เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราเล่นเกมเก่าอะ สวัสดีpibi
Demoman: your favorite Black Scottish Cyclops
  • รูปโดย Moby Francke

    Demoman หรือสั้นๆ ว่าเดโม เป็นคนสก็อตติชที่ตาหายไปข้างนึง มันเป็น joke เพราะว่าเดโมเป็นคลาสที่ต้องใช้ depth perception ได้ดีมากๆ แต่ดันมีตาเดียว คลาสอื่นๆ ในเกมก็มี insults ที่เกี่ยวกับเรื่อง depth  perception ของเดโมเยอะมาก เช่น สเก๊าท์เวลา dominate เดโมได้จะพูดว่า "Depth perception pal, look into it" หรือสปายจะพูดว่า "Here's what I have that you don't: a functioning liver, depth perception and a pulse!" ส่วน as a character เราว่าเดโมนี่น่าคบเป็นเพื่อนที่สุดแล้ว 555555 ถึงเดโมจะเป็นคนขี้เมามากๆ (เดโมกินแต่เหล้าตลอดเวลาจนพอเจอน้ำเปล่าทีร่างกายคิดว่าเป็นยาพิษ) (มันไม่เมคเซ้นส์แต่มัน TF2) 

    เฟรมที่ 36 และ 37 จากคอมิก Old Wounds

    แต่เดโมก็เป็นคนที่ sane (with lots of question marks) ที่สุดคนนึงใน TF2 เลย แถมยังนิสัยดีอีกต่างหาก เรารู้สึกว่าเดโมน่าจะเป็นคนขี้เขินหน่อยๆ เพราะในเกม voice line "thanks!" ของเดโมอันนึงคือ "I didn't need your help, you know"

    เอ่อ ปกติเราจะใส่วีดีโอ Meet the Team ไปนานแล้ว แต่คราวนี้หาจังหวะลงไม่เจอเลย

    "Prancin' aboot with your heads full of eyeballs! Come and get me I say! I'll be waiting on ya with a whiff of the 'ol brimstone. I'm a grim bloody fable... with an unhappy bloody end!" - just a drunk with an accent

    เดโมในเกมนี่เป็นคลาสที่มี mobility สูงพอๆ กับ (หรือมากกว่า) โซลเจอร์เลย เพราะเดโมสามารถ explosive jump ได้เหมือนกัน มันก็คือ rocket jump น่ะแหละ แต่ใช้เป็น sticky bomb (หรือบางครั้งก็ grenade launcher) ของเดโมแทน ที่เราบอกว่าอาจจะ mobility มากกว่า เพราะว่าเดโมสามารถไปได้ไกลกว่าโซลเจอร์มากๆ จากการโดดครั้งเดียว (แต่เราคิดว่าน่าจะเสียเลือดมากกว่าด้วย ไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยได้เล่นเดโมเลย) นอกจากนั้นเดโมก็เป็นอีกคลาสที่ versatile ที่สุดในเกม (เราว่ามันพอๆ กับโซลเจอร์ แต่ที่จริงคือ Wade Schin จาก valve เคยพูดไว้ด้วยว่าเดโมเป็นคลาสที่ versatile มากสุด แต่มันก็เมื่อนานมาแล้ว แล้วเกมก็เปลี่ยนไปมากๆ แล้วจากตอนนั้นอะ) แต่ที่แน่ๆ เลยคือเดโมเป็นคลาสที่สามารถทำแดเมจได้มากที่สุดคลาสนึง แล้ว HP เดโมก็ตั้ง 175 ความเร็วก็เป็น 93% ถือว่าดีเลยแหละ เพราะฉะนั้นเดโมก็เลยเป็นคลาสที่ powerful มากๆ

    นอกจากจะ powerful แล้ว สำหรับเรา เดโมเป็นคลาสที่เล่นยากมากๆ สุดๆ อีกด้วย 555555 ถึงจะมี stereotype ของเดโมว่าเป็น spammer (มี joke ว่า demoman takes skill ด้วย) คือเขาบอกกันว่าเดโมนี่เอะอะๆ ชอบสแปม แล้วก็ได้ kill เพราะ damage output ของเดโมสูงมาก แต่เราเคยพยายามทำแบบนั้นแล้วไม่สำเร็จเลย 0 kill และ 50,000,000 deaths 555555 ลาออกจากการเล่นเกม เพราะฉะนั้นเราว่าเดโมเป็นคลาสที่ hard to pick up, very fucking hard to master มี skill floor สูงเท่าภูเขา มี  skill ceiling สูงเท่าฟ้า เศร้า



