เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวล้วน ๆ เลยยยdaisyyyyyy
รีวิวการ์ตูน Studio Ghibli
  • การ์ตูนของค่าย Studio Ghibli ลงใน Netflix แล้วนะเอ้อออ 
    เหมือนเท่าที่อ่านมาในเฟส เค้าจะทยอยลงใช้เวลาประมาณ 3 เดือนใช่มั้ยนะ 555555

    ทั้งหมดที่เขียนก็จะเป็นเรื่องย่อคร่าว ๆ ของแต่ละเรื่องที่เราเคยดูมา
    แล้วก็ความเห็นส่วนตัวเล็กนิสส
    แล้วก็แนะนำเพลงประกอบภายในเรื่องด้วย

    ** อันนี้เรียงตามปีที่ฉายนะคะ
    ไม่ได้เรียงตามความชอบแต่อย่างใด เรื่อย ๆ เลย

    Laputa : Castle in the sky



       เรื่องจะเปิดมาที่ฉากความวุ่นวายบนท้องฟ้า ที่เรือบินกำลังต่อสู้กันเพื่อหวังจะครอบครองสร้อยเส้นหนึ่ง ที่ชีต้าถือครองอยู่ แต่สู้ไปสู้มา ชีต้าดันร่วงลงมาจากเรือบินลำนั้นซะงั้น จึงได้ไปพบกับปาสึ
        หลังจากที่ชีต้าได้ฟื้นขึ้นมาในบ้านของปาสึแล้วก็มีการทักทาย พูดคุยกันเล็กน้อย ชีต้าได้ไปสะดุดตา กับถาพถ่ายนึงในบ้านของปาสึ คือภาพของเมืองลอยฟ้า Laputa ปาสึจึงเล่าว่า พ่อของเขาได้ออกเดินทางตามหาเมืองแห่งนี้ และได้พบมันในที่สุด จึงถ่ายรูปเก็บเอาไว้ และหวังว่าจะมีคนเชื่อว่า Laputa มีอยู่จริง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครเชื่อพ่อของเขา
        ไม่นานนัก ก็มีกลุ่มโจรสลัดแอบมาสอดแนมที่บ้านของปาสึ เพื่อมาตามหาชีต้า การไล่ล่าสร้อยคอ ของกลุ่มคนทั้ง 2 ทำให้การเดินทางของชีต้าและปาสึได้เริ่มต้นขึ้น 

    คหสต
    เราว่าโอเคนะ เนื้อเรื่องไม่หนักมาก ก็มีสอดแทรกข้อคิดขึ้นมานิดนึง เหนือสิ่งอื่นใดเพลงเพราะมาก ถ้าใครเคยดู Your lie in april น่าจะคุ้นกับเพลงนี้ https://www.youtube.com/watch?v=NwvdAo7VSFo เป็นเพลงที่คาโอริเป่า เมโลเดียนตอน ep1 T_T
    แล้วก็อีกเพลงนึงอันนี้ https://www.youtube.com/watch?v=1KPqWlluUcI ขนลุกมาก เป็นเพลงที่ถ่ายทอดเนื้อเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้ได้ดีเลย

    Only Yesterday


        ทาเอโกะ มนุษย์วัยทำงาน ได้ออกเดินทางไปพักร้อนที่ต่างจังหวัด ระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนั้น ความทรงจำในวัยเด็กก็ค่อย ๆ ผุดขึ้นมาทีละเรื่องสองเรื่อง เหมือนสภาพแวดล้อม เหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้ทาเอโกะหวนคิดย้อนไปถึงเรื่องราวในวัยเด็ก 

    คหสต
    เรื่องก็ดำเนินไปชิว ๆ ภาพจะตัดสลับระหว่างปัจจุบันกับอดีต เราว่าเหมือนสิ่งที่ทาเอโกะนึกถึง บางทีก็ทำให้เรานึกถึงชีวิตในวัยเด็กของเราตามเหมือนกัน 555555 แล้วบางทีเรารู้สึกว่าหนังเหมือนถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของ การที่เราหนีความวุ่นวายในเมือง ไปใช้ชีวิตอยู่ในจุดที่สงบ ๆ แล้วทำให้เราได้ง ย้อนมอทบทวนตัวเองขึ้นมา

