เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Den of Antiquities: Spin offhaveasunnydae
001: Solve


  • สำหรับเคลย์ตัน เดอร์แรม การมองเห็นผีไม่ใช่เรื่องใหญ่ เขาเจอกับปรากฏการณ์ทางวิญญาณและอะไรเทือกนั้นมาตั้งแต่ห้าขวบ ครั้งแรกก็สามวันหลังจากแม่ตาย ตลกดีที่เคลย์ตันไม่เคยรู้สึกกลัวผีเลย

    อืม ก็แค่ผี แล้วไงต่อ

     


    พ่อเขามองไม่เห็นผี แม่ของเขาก็ไม่ ภรรยาใหม่ของพ่อก็ไม่ (อ้อ อดีตภรรยาของเขา -- ก็ไม่) แต่ปู่ของเขาได้ยินเสียง คุยกับวิญญาณได้ -- ปู่บอกว่ามันคงเป็นความสามารถทางพันธุกรรม เพราะพี่น้องของปู่ก็เห็น ลูกพี่ลูกน้องของปู่ก็เห็น ญาติผู้พี่ของปู่ที่ชื่อวินสตันทั้งมองเห็น ได้ยินเสียง และได้กลิ่น อันที่จริง ปู่บอกว่าวินสตันเปิดร้านขายของเก่า ที่ไปไปมามา กลายเป็นว่ามีสินค้าหมายชิ้นได้เจ้าของเดิมติดมาด้วย

    เคลย์ตันหัวเราะไม่หยุดตอนปู่เล่าเรื่องผี ๆ ในร้านขายของเก่านั้นที่ฟังจากญาติมาอีกทอด แต่เขาก็คิดไม่ถึงเหมือนกันว่าวันหนึ่ง หลังจบมัธยมปลาย ตัวเองจะแบกเป้ขึ้นรถไฟ เผ่นจากบ้านมาอยู่หน้าร้านเดนออฟแอนทิควิตี้ส์ที่อัลเบียนสตรีทเสียเอง


    ปู่บอกว่าร้านขายของเก่าหายากสำหรับคนที่ไปครั้งแรก แต่ไม่ยากเกินกว่าที่คิด (แค่วนเวียนไปมาสองสามรอบก็เท่านั้น) และเมื่อเจ้าของร้านสูงวัยรู้ว่าเขาเป็นหลานชายโจนาธาน เดอร์แรม  วินสตันก็ถามเขาเพียงว่า
    "เธอทนเจอผีทุกวันได้หรือเปล่า"


    เรื่องหมู ๆ
    ทำอย่างกับว่าเมื่อกี้เขาไม่เห็นผีสาวชุดดำเดินทะลุผ่านห้องทำงานไปงั้นล่ะ

      



    วินสตันสอนงานจิปาถะในร้านให้เขาหลายอย่าง ทั้งซ่อมของแบบง่าย ๆ งานทำความสะอาดของเก่า งานดูแลรักษาของเก่าแบบพื้นฐาน ฝ่ายนั้นถึงกับเสนอออกเงินค่าเทอมปริญญาตรีให้เขาครึ่งหนึ่ง แล้วค่อยผ่อนจ่ายคืนหลังเรียนจบ


    "เรียนอะไรที่เอามาใช้ในร้านได้สิ" ปู่ว่า "ประวัติศาสตร์ศิลปะ โบราณคดี อะไรเทือกนั้น"


    เคลย์ตันเลยเรียนคติชนวิทยาไป 

    น่าเสียดายนิดหน่อยที่ปู่เสียหลังจากเขาเรียนจบไปได้ไม่นาน

     




    และเพราะวินสตันฝึกให้เขาคอยวิ่งแก้ปัญหาจุกจิกในร้าน รู้ตัวอีกทีเคลย์ตันก็กลายเป็นคนรับแก้ปัญหายิบย่อยประจำวันในร้านไป -- ไม่รวมงานหน้าเคาน์เตอร์ที่ผลัดกันกับคนอื่น ๆ


    วิธีแก้ปัญหาของเขาง่าย ๆ วางกฎการอยู่ร่วมกันให้บรรดาผี ๆ ก่อน ใครดื้อด้านก็ค่อยกำราบ


    สาดเกลือไล่ในบางทีถ้าจำเป็น


    เจอวิญญาณร้าย ๆ ติดพ่วงของมา ถ้าปฏิเสธรับซื้อไม่ทันก็หาทางปราบ (ถ้าจัดการเองไม่ได้ ในสมุดโทรศัพท์ของร้านมีเบอร์เอ็กโซซิสท์เก่ง ๆ อยู่ มาดามดาไลลาห์คิดค่าบริการไม่แพง)

    คุยกับวิญญาณก่อน ถ้าเป็นไปได้


    ถ้าวิญญาณที่ว่าพูดเป็นแต่อิตาลี ให้ตามสแตนลีย์


    ถ้าวิญญาณพูดเยอรมันหรือฝรั่งเศส เบนจามินให้ความช่วยเหลือได้

    ถ้าวิญญาณพูดจีน… -- เอาล่ะ เขารู้แล้วว่าไม่ควรตามแดเนียล เหลียว

     




    ส่วนถ้าวิญญาณพูดไม่ได้ เคลย์ตันนึกอยู่ออกวิธีเดียว
    ใช้กระดานวีจี



    (ถ้าวินสตันยังวนเวียนอยู่ในร้าน เชื่อเลย ว่าปู่จะสร้างปรากฏการณ์โพลเตอร์ไกส์ ให้กระดานนั่นปลิวมาตบหัวเขา)

     

    (ขอบคุณที่ปู่ไปสู่สุขคติแล้ว)





    (First Published: http://archiveofourown.org/works/8119696)



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in