    stock primary ของเดโมคือ grenade launcher เป็นอาวุธแบบ projectile แต่ projectile นี่คือแบบตอนที่เรียนเรื่องโปรเจคไทล์ในฟิสิกส์ม.ปลายเลย คือไม่ได้เดินทางเป็นเส้นตรง แต่โดนผลกระทบจากแรงโน้มถ่วงของโลกด้วย นี่คือสาเหตุว่าทำไมเราถึงรู้สึกว่าเดโมเล่นยากมากๆ เพราะถึงจะไม่ต้อง aim ได้ตรงมากเท่าไหร่ด้วย hit box ของโปรเจคไทล์ แต่ว่าเราก็ไม่สามารถเล็งให้โดนอะไรได้เลยอยู่ดี (เศร้า) grenade launcher มี grenade โหลดไว้ 4 ลูก (เราไปถามมาแล้ว สรรพนามมันคือลูก) และมี grenade ที่เก็บไว้อีก 16 ลูก แปลว่ามีทั้งหมด 20 ลูก ใช้เวลารีโหลดประมาณ 1.3 วิต่อลูก (แปลว่าถ้าจะโหลดให้ครบสี่เลยก็ประมาณ 5.2 วิ ซึ่งนานมากอะ) แล้ว grenade launcher ก็ทำ self damage ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังหน่อยเวลาใช้ นอกจากนั้นก็อย่างที่เห็นไปใน meet the demoman วีดีโอ ลูกระเบิดจาก grenade launcher สามารถกลิ้งไปมาหรือสะท้อนออกจากผนังได้ด้วย เพราะฉะนั้นเดโมจะสามารถทำร้ายศัตรูที่ตัวเองมองไม่เห็นได้ (เท่เป็นอึ) (และเหมาะกับการทำลาย sentry ของเอนจิเนียร์ด้วย) แล้วอาวุธชิ้นนี้ก็มี splash damage แบบที่เคยพูดถึงไปแล้วตอนที่พูดถึง rocket launcher เหมือนกัน



    stock secondary ของเดโมคือ stickybomb launcher (TF2 มีนิสัยชอบเขียนคำที่เป็นคำแยกกันติดกันอะ เช่น flamethrower อะไรอย่างนี้ 55555) เดโมเป็นคลาสที่เหมือนมี primary สองอันอะ เพราะอาวุธชิ้นนี้มีประโยชน์พอๆ กับ grenade launcher เลย (ที่จริงคือเดโมบางคนใช้ stickybomb launcher มากกว่า grenade launcher ซะอีก) stickybomb launcher สามารถยิงระเบิดออกมาได้ทีเดียว 8  ลูกก่อน detonate (ถ้ายิงเพิ่มตอนที่มีระเบิดออกมามากกว่า 8 ลูก ลูกที่ยิงออกมาลูกแรกจะโดน detonate โดยอัตโนมัติ) เราสามารถคุมระยะใกล้/ไกลของระเบิดที่เราจะยิงออกไปได้โดยการ charge คือการกด m1 ค้างไว้แล้วค่อยปล่อย (ถ้ากด m1 เฉยๆ คือการยิงแบบไม่ได้ charge)

    stickybomb launcher จะยิงระเบิดที่จะติดอยู่กับพื้นผิวอะไรก็ตามที่เรายิงใส่ (พื้น ผนัง อะไรแบบนี้) แล้วจะไม่เกิดอะไรขึ้นจนกว่าเราจะ detonate มัน (ยิงกด m1 และ detonate กด m2 บางคนเลยมีแซะเดโมว่าเป็นคลาสที่ทำแค่ m1 + m2 55555) แต่ไม่ใช่ว่าวางระเบิดไปแล้วจะ detonate ได้ัทันทีนะ ต้องรอซักพักนึง เราไปกูเกิ้ลมาว่า 7 วิ แต่ก็ไม่แน่ใจ (แต่ถ้ายังไม่ถึงพื้นสามารถ detonate ได้เลยมั้ง มั้งงงงงนะ เราไม่รู้ แง ไม่ได้เล่นเดโม) เพราะว่าสามารถวางระเบิดทิ้งไว้หลายๆ ลูกได้ก่อนกดให้มัน  detonate ในทีเดียว เลยทำให้เดโมสามารถทำลายอะไรที่ต้องใช้แดเมจมากๆ ในครั้งเดียวได้ (เช่น buildings ต่างๆ ของเอนจิเนียร์ที่ได้รับการซ่อมตลอดเวลา) (จะเห็นว่าทั้ง grenade launcher และ stickybomb launcher ก็เหมาะสำหรับการทำร้ายของเล่นเอนจิเนียร์หมดเลย เพราะฉะนั้นมันกึ่งๆ เป็นหน้าที่เดโมที่ต้องคอยบูลลี่เอนจิเนียร์อยู่เหมือนกัน) แต่ยังไงก็ตามระเบิดที่ลงพื้นไปแล้วไม่ใช่ว่าจะอยู่ตรงนั้นตลอดกาลนะ ถ้าเราตาย หรือมีคนมายิงระเบิดทิ้งด้วยอาวุธแบบ hitscan ระเบิดเราจะหายไป ถ้าไพโรมา airblast หรือถ้าโซลเจอร์มายิงใส่ระเบิดเรา ระเบิดเราจะกระเด็นไปทางอื่น