    Porco Rosso


        เป็นเรื่องราวของหมูชื่อพอร์โค ที่ขับเครื่องบินช่วยเหลือคนอื่น แบบหวังผลตอบแทน 55555 คนเราก็ต้องกินต้องใช้อ่ะเนอะ วันนึงเกิดเหตุทำให้เครื่องบินของพอร์โคเสียหาย จนต้องส่งซ่อม ทำให้พอร์โคได้ไปเจอกับเด็กผู้หญิงคนนึงที่อาสาจะซ่อมเครื่องบินให้ หลังจากนั้นไม่นาน ต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินของพอร์โคเสียหาย ก็ได้ออกตามล่าพอร์โคอีกครั้ง เพื่อหวังจะจัดการพอร์โค การเดินทางเพื่อหนีเอาตัวรอด และกำจัดเดอะแก๊งคนไม่ดี ของพอร์โค กับเด็กผู้หญิงจึงได้เริ่มต้นขึ้น
         ในเรื่องก็จะมีทั้งเรื่องเล่าของพอร์โค ที่ทำไมถึงกลายเป็นหมู เกิดอะไรขึ้นกับพอร์โคก่อนหน้านั้น ในแง่ของเรื่องเลิฟ ๆ ภายในเรื่อง เราว่าทำออกมาดีพอสมควรเลย ทั้งการรอคอยคนรัก การเดิมพันเล็ก ๆ ในใจ แล้วก็ความรักในรูปแบบของการเคารพนับถือ น่ารักมาก ๆ 

    คหสต
    เราว่าเรื่องนี้แอบ Feminist นิด ๆ ในบางซีน (ฮืออ นี่ชั้นสปอยล์รึเปล่านะ) ตอนช่วงที่พอร์โคเอาเครื่องบินไปส่งซ่อม คนที่รับงานเป็นผู้ชายก็จริง แต่คนที่ออกมาลงมือช่วยซ่อมเลยเป็นผู้หญิง เราว่าเค้าแอบถ่ายทอดค่านิยมที่ผู้ชายออกไปทำงาน แต่ผู้หญิงอยู่บ้านได้ชัดอยู่นะ แต่บรรดาป้า ๆ แม่ ๆ ก็เข้ามาช่วยซ่อมจนสำเร็จ ทำได้ทุกอย่างเลย ความสตรีแกร่งนี้ 555555 
    เพลงประกอบในเรื่องก็เพราะมาก ส่วนใหญ่เป็นเพลง Jazz ลองหา OST ฟังดู เราว่าเพราะอยู่ ๆ จริง ๆ นี่ชอบผู้หญิงคนนึงในเรื่องที่เป็นนักร้องแหละ ดูนิ่ง ๆ หน่อย ไม่ค่อยพูดเยอะ แต่พูดทีก็คมมาก ทัชมากค่ะ

    Ocean Waves


        เพื่อนพระเอก (ขอโทษนะ จำชื่อไม่ได้จริง ๆ T-T แง้) ได้เล่าให้ฟังว่า เขาต้องมาดูแล ริคาโกะ ที่พึ่งย้ายโรงเรียนจากโตเกียว ให้กับ ทาคุฟัง ทำให้ทาคุเริ่มสงสัยว่าริคาโกะคือใคร จากความสงสัยในวันนั้น ก็ทำให้ทาคุ สังเกตริคาโกะขึ้นมา ด้วยความบังเอิญในบางเรื่องจึงทำให้ทั้ง 2 คนได้มารู้จักกัน และกลายเป็นเพื่อนกันในที่สุด
        แต่ริคาโกะเป็นคนที่มีปัญหาในการคบเพื่อนมาก ๆ เนื่องจากนิสัยส่วนตัวของเธอ ที่สร้างความอิหยังวะให้กับเพื่อน ๆ นับครั้งไม่ถ้วน ทำให้บางทีทาคุก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยอย่างเลี่ยงไม่ได้

    คหสต
    ชอบฉากตอนโตแล้วแหละ 555555 เรื่องจะถูกเล่าโดยให้ทาคุเป็นคนดำเนินเรื่อง ตอนแรกเราไปอ่านเรื่องย่อมาบอกอันนี้รักสามเส้า แต่นี่ว่ามันก็ไม่ได้แบบรุนแรงขนาดนั้น ดีไม่ดีแทบจะไม่รู้สึกเลยว่าเป็นรักสามเส้า รึต่อมความรักฉันพังนะ 5555555 


