่ต้องแอบพูดกัน  ควรจะเป็นเรื่องที่เด็กและทุกคนต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องและหาความรู้ในเรื่องนี้เสียด้วยซ้ำ  จากสถิติใหม่ล่าสุดที่ทางอนามัยโลกได้ประกาศออกมา  ประเทศไทยติดอันดับที่สองในอาเซียนเรื่องการตั้งครรภ์​ไม่พร้อมของเด็กผู้หญิง  ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  กลุ่มไม้ขีดไฟจึงลงพื้นที่ช่วยให้เด็ก ๆ รู้เท่าถึงการณ์กันมากขึ้น  เราได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากร 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนระดิ่งหินประชาสวรรค์  โรงเรียนมณีเสวตรอุปถัมภ์​   โรงเรียนร่มเกล้าปราจีนบุรี  เพื่อให้เด็กๆ มีภูมิคุ้มกันป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อมในวัยเรียน เราจึงส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เด็กมีทักษะในการดูแลตัวเองได้มากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งที่สุดจะเกิดจากเด็กสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง

    ซึ่งพี่กุ๋ยสอนว่าหลักการในการคิดรูปแบบกิจกรรมเราจะมีหัวข้อสำคัญอยู่ 3 ข้อที่ต้องคำนึงถึง  นั่นก็คือ
    1. พัฒนากการเด็กที่เราไปทำกิจกรรมด้วย
    2. กลุ่มสัมพันธ์
    3. ประเด็น หรือ วัตถุประสงค์ของการจัดทำกิจกรรมในครั้งนี้คืออะไร  เราต้องการให้เด็กได้อะไร
    พัฒนาการ เด็กถือเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างที่เราได้เกริ่นไปเมื่อตอนที่แล้ว  ในการทำงานกับเด็กจำเป็นต้องมีองค์ความรู้เรื่องพัฒนาการเด็กด้วยเพื่อให้เราสามารถสื่อสารกับเด็กได้เข้าใจและส่งสารไปสู่เด็ก ๆ ได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด  นอกจากนี้ยังใช้หลักการ  กลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamic)  เข้ามาช่วยในการทำกิจกรรม  ซึ่งหลักการของกลุ่มสัมพันธ์ก็คือ  กระบวนการทำงานกลุ่มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นโดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  และกลุ่มเป็นแหล่งเรียนรู้ของกันและกัน  กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์จะใช้ขั้นตอนวิธีการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นพบตนเองและเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นในกลุ่มไปด้วยจนนำไปปรับปรัยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้  ลำดับขั้นของการทำกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ คือ 1.เริ่มจากการสร้างความคุ้นเคยก่อน  2.การทำงานเป็นทีม  3.การสังเกตุและเรียนรู้พฤติกรรม  4.การแสดงบทบาท  5.เล่นเกม  6.การฝึกฟัง-คิด-พูด  7.การทำงานเป็นทีม  หลักการง่าย ๆ คือ  เราต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับเด็กเสียก่อนพร้อมความสนุกสนาน  เมื่อเด็กสนิทกันแล้วจึงจะกล้าเปิดใจรับกิจกรรมจากเรามากขึ้น  และพร้อมที่จะทำงานเป็นทีมมากขึ้นโดยไม่เครียด  สิ่งสำคัญที่สุดที่เราจะต้องคำนึงถึงและขาดไม่ได้เลยก็คือ  ประเด็น หรือ วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม  เป็นสิ่งที่จะกำหนดรูปแบบของกิจกรรมเป็นหลัก  เราต้องการให้เด็กได้อะไรจากการจัดกิจกรรมนี้บ้าง  จึงจะสามารถออกแบบกิจกรรมได้ว่าจะใส่อะไรลงไปบ้างในตารางกิจกรรมของเรา  ในการออกแบบรูปแบบของกิจกรรม

    งานนี้วัตถุประสงค์ของเราคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กในเรื่องของเพศศึกษาที่ปลอดภัย  ทำให้เด็กเห็นความสำคัญของตนเองและรู้ว่าตนเองต้องการอะไร  เราจะทำอย่างไรเพื่อไปถึงเป้าหมายของเราได้และอะไรคืออุปสรรค์ที่ทำให้เราไปไม่ถึง  เด็กไทยมักถูกปลูกฝังมาว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องลามก  เป็นสิ่งไม่ดีและถูกกีดกัน  แต่ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของเด็กผู้หญิงในประเทศไทยมีอยู่สูงมากเพราะเด็กไม่มีความรู้ที่จะป้องกันตนเองมากเพียงพอ  เราพบว่าเด็กเข้าใจเรื่องเพศผิดหลายอย่าง  กิจกรรมในครั้งนี้เราพยามยามให้เด็กเห็นว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องของสรีระตามธรรมชาติ  และเป็นเรื่องสุขอนามัยที่ทุกคนควรเรียนรู้เพื่อดูแลตนเองอย่างถูกวิธี  หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมแล้วเราควรจะทำอย่างไร  หรือเมื่อเด็กตั้งครรภ์ขึ้นมาเขายังมีทางออกอย่างไรบ้าง  มีทางช่วยเหลือเขาที่ไหนบ้างที่เด็กจะสามารถพึ่งพิงได้โดยไม่ต้องทำบาปกรรม  
    เด็ก ๆ ทุกกลุ่มช่วยกันเติมความเปลี่ยนแปลงของร่างกายทั้งเพศชายและเพศหญิงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
    เรื่องเพศไม่ใช่เเค่เรื่องบนเตียงอย่างเดียว
    ให้เด็ก ๆ ช่วยกันออกความคิดเห็นแล้วสรุปออกมาว่าเมื่อเราเจอเหตุการณ์เสี่ยงเราควรทำอย่างไร
    เราช่วยเสริมประสบการณ์ให้เด็กมีความพร้อมก่อนเมื่อเจอสถานะการณ์จริงเพื่อให้สามารถรับมือได้ดีมากขึ้น  ถ้าเด็กไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลยเมื่อเจอสถานะสุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่จะตื่นกลัวและไม่รู้จะรับมืออย่างไรจึงไม่ได้ป้องกันตนเองจนเกิดผลเสียตามมา
  •  

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in