    วิธีใช้ stickybomb launcher มีหลายแบบมาก เช่นทำ trap (เรียกว่า sticky trap 55555 very creative name) คือเอาระเบิดไปวางไว้ในที่ๆ ศัตรูจะมองเห็นยาก หรือเห็นเมื่อสายไปแล้ว เช่นหลังคาน หรือในพุ่มไม้ หรือหลังประตู อะไรแบบนี้ แล้วก็รอให้ศัตรูเดินผ่าน แล้วค่อยกด detonate หรือจะใช้แบบยิงไปใส่ general direction ของที่ๆ มีคนเยอะๆ แล้วก็กดให้มัน detonate รัวๆ สลับๆ กับยิง อะไรแบบนี้ก็ได้ (นี่คือแบบที่คนด่ากันว่าสแปม แต่เราทำไม่ได้อยู่ดีอะ 5555 เศร้า) หรือถ้าเท่ๆ หน่อยก็ยิงขึ้นไปใส่คน แล้ว detonate ตั้งแต่ที่ระเบิดยังไม่ตกถึงพื้น

    เพราะเราสามารถแปะระเบิดเราไว้ที่พื้นเต็มไปหมดได้ ทำให้เดโมเป็นคลาสที่มีความสามารถด้าน area denial สูงมาก จริงอยู่ว่าเราสามารถทำลายหรือผลักระเบิดออกไปที่อื่นได้ แต่หลายๆ ครั้งแค่เห็นมันอยู่ที่พื้น หรือที่จริงแม้แต่แค่ความรู้ว่ามีโอกาสมีระเบิดแปะอยู่หลังประตู ก็ทำให้คนต้องลังเลก่อนวิ่งไปไหนมาไหนแล้วอะ

    sticky jumping vid ที่เห็นในนี้คือ jump map นะ ไม่ใช่แมพจริงๆ ที่ใช้เล่นในเกม แต่เป็นแมพที่เอาไว้ฝึกกระโดดโดยเฉพาะ

    เราเคยอ่านมาจากที่ไหนไม่รู้ว่าเวลา sticky jump ให้จำไว้ว่า 1 sticky you'll get a jump, 2 stickies and you'll go very far, 3 stickies and you're dead 5555 บางคนไม่เคยโดดมาก่อน อยากไปไกลๆ เลยใส่ทีเดียวหลายๆ ลูก ระเบิดตัวเองตาย



    stock melee ของเดโมคือ bottle คือขวดเหล้าของมันน่ะแหละ ก็เป็นเมเลปกติไม่มีอะไร แต่เมื่อก่อนขวดเหล้าเดโมจะแตกด้วยเวลาตีคนแล้ว แต่ตอนหลัง valve ก็ทำอัพเดทให้มันไม่แตกอีกต่อไป น่าจะเพราะว่ามีไอเท็มในเกมเยอะขึ้นมากๆ (พวก cosmetics) แล้วเอนจิ้นรับไม่ไหวถ้าต้องเอาอันนี้เข้ามาด้วย เดี๋ยวคนเล่นจะ lag อะไรงี้มั้ง ไม่รู้ งง

    ขวดเหล้าที่แตกได้เมื่อก่อน

    ส่วนสุดท้ายเราขอเอาอันนี้ให้ดู เป็นคลิปเดโมคนนึงทำลายอีกทีมแบบเถื่อนมาก ตอนเราดูแมทช์นี้ครั้งแรกเราตื่นเต้นเป็นอึ มันเท่มากอะ คือก่อนหน้านี้เราก็รู้สึกว่าเดโมก็เฉยๆ นะ คือแบบคนเล่นเป็นก็เก่งอะ แต่ก็เอ้อ ก็เก่งเฉยๆ แต่พอเห็นช็อตนี้แล้วยอมแพ้จริงๆ 55555

    spudd = literally a god
    โอเค จบแล้ว วันหลังจะคิดประโยคจบที่ไม่ self aware ขนาดนี้แล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Sayagami Pimpattratf (@fb1936275653365)
รอต่อนะคะ><