    Whisper of the Heart


        อันนี้ความรักสดใส วัยรุ่นกรุบกริบเลยค่ะ 55555555 เป็นเรื่องราวของเด็กสาว กับเด็กชายคนนึง ชิสึคุ ชอบอ่านหนังสือและงานเขียนมาก ๆ แต่พ่อแม่ก็อยากให้เน้นโฟกัสที่การเรียนมากกว่า เพราะการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายก็ใกล้เข้ามาทุกที ทุกคร้้งที่ชิสึคุไปยืมหนังสือที่ห้องสมุด ก็จะเจอว่ามีเด็กผู้ชายคนนึง ยืมตัดหน้าเธอตลอด ก็เลยเริ่มเอะใจตั้งแต่ตอนนั้น และเริ่มมโนด้วย 555555 แล้วในที่สุดทั้ง 2 ก็ได้พบกันในวัน ๆ นึง 
        เรื่องราวถูกถ่ายทอดมาในรูปแบบของความสับสนในช่วงชีวิตวัยรุ่น การเดินทางตามความฝัน ทำในสิ่งที่เรารัก กับทางในอนาคตที่พ่อแม่หวังดีอยากจะให้เราเดิน มันไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไหร่ 
        การพบกันของทั้ง 2 คนจึงทำให้ ชิสึคุเริ่มหันมามอง และใส่ใจกับความฝันของตัวเองมากขึ้น

    คหสต
    น่ารักมากกก หนึ่งในเรื่องเลิฟ ๆ เรื่องนึงในจิบลิที่หวานกำลังดีเลย วัยรุ่นมาก 55555 เราชอบตรงจุดที่หนังทำออกมาให้เห็นถึงความสับสนในช่วงวัยรุ่นได้ดี เหมือนช่วงม.ต้นพวกเราก็มีสับสนบ้างว่าม.ปลายจะต่อสายไหน เพราะมันก็อาจมีผลไปถึงการเลือกคณะในมหาวิทยาลัยด้วย
    เราจะขายเพลงงง อีกแล้วแหละ 555555 เรื่องนี้เอาเพลงดังมาใช้ด้วย Country road ของ John Denver นั่นเองงง แต่เอามาทำในเวอร์ชันญี่ปุ่นนะ https://www.youtube.com/watch?v=ispeh2bW1AQ

    Princess Mononoke


        อาชิทากะ เจ้าชายของเมืองหนึ่งได้ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่บุกเข้ามาใกล้เขตหมู่บ้าน จนได้รับบาดเจ็บที่แขน เมื่ออาชิทากะเอาแผลไปให้ผู้เฒ่าในหมู่บ้านดู ก็พบว่าแผลนั้นคือคำสาป ผู้เฒ่าจึงขอร้องให้อาชิทากะออกเดินทางเพื่อหาวิธีแก้คำสาปนั้น
        การเดินทางออกจากหมู่บ้านของอาชิทากะจึงได้เริ่มต้นขึ้น เขาได้พบกับนักบวช หมู่บ้านโรงหล่อปืน จิตวิญญาณของธรรมชาติ รวมไปถึงซาน เด็กสาวที่ถูกเลี้ยงมาโดยหมาป่า

    คหสต
    เราดูเรื่องนี้เป็นรอบที่เกือบ 10 แล้ว 55555 คือชอบอ่ะ ;-; ชอบมาก ๆ ด้วย เพลงประกอบเพราะมาก เป็นเพลงบรรเลง ชอบตรงที่ถ่ายทอดเรื่องการรุกรานธรรมชาติของมนุษย์ออกมาได้ดีมาก ๆ บทถูกเขียนออกมาให้การกระทำของทุกคนมีเหตุผล แบบทำไมมนุษย์ถึงรุกราน ทำไมธรรมชาติถึงโกรธแค้น เราว่าบทตรงนี้ทำได้ค่อนข้างดีมาก ๆ 
    อีกจุดนึงที่เราชอบ คือตัวละครอาชิทากะ (มันจะเกิดการสปอยล์อีกแล้วค่ะ คุณกิตติ 55555) เพราะเขาเข้ามาเป็นกลางระหว่างมนุษย์ (หมู่บ้านโรงหล่อปืน) แล้วก็ ธรรมชาติ (ซาน) ก็เหมือนต้องหา best solution ให้ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ตีกัน แต่ทุกคนคือมีเหตุผลในการกระทำของตัวเอง เราเลยมองว่ามันก็ไม่มีใครถูกหรือผิดซะทีเดียว แต่แค่แบบเจอกันครึ่งทางมั้ย จะอยู่ร่วมกันได้ 555555 
    เหม็นความรักระหว่างอาชิทากะ กับซานมาก อาจเพราะแบบมันนิ่ง ๆ นะ แต่มันก็เรื่อย ๆ อ่ะ ใจบางงง

    Spirited Away


        บ้านของจิฮิโระ มีเหตุให้ต้องย้ายบ้าน ทำให้จิฮิโระต้องย้ายโรงเรียนตามด้วย ระหว่างการเดินทางไปยังบ้านหลังใหม่ของครอบครัวนี้ ทำให้ได้พบกับเมือง ๆ หนึ่งขึ้นมา ตอนที่ไปถึงพ่อแม่ของจิฮิโระได้เข้าไปกินอาหารในร้านค้าของเมืองนั้น ในขณะที่จิฮิโระปฏิเสธที่จะไม่กินอาหารเหล่านั้น และออกไปเดินเล่นแถวนั้นแทน ไม่ทันไร เธอก็ได้พบกับเด็กหนุ่มคนนึง ที่ชื่อฮาคุ ฮาคุตกใจมาก แล้วบอกว่าเธอไม่ควรมาในที่แห่งนี้ จิฮิโระจึงรีบวิ่งกลับไปหาพ่อแม่ แต่เมื่อเธอกลับมา เธอก็พบว่าพ่อแม่เธอได้กลายเป็นหมูไปแล้ว 
        จิฮิโระได้รับความช่วยเหลือจากฮาคุ เพื่อที่จะได้เอาชีวิตรอดในโลกนี้ได้ เธอจะต้องทำงาน เพื่อไม่ให้โดนสาปให้กลายเป็นหมู และถูกนำไปทำอาหาร แล้วเรื่องราวการเอาชีวิตรอดของจิฮิโระ ในโรงอาบน้ำก็ได้เริ่มต้นขึ้น

    คหสต
    นี่ก็ 1 ในเรื่องในดวงใจ ที่ดูเป็นรอบที่น่าจะ 10 กว่าแล้ว 5555 เพราะดูทุกปีเลย มุมมองเราต่อเรื่องนี้ ตัวละครค่อย ๆ เปลี่ยนไปอ่ะ ดีมากก เพลงก็เพราะมากก ใครว่าเรื่องนี้เขียนเกี่ยวกับธรรมชาติ เราว่าก็ใช่ด้วย แต่เราก็มองว่า มันก็มีเรื่องการเติบโตของตัวละครเข้ามาเกี่ยวด้วย พึ่งมารู้ปีนี้ว่าเรื่องนี้ได้ ออสการ์ด้วย 555555 
    ขายเพลง Always with me https://www.youtube.com/watch?v=8NuBcwuNmcA
    ความหมายดีมาก ๆ ค่อนข้างเยียวยาจิตใจได้ดีในระดับนึงเลย

    The Cat Returns


        ความวุ่นวายของเรื่องเริ่มจากที่ฮารุ ได้ไปช่วยแมวตัวนึงไว้ตอนจะข้ามถนน เสร็จบังเอิ๊ญ บังเอิญ แมวตัวนั้นเป็นเจ้าชายของอาณาจักรแมว พระราชาก็เลยซาบซึ้งจัด ๆ หาของมาตอบแทนกันใหญ่ จนเรื่องเริ่มบานปลายไปถึงขั้นจะให้ฮารุ ไปแต่งงานกับเจ้าชายแมว
        เมื่อฮารุรู้เรื่องเข้าก็แบบ คนกับแมวแต่งงานกันได้ที่ไหน ทางนั้นก็เลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า งั้นฮารุก็กลายเป็นแมวไปเลยสิ (แก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากพ่อคุณ 55555) ฮารุเลยต้องหันไปพึ่งสำนักงานของบารอน ตามคำแนะนำของเสียงกระซิบนึง เพื่อให้ตัวเองไม่ต้องกลายเป็นแมว และไปแต่งงานกับเจ้าชาย

    คหสต
    เขินบารอนอ่าา 555555 เราว่าเรื่องก็เบา ๆ ดี แต่ก็ตลกดีอย่างตอนถามชื่อแมวก้อน ๆ ตัวนึง (น่าฟัดมาก) น้องบอกน้องชื่อมูตะ แต่นางเอกของเราไปเรียก บูตะ ที่แปลว่าหมูแทน ทุกคนก็ขำกันใหญ่ แงงง ว่าน้อง 555555 ภาพจำตอนดูคือเขินบารอน แมวอะไรเท่ขนาดนี้ งื้อออ 555555 
    เพลงประกอบก็เพราะ ความหมายก็น่ารัก https://www.youtube.com/watch?v=dov3rW5K2ww

    Howl's Moving Castle


        โซฟี เด็กสาวที่ใช้ชีวิตน่าเบื่อมาก ๆ แบบไม่คุ้มชีวิตวัยรุ่นอ่ะ ได้มาพบกับฮาวล์ที่กำลังหนีจากการไล่ล่าของแม่มดตะวันตก แล้วฮาวล์ก็ดึงโซฟีเข้าไปเอี่ยวด้วย แบบไม่ได้ตั้งใจ แม่มดตะวันตกจึงมาหาโซฟีที่บ้าน แล้วก็เกิดการถกเถียงกันเล็กน้อย ด้วยความโกรธ แม่มดเลยสาปให้โซฟีกลายเป็นคนแก่ อายุเกือบ 90 ปี
        ทำให้โซฟีต้องหนีออกจากบ้าน แล้วเธอก็ได้พบกับหุ่นไล่กา โดยบังเอิญ แล้วก็พาเธอมาเจอกับปราสาทของฮาวล์ ที่บังเอิญเดินผ่านมาพอดี โซฟีจึงได้เข้าไปในปราสาทแห่งนั้น และพบกับแคสสิเฟอร์ ที่อาสาจะช่วยถอนคำสาปให้ ด้วยเงื่อนไขบางอย่าง 

    คหสต
    น่ารักแหละ ก็เป็นหนังรักสไตล์จิบลิ เคยคุยกับเพื่อนที่ดูพร้อมกันช่วงนั้น เพื่อนก็จะกรี๊ด ๆ ฮาวล์กันหน่อย ก็นางหล่อ แต่นางเด๋อด๋ามากบางฉาก 555555 เราชอบตรงที่ถ่ายทอดเรื่องโซฟีออกมาได้ค่อนข้างดี จากคนที่อายุอยู่ในช่วงวัยรุ่น แต่ทำตัวไม่สมเป็นวัยรุ่น พอโดนสาปให้กลายเป็นคนแก่ ก็ค่อยหันกลับมาใส่ใจในการใช้ชีวิตให้สมกับที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น
    เพลงที่ชอบในเรื่อง คือเพลงจบ Promise of the world ความหมายน่ารักมาก แต่อันนี้แบบจะเลิฟ ๆ นิดนึง 55555 ตอนขึ้นมาฉากจบคือเขินตามโซฟี กับฮาวล์ https://www.youtube.com/watch?v=AoDooEzPVtQ
    เป็นเรื่องที่ดูจบแล้วไปตามหาหนังสือมาอ่าน จริง ๆ ถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมเด็กของทางยุโรป ชื่อเรื่อง Howl's oving castle ในหนังสือจะมีแอบบอกว่าจริง ๆ ฮาวล์ชอบโซฟีตั้งแต่เจอกันครั้งแรกแล้ว เนี่ย รักแรกพบอีกล้ะ นะ 55555

    From Up On Poppy Hill


        ฉากในเรื่องคือเมืองโยโกฮามะ เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิง ชื่ออูมิ ที่สูญเสียพ่อไปในสงครามญี่ปุ่นเกาหลี เธออาศัยอยู่บนบ้านบนยอดเขาแห่งนึง แล้วก็มักจะชักธงสัญญาณขึ้นเสา เพื่อระลึกถึงพ่อเธอ
        พอเธอไปโรงเรียนเธอก็ได้พบกับ ชุน หนึ่งในแก๊งคนที่ไม่เห็นด้วย ที่จะรื้อตึกชมรมทิ้ง (ตึกสวยมากกกกกกกกก ก ไก่ล้านตัว) ที่ตั้งใจจะกระโดดลงจากตึก สู่บ่อน้ำ เพื่อประท้วงให้ยุติการรื้อถอนตึกนี้ เมื่อชุนตกลงมาในบ่อน้ำ อูมิจึงยื่นมือเข้าไปช่วย ทำให้ทั้ง 2 คนได้รู้จักกัน
        หลังจากนั้นปฏิบัติการเพื่อทำให้ตึกนี้ไม่ถูกรื้อถอนก็ได้เริ่มต้นขึ้น จากความช่วยเหลือของนักเรียนชั้นปีต่าง ๆ ในโรงเรียน

    คหสต
    อีก 1 เรื่องในดวงใจ น่ารักมาก ๆ แบบถ้าชอบแนวรัก ๆ เราว่าเรื่องนี้ก็โอเค แบบโอเคมาก ๆ อ่ะ เธอเห็นสายตาของชุนในปก Trailer มั้ย !!!! อยากจะแซวมาก 555555 ตอนนั้นดูจบก็ไปหาเรื่องความหมายธงสัญลักษณ์อ่านอยู่พักนึงเลย มันจะประมาณว่าธงรูปแบบนี้ สีนี้ แทน อักษรภาษาอังกฤษตัวไหน 
    อีกเรื่องที่เราพึ่งหันมามองคือเรื่องสงครามญี่ปุ่นเกาหลี 
    เพราะจากโพสต์ที่แล้วเราเขียนเรื่อง Mr. Sunshine ไป จะเห็นว่าญี่ปุ่นได้มีการเข้ามารุกรานเกาหลี แล้วหลังจากนั้นสักพัก ก็เริ่มมีการขับไล่ออก ทำให้เกิดสงครามขึ้น แบบ สงครามไม่เคยให้ประโยชน์กับใคร ทั้ง ๆ ที่มันคือความเห็นแก่ตัวของคนไม่กี่คน ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบางคนเลยด้วยซ้ำ แต่กลายเป็นคนที่ต้องสูญเสีย มันมีเยอะมาก ทั้ง ๆ ที่เค้าอาจไม่ใช่คนที่เป็นชนวนของสงครามด้วยซ้ำ 
    เกือบลืมขายเพลง เราชอบเพลงตอนจบ มันเศร้าแบบบีบ ๆ ยังไงก็ไม่รู้ https://www.youtube.com/watch?v=Ya8Vl0_4aqI
    แล้วก็อีกเพลงที่ชอบ อันนี้น่ารัก สดใสเลย 555555 https://www.youtube.com/watch?v=GZWuVafxAUg จริง ๆ OST เรื่องนี้เพราะทุกเพลงนะ ขายๆๆๆๆ 

    The Wind Rises


        เหมือนคุ้น ๆ ว่าเรื่องนี้สร้างอุทิศให้กับคุณ จิโร่ โฮริโกชิ ที่มีความฝันอยากเป็นนักบิน แต่ด้วยปัญหาทางด้านสายตา ทำให้เขาไม่สามารถเป็นนักบินได้ แต่ถึงแม้เขาจะไม่สามารพขับเครื่องบินได้ แต่เขายังสามารถออกแบบเครื่องบิได้ ทำให้เขามุ่งท่ีจะเป็นวิศวกรออกแบบเครื่องบินแทน
        กว่าความฝันของจิโร่จะเป็นจริง เขาก็ได้ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ทั้งอุบัติเหตุ ความล้มเหลวจากการสร้าเครื่องบิน และการพบกับคนรักของเขา
        โดยเนื้อเรื่องจะค่อย ๆ ดำเนินไปจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

    คหสต
    ได้ความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ดีนะ อยู่ ๆ ก็สาระ 5555555 ได้เห็นมุมมองจากคนในประเทศที่ตั้งใจจะสร้างเครื่องบินอ่ะ แบบเห็นในมุมของประเทศเขา เพราะถ้าอย่างเราเรียน เราอ่านเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 เราก็จะมองจากคนละมุมในเรื่อง
    เพลงที่ชอบคือ Hikoukigumo แปลว่าเมฆที่เกิดจากเวลาเครื่องบิน บินผ่าน แล้วมันจะเกิดริ้ว ๆ ขาว ๆ  https://www.youtube.com/watch?v=a55ImVl9xFU ความหมายดีอยู่นะ

    The Tale of Princess Kaguya 


        จะเป็นเกี่ยวกับตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่น เรื่องจะเริ่มที่ว่ามีคู่สามีภรรยาคู่นึง อาศัยอยู่ในกระท่อมในชนชท ทั้งคู่อยากมีลูกมาก แต่ก็ยังไม่มีสักที วันหนึ่ง ชายชราได้ออกไปตัดไม้ไผ่ตามปกติ แล้วอยู่ ๆ ก็เจอบ้องไผ่ต้นนึงเปล่งแสงออกมา พอไปตัดดูก็พบกับเด็กสาวคนนึง จึงนำเธอกลับมาเลี้ยงดูประหนึ่งเป็นลูกสาวตัวเอง และได้ตั้งชื่อเธอว่าฮิเมะ ที่แปลว่าเจ้าหญิง
        ฮิเมะค่อย ๆ เติบโตขึ้นในหมู่บ้านแห่งนั้น วันหนึ่ง ชายชราได้ออกไปตัดไม้ไผ่ตามปกติ แล้วเมื่อตัดบ้องไผ่ก็ได้พบกับเงินทองมากมายล้นทะลักออกมา บางทีก็ได้รับอาภรณ์ ผ้าจากเหล่าเทวดา ก็เลยตีความไปเองว่า อยากให้เลี้ยงฮิเมะ ให้สมกับที่เป็นฮิเมะจริง ๆ
        หลังจากนั้นชายชราจึงได้ตัดสินใจพา ภรรยาและ ฮิเมะ ออกจากชนบทแห่งนั้นเข้าสู่เมืองหลวง ซื้อบ้านหลังใหญ่ ๆ และจ้างครูสอนมารยาทมาสอน หวังจะให้ฮิเมะ มีกริยา มารยาท ความรู้ เพียบพร้อมที่จะเป็นเจ้าหญิงจริง ๆ แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ฮิเมะต้องการ ทำให้เกิดความขัดแย้งต่าง ๆ อีกมากมายตามมา

    คหสต
    เราว่ามันดีตรงแง่คิดที่ว่า สิ่งที่พ่อแม่ว่าดีสำหรับลูก แล้วลูกชอบรึเปล่า อย่างในเรื่องคนพ่อก็จะคิดไปเองมาก ๆ ว่าทำแบบนี้แล้วจะดี บางทีความหวังดีของพ่อแม่ก็ทำร้ายลูกไปโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

    ---

    รีวิวกันไปเลย 12 เรื่องจุก ๆ 555555
    นี่ดูมานานมากแล้วด้วยบางเรื่อง เลยเล่าเรื่องย่ออาจไม่ได้ละเอียดมาก
    บางเรื่องก็พึ่งดูเพราะ Netflix เอาเข้ามา 
    จริง ๆ เคยดูเรื่อง Ponyo, Arrietty, Earthsea ด้วย
    แต่แบบมันเบลอ ๆ มาก เลยไม่กล้าเขียน เพราะใจความสำคัญอาจตกหล่นไปเยอะ

    --

    ส่วนตัวคือชอบเรื่อง From up on poppy hill, Spirited away, Princess mononoke มากที่สุด
    แบบดูได้ไม่มีเบื่อ ดูกี่รอบก็ได้ ประเด็นคือดูได้ทุกปี 5555555 
    อย่าง Spirited away กับ Princess mononoke ที่ดูตอนเด็ก ๆ 
    ก็จะมองแค่เรื่องผจญภัย พอโตมาก็จะเห็นเรื่องความนัยด้านสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ เข้ามาเกี่ยวด้วย
    แต่เรื่องที่ไม่มูฟออนในความน่ารัก สำหรับเราคือ From up on poppy hill
    เพลงดี เนื้อเรื่องดี คือชอบน้องแว่นแหละ แต่พระเอกก็ดีงาม ดีไปหมด 55555
    ชอบนางเอกด้วย ทุกตัวละครถูกสร้างมาให้น่ารักลงตัวกับเนื้อเรื่องไปหมด

    ก็จะประมาณนี้
    เจอกันใหม่โพสต์หน้าค้าบบ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in